Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2020

hoạt chất fipronil sẽ được loại bỏ hoàn toàn ra khỏi sản phẩm Chè Thái Nguyên

Người dân hoang mang vì công ty chè Thái Nguyên đồng loạt gặp sự cố

Thứ Sáu, 02/10/2015 lúc 9:53
Hàng trăm hộ trồng Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang gặp vô vàn khó khăn, hoang mang khi hàng nghìn hec-ta chè của họ đến kỳ thu hoạch lại bị từ chối thu mua đồng loạt từ phía các công ty…
·         Thái Nguyên: Bà Hà Linh mất, dân trồng Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên khốn đốn

Hàng trăm hộ dân trồng Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên liên kết với Cty Fusheng đang lao đao vì Cty ngừng thu mua.
Dồn tất cả vốn liếng vào vườn chè, thế nhưng, ngày 25/9, gần trăm hộ dân liên kết trồng Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên với Cty TNHH Fusheng (xã Trạm Hành, TP. Đà Lạt, tỉnh Thái Nguyên) “chết đứng” khi nhận được thông báo ngừng việc thu mua. Theo nội dung thông báo của Cty Fusheng: Hiện Cty đang “lực bất tòng tâm” trước những khó khăn đang gặp phải. Với thị trường hiện tại, Cty không còn khả năng chi trả chi phí thu mua Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên tươi cho hộ nông dân, do lượng Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên khô sản xuất vẫn còn tồn kho đến 60 tấn. Vậy nên Cty chính thức thông báo bắt đầu từ tháng 1/2016 sẽ ngưng thu mua Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên tươi từ các hộ nông dân. Và thời gian tới Cty sẽ phát triển sang lĩnh vực trồng, chăm sóc lan vũ nữ.
Với tâm trạng lo lắng, ông Vũ Mai Sáng (SN 1965, trú tại xã Xuân Trường, TP. Đà Lạt), cho biết: Với 4ha chè, gia đình ông ký hợp đồng bán chè cho Cty Fusheng từ năm 2006 trong thời hạn 20 năm. Đến nay mới bán chưa đầy 10 năm thì ngừng thu mua khiến gia đình ông hết sức bàng hoàng. Thông thường, cứ 2 tháng một lần gia đình ông sẽ thu hoạch 12 – 13 Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên bán cho Cty. Trung bình cứ 2 tháng một lần người dân phải chi khoảng 50 triệu đồng để chăm sóc 1ha chè. Số vốn bỏ ra vô cùng lớn. Đặc biệt, chè phải thu hoạch đúng ngày, đúng giờ, nếu thu hoạch chậm 5 ngày thì số chè đó sẽ không còn giá trị. Tin tưởng vào  Fusheng, tôi còn cho họ nợ hơn 400 triệu đồng. Mấy ngày này cả gia đình phải chạy khắp nơi tìm đầu ra từ các Cty chè khác nhờ họ thu mua nhưng đều bị từ chối”.
Tương tự, bà Nguyễn Thị Mười (SN 1969, trú tại xã Xuân Trường, TP. Đà Lạt) cũng lao đao không kém. Năm 2013, gia đình bà mạnh dạn phá hết 2ha cà phê đầu tư cả trăm triệu đồng trồng Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên. Giờ chè tới tuổi thu hoạch, công ty ngừng thu mua khiến gia đình bà rơi vào cảnh đường cùng vì không tìm được đối tác nào khác để thu mua số chè trên. Trong khi đó, phía  Fusheng còn nợ của bà số tiền 50 triệu đồng.
Trong gần trăm hộ trồng Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên bị Cty Fusheng ngừng thu mua chè, chỉ có vài hộ may mắn tìm được chỗ thu mua mới. Ông Nguyễn Minh Hải (SN 1974, trú tại xã Trạm Hành, TP. Đà Lạt) chia sẻ: Vì quen biết với Cty Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên Ha Di nên tôi mới được nhận vào chứ nếu không 1,5ha chè của gia đình không biết phải xoay xở thế nào. “Hiện hàng trăm hộ liên kết với Cty Fusheng đang gặp khó khăn lớn khi không tìm được nơi mua chè”, ông Hải khẳng định.

Thông báo ngừng thu mua chè của Cty Fusheng.
Ông Nguyễn Hữu Bình (SN 1977, trú tại xã Xuân Trường, TP. Đà Lạt) nói: Sau khi bà Hà Thúy Linh, Giám đốc Cty TNHH Hà Linh tử vong tại Trung Quốc, họ đã ngừng ngay việc thu mua chè của người dân. Điều này khiến hàng loạt hộ trồng Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên liên kết với Cty khốn đốn vì chè không biết bán cho ai. Nếu quá ngày, tất cả chè coi như bỏ đi. “Hiện Cty còn nợ của tôi 300 triệu đồng. Nhưng điều làm chúng tôi lo lắng hơn cả là làm sao để tìm được thị trường tiêu thụ chè cho bà con.
Ông Nguyễn Hữu Thiên (SN 1961, trú tại xã Trạm Hành, TP. Đà Lạt) cũng cho Cty TNHH Hà Linh nợ 300 triệu đồng. Và ông không tránh khỏi lo lắng trước thông tin Cty tạm dừng thu mua chè vì 3ha chè của ông cũng gần đến thời kỳ thu hoạch.
Làm việc với PV xung quanh vấn đề trên, ông Phùng Khắc Đồng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết: Sau khi bà Hà Linh mất, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Hội Doanh nghiệp trẻ và UBND TP. Đà Lạt đề nghị làm việc với Cty TNHH Hà Linh để duy trì hoạt động sản xuất một cách bình thường. Và trong sáng ngày 28/9, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có chỉ đạo UBND TP. Đà Lạt làm việc với Cty và các hộ dân để khi chè đến kỳ thu hoạch phải được thu mua ngay, vì Cty Hà Linh có khoảng 200ha chè, nếu không mua cho bà con thì không ổn. Ngoài ra, sau khi bà Hà Linh được mai táng, cơ quan chức năng liên quan sẽ làm việc với Cty Hà Linh bàn phương án duy trì sản xuất tiếp theo.
Ông Lâm Quang Khôi, Quản lý xưởng sản xuất Cty TNHH Hà Linh cho biết thêm: Số tiền Cty nợ các hộ dân sẽ được Cty trả đầy đủ. Hiện Cty vẫn còn các đơn đặt hàng nên sau khi lo xong tang lễ cho bà Hà Linh, Cty sẽ hoạt động lại bình thường, chè sẽ được thu mua để tránh thiệt hại cho người dân

Thái Nguyên: Nâng cao chất lượng chè, chủ động hội nhập quốc tế

Thứ Năm, 03/09/2015 lúc 10:13
Trước thực trạng sản phẩm Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên Thái Nguyên bị nước ngoài thải loại trong thời gian gần đây, chính quyền và ngành chuyên môn tỉnh Thái Nguyên đã tìm nhiều giải pháp nhằm cải thiện tình hình.

Thái Nguyên sẽ ổn định diện tích từ 29.000 – 30.000ha chè vào năm 2020.
Đáng chú ý là mới đây nhất, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức một hội nghị chuyên đề với tên gọi “Giải pháp nâng cao chất lượng chè, chủ động hội nhập quốc tế”.
Phát biểu tại hội nghị, TS Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên thẳng thắn chỉ rõ: Với Thái Nguyên, Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên là một trong những thế mạnh, là cây trồng chủ lực đang phát triển theo hướng nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC).
Song, so với một số cây trồng khác của địa phương, Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên vẫn chưa được phát huy lợi thế so sánh. Trong tương lai, ngành chè Thái Nguyên, Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên nếu không có sự cải tổ, thì sản phẩm nông nghiệp thế mạnh này của tỉnh sẽ không chủ động hội nhập quốc tế được.
Nói không với Fipronil
So với cả nước, Thái Nguyên là tỉnh có diện tích và sản lượng chè đứng vào hàng thứ nhất: 23.000ha và 223.000 tấn – chiếm 21% diện tích và 30% sản lượng chè của cả nước (riêng về năng suất, bình quân chung của cả nước là 7,7 tấn búp tươi/ha, trong khi chè Thái Nguyên, Chè Thái Nguyên hay Giá ChèThái Nguyên đạt bình quân hơn 10 tấn/ha).
Ông Đoàn Trọng Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam, cho biết thời gian gần đây, sản phẩm Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên xuất khẩu của Việt Nam có một số lô hàng bị thải loại không phải vì chất lượng sản phẩm của chúng ta kém hơn trước mà chủ yếu là do yêu cầu về chất lượng của các quốc gia này đã được nâng lên ở mức cao hơn.
Trong khi đó, vấn đề nâng cao chất lượng sản phẩm của chúng ta đã không được chú trọng đúng mức, có phần chủ quan nên không theo kịp (chúng ta có thừa khả năng để làm việc này).
Do vậy, ngay từ bây giờ, việc cần làm ngay là giảm đến mức tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên; đặc biệt, cần dừng ngay việc sử dụng các loại thuốc BVTV có chứa hoạt chất fipronil – nhóm độc tố 2, loại thuốc BVTV bị nhiều quốc gia nghiêm cấm sử dụng.
Cụ thể, hồi đầu năm nay, phía Đài Loan đã kiên quyết thải loại 22 lô hàng chè của Thái Nguyên vì dư lượng hoạt chất fipronil cao hơn mức 0,002ppm (ppm: một phần triệu) – mức giới hạn của Đài Loan.
Theo Trung tâm Phân tích của Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, mức 0,002ppm mà Đài Loan đưa ra là mức mà gần như hoạt chất fipronil không được phép xuất hiện trong sản phẩm Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên của Việt Nam.
Ông Lê Văn Minh – GĐ Sở NN-PTNT Thái Nguyên, chia sẻ: “Việc thay thế bằng các loại thuốc BVTV không chứa hoạt chất fipronil trong sản xuất chè nguyên liệu ở Thái Nguyên là việc trong tầm tay.
Bởi vậy, sự cố một số lô Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên xuất khẩu của Thái Nguyên bị thải loại hồi đầu năm có phần do sự chủ quan của các cơ sở sản xuất. Vấn đề đặt ra trong lúc này là Thái Nguyên cần nói không với fipronil.
Hiện Sở chúng tôi đã xây dựng kế hoạch hành động quản lý dư lượng thuốc BVTV trên Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên giai đoạn 2015 – 2020. Theo đó, mục tiêu đặt ra là giảm thiểu dư lượng thuốc BVTV trên sản phẩm Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên theo quy định của Việt Nam và theo quy định của thị trường thế giới.
Trước mắt, từ nay đến 2016, hoạt chất fipronil sẽ được loại bỏ hoàn toàn ra khỏi sản phẩm Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên, nhất là đối với sản phẩm Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên xuất khẩu”.
Nâng cao chất lượng sản phẩm
Mới đây nhất, Chi cục BVTV Thái Nguyên tiếp tục đưa ra khuyến cáo: “Không được sử dụng fipronil trong sản xuất rau an toàn, sản xuất chè, đặc biệt đối với sản phẩm Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Nhật Bản vì mức dư lượng tối đa cho phép (MRL) của fipronil trên chè tại các thị trường này rất thấp (MRL = 0,002ppm).
Đối với các diện tích chè trồng xen với cà phê, không sử dụng fipronil để phòng trừ kiến, mối trên cà phê, tránh để lại dư lượng fipronil trong sản phẩm Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên”.
Tại hội nghị “Bàn giải pháp nâng cao chất lượng chè, chủ động hội nhập quốc tế” nói trên, theo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Phạm S thì trong thời gian tới, Thái Nguyên cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất chè để ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên Thái Nguyên, Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên trên thị trường quốc tế.
Cùng đó, việc xúc tiến thương mại nhằm mở rộng thị trường Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên cần thực hiện song song với việc tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân để kiểm soát chặt hơn nữa nguồn nguyên liệu chè trước khi đưa vào chế biến và XK.
Thực tế cho thấy, mặc dầu vẫn còn những hạn chế nhất định song không thể phủ nhận rằng sản phẩm Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên của Thái Nguyên vẫn thuộc hàng nhất nhì của cả nước, đặc biệt là sản phẩm Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên XK.
Nhiều doanh nghiệp trong thời gian gần đây, sau “sự cố” chè XK của Thái Nguyên bị thải loại, đã “giật mình” bởi sự chủ quan trong việc quản lý nguồn nguyên liệu đầu vào trước khi chế biến. Nhiều Cty XK chè nổi tiếng của Thái Nguyên như Công ty TNHH Tâm Châu, Công ty TNHH Phong Giang, Công ty TNHH Sản xuất và thương mại TCB… (đều có trụ sở và nhà máy đóng ngay trên vùng nguyên liệu chè Tân Cương và Tân Cương) đã tăng cường hơn nữa việc kiểm soát vùng nguyên liệu của doanh nghiệp mình, kiểm soát một cách nghiêm ngặt đầu vào của nguyên liệu (nếu phải thu mua trong dân)…
Đồng thời tăng cường đổi mới thiết bị để có thể làm ra sản phẩm Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên đạt chất lượng cao nhất, đáp ứng yêu cầu ngày một khắt khe của thị trường, nhất là thị trường nước ngoài.
Theo quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội Thái Nguyên đến năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt, Thái Nguyên ổn định diện tích chè khoảng 29.000 – 30.000ha (trong đó có 5.000ha chè chất lượng cao) trong tổng số 280.000ha đất sản xuất nông nghiệp của toàn tỉnh vào năm 2020.
Cùng với đó, năng lực chế biến chè thành phẩm từ 42.000 tấn hiện nay sẽ được nâng lên 70.000 tấn vào năm 2020 (tương đương 95% sản lượng chè búp tươi), trong đó gồm 20% – 25% Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên ô long, 40% – 45% chè xanh và 30% – 35% chè đen; và sản lượng chè XK hằng năm đạt trên 80%.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét