Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2020

$Chế biến Trà Xanh Thái Nguyên không truyền thống hay công nghệ CTC

Trà Xanh Thái Nguyên là gì – Nguồn gốc của Trà Xanh Thái Nguyên

Khi người ta nói chung về trà trong văn hoá phương Tây, họ thường đề cập đến Trà Xanh Thái Nguyên. Trà mặt trời, trà ngọt, trà đá, trà buổi chiều … những loại trà nổi tiếng này thường được làm bằng Trà Xanh Thái Nguyên. Thậm chí bữa ăn sáng phổ biến của người anh  còn trộn Earl Grey(một loại Trà Xanh Thái Nguyên) được làm từ lá chè đen.
Điều này trái ngược với các nền văn hoá phương Đông ở các nước như Trung Quốc và Nhật Bản – nơi trà thường dùng để chỉ Trà Thái Nguyên. Vì vậy, sự khác biệt giữa Trà Xanh Thái Nguyên và TràThái Nguyên là gì? Và Trà Xanh Thái Nguyên trở nên phổ biến ở phương Tây như thế nào?

Nguồn gốc Trà Xanh Thái Nguyên

Trà được xem là có nguồn gốc ở Trung Quốc. Nhưng đó là loại Trà Thái Nguyên tinh tế, tươi mới đã trở nên phổ biến trong xã hội phương Đông và vẫn là nền văn hoá trà ở đó. Khi mà văn hoá trà lan ra và trà được chế biến để xuất khẩu sang các vùng khác, các nước láng giềng và cuối cùng là các đại dương, người ta phát hiện ra rằng Trà Xanh Thái Nguyên bị oxy hoá sẽ giữ được độ tươi và hương vị tốt hơn những chuyến đi dài hơn người anh họ. Trong những ngày đầu của thương mại biên giới giữa Trung Quốc, Tây Tạng và các nước láng giềng khác, trà đã được lên men, sấy khô và ép thành gạch để sử dụng làm ngoại tệ. Cho đến ngày nay, hầu hết Trà Xanh Thái Nguyên được sản xuất ở Trung Quốc đều được xuất khẩu ra khỏi đất nước.
Người Hà Lan đầu tiên đưa Trà Xanh Thái Nguyên vào châu Âu vào năm 1610, nó đã đến Anh vào năm 1658, và sau đó nó đã tăng phổ biến ở các thuộc địa của nước Anh ở Anh trong suốt những năm 1700. Nhu cầu về trà đã có bước nhảy vọt lớn trong những năm 1700 khi Anh mở rộng đường nhập khẩu từ các thuộc địa của vùng Caribbean. Đến năm 1800, tiếng Anh hàng năm tiêu thụ 2 pound trà và 17 pound đường trên đầu người. Một số người cho rằng đó là xu hướng gia tăng việc bổ sung đường vào trà làm tăng nhu cầu về Trà Xanh Thái Nguyên mạnh mẽ hơn so với nhập khẩu Trà Thái Nguyên tinh tế hơn.

Bước nhảy vọt tiếp theo trong sản xuất Trà Xanh Thái Nguyên là vào những năm 1800 khi giống cây trà assamica Camellia sinensis được phát hiện vào năm 1823 tại khu vực Assam của Ấn Độ. Giống nguyên thủy này phù hợp hơn để sản xuất các loại Trà Xanh Thái Nguyên đậm, đậm đà có nhu cầu cao. Không lâu sau đó, năm 1835, tiếng Anh bắt đầu trồng vườn trà ở vùng Darjeeling của Ấn Độ, gần Nepal. Kể từ khi Ấn Độ là thuộc địa của Anh, những loại Trà Xanh Thái Nguyên này đã nhanh chóng trở thành hàng xuất khẩu phổ biến sang Anh.

Chế biến Trà Xanh Thái Nguyên

Điều gì làm cho Trà Xanh Thái Nguyên có màu đen và Trà Thái Nguyên có màu xanh , điều quan trọng là phải biết rằng tất cả trà đều bắt nguồn từ cùng một loại cây trồng chính xác-Camellia sinensis. Đó là sự đa dạng của cây chè và cách lá cây được chế biến để xác định xem trà có trở thành màu đen hoặc xanh lá cây hay không.

Xuất xứ TràXanh Thái Nguyên

Camellia sinensis assamica là một loại cây lá rộng hơn của cây chè thường được sử dụng để sản xuất Trà Xanh Thái Nguyên. Xuất xứ ở huyện Assam của Ấn Độ, nó phát triển trong điều kiện thời tiết ấm áp, ẩm ướt và có nhiều trong rừng nhiệt đới.
Camellia sinensis sinensis là một loại lá nhỏ có nguồn gốc từ Trung Quốc mà thường được sử dụng để làm Trà Thái Nguyên và trắng. Nó phát triển như một cây bụi ở vùng nắng với khí hậu khô hơn, mát mẻ hơn. Nó phát triển mạnh ở miền núi bởi vì nó có khả năng chịu lạnh rất cao.
Hàng trăm giống cây trồng và cây lai đã tiến hoá từ những giống cây Camellia sinensis này theo thời gian. Nhưng về mặt kỹ thuật, bất kỳ loại trà trắng, xanh, vàng, oolong, đen đều được làm từ lá của bất kỳ cây camellia sinensis nào.

Quá trình oxy hóa Trà Xanh Thái Nguyên

Điều làm cho Trà Xanh Thái Nguyên khác với Trà Thái Nguyên là trong quá trình sản xuất, lá chè được cho phép oxy hóa hoàn toàn trước khi chúng được xử lý nhiệt và sấy khô. Trong quá trình ôxy hóa, oxy tương tác với thành tế bào của cây chè để biến lá có màu nâu sẫm sang màu đen thành Trà Xanh Thái Nguyên nổi tiếng.
Ngược lại, khi lá chè xanh được chế biến, chúng ít bị oxy hóa. Sau khi thu hoạch, chúng được làm nóng và sấy khô nhanh chóng để tránh quá trình quá trình oxy hoá xảy ra có thể làm cho lá xanh ít trở nên nâu và thay đổi hương vị tươi. Ít oxy hoá hơn có nghĩa là Trà Thái Nguyên thường có màu sắc và hương vị nhẹ hơn Trà Xanh Thái Nguyên.

Chế biến Trà Xanh Thái Nguyên

Các loại Trà Xanh Thái Nguyên thường được sản xuất bằng cách sử dụng một trong hai phương pháp:

Chế biến Trà Thái Nguyên truyền thống

Trong phương pháp sản xuất tốn nhiều thời gian hơn, lá trà vẫn còn nguyên hoặc chỉ bị vỡ một phần trong quá trình chế biến. Lá chè được lấy ra từ vườn, làm khô ẩm, lăn theo nhiều cách để trà bị dập và bắt đầu quá trình oxy hóa, oxy hóa tạo ra màu sắc và hương vị, được nung nóng để làm giảm quá trình oxy hóa và sau đó phân loại chất lượng.
Chế biến chè đen (Chè chính thống): Héo → Sấy → Làm oxy hóa / lên men → Làm khô (110 ° C / 65 ° C)

Chế biến Trà Xanh Thái Nguyên không truyền thống hay công nghệ CTC (Crush-Tear-Curl)

Trong quá trình sản xuất này, lá chè được cắt thành miếng nhỏ thay vì cán. Các mẩu lá nhỏ bị oxy hóa nhanh hơn, tạo ra một loại Trà Xanh Thái Nguyên một chiều, nhất quán, mạnh mẽ và đậm. Các miếng cắt cũng dễ dàng phù hợp với túi trà thương mại, phổ biến hơn với người tiêu dùng.
Chế biến chè đen (Non-Orthodox / CTC): Héo → Cắt /nghiền/ se → Ôxy hóa / lên men → làm khô (130 ° C / 90 ° C)

Các loại Trà Xanh Thái Nguyên

Trà Xanh Thái Nguyên được trồng và chế biến trên toàn thế giới theo các vùng địa lý và khí hậu khác nhau. Ba nhà sản xuất chè đen lớn nhất hiện nay là Ấn Độ, Sri Lanka và Châu Phi. Trên thực tế, một nửa sản lượng chè trên thế giới đến từ Ấn Độ. Một số loại Trà Xanh Thái Nguyên phổ biến nhất đến từ các quốc gia sản xuất hàng đầu này bao gồm:
ASSAM:
Vùng Assam của Ấn Độ là vùng trồng chè lớn nhất trên thế giới. Khí hậu nhiệt đới mưa, nhiệt đới tạo ra một loại trà nổi tiếng với đặc tính táo bạo và đậm đặc của nó, có thể không cần sữa và đường.
DARJEELING:
Trồng trong một vùng sản xuất chè nhỏ ở miền núi Ấn Độ, Darjeeling là loại Trà Xanh Thái Nguyên nhẹ nhàng hơn, có thể thay đổi theo mùa với khí hậu. Darjeeling thường được sử dụng làm đồ uống phổ biến ở Ấn Độ.
CEYLON:
Phần lớn nền kinh tế của Sri Lanka phụ thuộc vào hơn nửa triệu mẫu vườn chè nằm ở vị trí mát mẻ và miền núi đến ẩm ướt và nhiệt đới. Hầu hết xuất khẩu chè của Sri Lanka là Trà Xanh Thái Nguyên, được gọi là Ceylon. Chè Ceylon có thể thay đổi tùy thuộc vào nơi mà chúng mọc, nhưng chúng thường được biết là mạnh mẽ và nhanh nhẹn với một chút gia vị. (Sri Lanka cũng được biết đến với sản xuất quế của nó.)
Kenya:
Là một nhà sản xuất chè sớm (đầu những năm 1900), Kenya rất nhanh và hiện đang dẫn đầu châu Phi với ngành công nghiệp sản xuất chè CTC, sản xuất và xuất khẩu hầu hết là Trà Xanh Thái Nguyên. Chè Kenya được biết đến với phong cách đầy đủ và mạnh mẽ.
Mặc dù không phải là vùng chè sản xuất hàng đầu trên thế giới, vùng Bảo Lộc – Lâm Đồng là nơi có vườn chè theo tiêu chuẩn VIETGAP. DOTEA tự hào rằng vườn trà của chúng tôi là một trong những khu vườn trà tuyệt vời nhất. Chúng tôi trồng trà bằng cách sử dụng phương pháp canh tác tự nhiên không gây hại cho môi trường. Và chúng ta sử dụng phương pháp chính thống và công nghệ ctc để chế biến Trà Xanh Thái Nguyên, do đó lá ôxy hoá hoàn toàn nguyên vẹn và pha vào rượu tươi, ngọt với hương mơ và mật ong. Dotea cung cấp tới các chuỗi và doanh nghiệp với số lượng mỗi tháng. Mục đích của họ là kinh doanh và làm Trà Thái Nguyên. Nếu bạn quan tâm tới Trà Xanh Thái Nguyên làm Trà Thái Nguyên click goo.gl/s11Kbn để biết thêm các nguyên liệu được chúng tôi phân tích và lý do họ chọn DOTEA.

Thưởng thức Trà Xanh TháiNguyên

Khẩu vị của phương Tây chắc chắn đã được sử dụng Trà Xanh Thái Nguyên vị đặc trưng mạnh mẽ. Vì vậy, trong một thời gian dài, chất lượng và sự đa dạng của Trà Xanh Thái Nguyên không phải là thứ được đánh giá cao ở phương Tây. Sản xuất hàng loạt để đáp ứng nhu cầu về trà là quan trọng hơn. Nhưng khi người tiêu dùng tìm hiểu thêm về thế giới của trà, nhu cầu cao cấp, nghệ nhân,là trà ngon đang gia tăng, sự đa dạng, tươi mát và hương vị đã trở thành yếu tố phân biệt quan trọng trong việc lựa chọn Trà Xanh Thái Nguyên nào nhấm nháp.
Khi chọn một tách Trà Xanh Thái Nguyên để nhâm nhi, hãy nhớ rằng không phải tất cả các loại Trà Xanh Thái Nguyên đều có hương vị như nhau. Giống như rượu vang hảo hạng, có rất nhiều biến thể cung cấp cho từng loại Trà Xanh Thái Nguyên hương vị đặc trưng riêng của chúng, kể cả nơi nó được trồng, nếu nó gần các loại cây trồng khác cũng ảnh hưởng đến hương vị của nó (ví dụ như cây bụi hồng hoặc cây cà phê) khí hậu nó phát triển…
Nói chung, Trà Xanh Thái Nguyên mạnh mẽ hơn, mạnh dạn hơn và giàu có hơn Trà Thái Nguyên. Một loại Trà Xanh Thái Nguyên pha có thể có màu từ hổ phách đến đỏ nâu đậm, và hương vị của nó có thể từ thơm ngon đến ngọt, phụ thuộc vào thời gian bị oxy hóa và nhiệt độ được chế biến như thế nào. Trà Xanh Thái Nguyên thường có nhiều chất làm se và cay đắng hơn là Trà Thái Nguyên, nhưng nếu đun sôi đúng cách nó nên được mịn màng và có hương vị.
Một số đặc điểm phổ biến được sử dụng để mô tả tổng thể hương vị của loại Trà Xanh Thái Nguyên bao gồm mỡ, khói, nhạt, đất, gia vị, đậm đà, kim loại, cam quýt, caramel, da, trái cây, ngọt và mật ong.

Hàm lượng caffeine trong Trà Thái Nguyên

Giữa cà phê, Trà Xanh Thái Nguyên và Trà Thái Nguyên, cà phê nói chung có hàm lượng caffeine cao nhất trong mỗi cốc, sau đó là Trà Xanh Thái Nguyên, tiếp theo là Trà Thái Nguyên. Nhưng, giống như bất kỳ loại nước giải khát nào được pha từ cây caffein, có rất nhiều yếu tố có thể xác định hàm lượng caffein trong cốc Trà Xanh Thái Nguyên của bạn, bao gồm cách nhà máy chế biến và cách thức pha nước giải khát. Một số nguyên tắc chung được chấp nhận về hàm lượng caffein là:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét