Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2020

Chè Thái Nguyên nói không với Fipronil

Thái Nguyên đề nghị Hiệp hội Chè Việt Nam hỗ trợ tìm thị trường Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên Oolong

Thứ Năm, 29/10/2015 lúc 16:58
Ngày 29/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên – ông Phạm S cho biết: UBND tỉnh Thái Nguyên đã có công văn đề nghị Hiệp hội Chè Việt Nam chủ động thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường mới (có hàng rào kỹ thuật phù hợp) để hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, tiêu thụ sản phẩm Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên.
·         Thiếu nơi tiêu thụ, hàng chục hecta chè Đà Lạt bị cắt bán rẻ

Thu hoạch chè chất lượng cao tại Cầu Đất, Tp Đà Lạt.
Hiện nay, ngành chè Việt Nam nói chung và Thái Nguyên nói riêng đang gặp nhiều khó khăn trong việc Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên thương phẩm do một số quốc gia, vùng lãnh thổ áp dụng các hàng rào kỹ thuật để bảo hộ sản xuất trong nước.
Hiện tại, các doanh nghiệp Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên tại Thái Nguyên bị tồn đọng hơn 2.000 Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên Oolong thành phẩm. Nông dân trồng Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên hiện nay cũng gặp khó khăn khi các doanh nghiệp giảm công suất hoặc dừng sản xuất. Nguyên nhân của vấn đề này, theo ông Phạm S là do phía Trung Quốc và Đài Loan đã tăng cường mối giao ban thương mại; chè từ Trung Quốc đại lục bán sang Đài Loan rất nhiều làm giảm thị phần tại Đài Loan của chè Thái Nguyên, Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên.
Nguyên nhân khác là rào cản kỹ thuật đặt ra với các hoạt chất trên chè. Từ cuối năm 2014, các doanh nghiệp Đài Loan đưa ra tiêu chuẩn về hoạt chất fibronil trên chè Oolong chỉ ở mức 0,002ppm. Tiêu chuẩn này cao gấp nhiều lần mức chung của thị trường châu Âu và các thị trường khác (0,005ppm). Đây là mức được xem là bằng 0 mà trước đó không đặt ra tiêu chuẩn này. Nếu theo tiêu chuẩn 0,002ppm, chỉ cần những vườn trồng các loại cây khác từ ngoài vườn chè phun thuốc trừ sâu bay vào thì chè đến khi thu hoạch cũng bị vượt ngưỡng dư lượng chất fibronil.
Theo ông Phạm S, việc đưa ra ngưỡng này nhằm hạn chế đến mức tối đa lượng chè Oolong Thái Nguyên vào thị trường Đài Loan. Tuy nhiên, tiêu chuẩn này cho các doanh nghiệp, doanh nhân phía Đài Loan tự thông báo chứ chưa có văn bản hay thông báo chính thức nào từ giới chức trách của vùng lãnh thổ này – ông Phạm S nhấn mạnh.
Trước tình hình đó, Hiệp hội Chè Việt Nam vẫn chưa hề có hoạt động chính thức nào để lên tiếng, giúp tháo gỡ cho ngành chè Việt Nam. Ngay trong số 28 doanh nghiệp Đài Loan tại Thái Nguyên cũng đã có 2 doanh nghiệp bị phá sản. Ông Phạm S nói: Trước tình hình khó khăn này, bản thân các doanh nghiệp chè và UBND tỉnh Thái Nguyên đang nỗ lực mở rộng thị trường, nhưng Hiệp hội Chè Việt Nam vẫn chưa tích cực cùng phối hợp. Nếu như Hiệp hội Chè phối hợp cùng với tỉnh Thái Nguyên làm việc với các bạn hàng lớn trên thế giới thì ngành chè sẽ phát triển tốt hơn. Từ trước đến nay, chè Oolong Thái Nguyên hoàn toàn đủ tiêu chuẩn vượt qua ngưỡng hàng rào kỹ thuật đối với các thị trường EU, Trung Đông, Mỹ…
Bên cạnh đó, gần đây một số thông tin báo chí lại có những bái viết gây thêm bất lợi cho ngành chè trong nước. Tại Văn bản số 6534/UBND-NN về việc phản hồi một số thông tin về bài báo: “Chè ngấm độc gây chấn động dư luận”, ông S nêu rõ: “Ngày 7/10/2015, trang thông tin điện tử laodong.com (tức Báo Lao động điện tử) có đăng bài viết “Chè ngấm độc gây chấn động dư luận”. Thực tế, một số thông tin trong bài viết nêu không đúng sự thật, từ ngữ gây hiểu lầm cho bạn đọc và tạo dư luận xấu trong xã hội, ảnh hưởng đến thương hiệu chè của cả nước”.
Theo bài báo nêu trên, tác giả đã lục lại các thông tin bất lợi mà phía Đài Loan gây ra cho ngành chè trong nước. Đáng kể nhất là thông tin chè Thái Nguyên, Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên bị nhiễm dioxin (chất độc hóa học màu da cam mà quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam).
Ông S cho biết: Đó là thông tin thất thiệt mà phía Đài Loan tung ra từ tháng 4/2015 nhằm cản trở chè Thái Nguyên, Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên vào thị trường này. Đến tháng 7/2015, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức hội thảo với sự góp mặt của nhiều chuyên gia quốc tế và cả các chuyên gia, đối tác đến từ Đài Loan và đã khẳng định chè Thái Nguyên, Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên không nhiễm dioxin.
Trên cơ sở đó, ông S đã đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có ý kiến đối với Ban Biên tập Báo Lao động trong việc đăng tải thông tin, thận trọng khi sử dụng từ ngữ, tránh hoang mang cho người tiêu dùng, ảnh hưởng uy tín, hình ảnh và việc tiêu thụ sản phẩm Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên Việt Nam nói chung và chè Thái Nguyên, Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên nói riêng; Ban Biên tập Báo Lao động đính chính về những thông tin, cách lập luận chưa chính xác đã đăng tải.


Ngành chè Thái Nguyên, Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên nói không với Fipronil

Thứ Năm, 29/10/2015 lúc 13:57
Ngành chè tỉnh Thái Nguyên đã đưa ra mục tiêu: Đến năm 2016, hoạt chất Fipronil sẽ được loại bỏ hoàn toàn khỏi sản phẩm Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên.
Tại vùng chè xã Lộc An, huyện Tân Cương, tỉnh Thái Nguyên, chè sau thu hoạch được bán ngay với giá từ 7.000 – 11.000 đồng/kg tùy loại. Tuy nhiên, nhiều nông dân đến lúc này vẫn chưa quên được tình cảnh những tháng trước đó, khi trên 2.000 Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên bị tồn đọng; tình hình tiêu thụ chè khá ảm đạm sau khi 22 lô hàng chè ở tỉnh Thái Nguyên (tương đương 80 Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên) bị phía Đài Loan trả về. Nguyên nhân sự việc này là do trong sản phẩm Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên xuất khẩu có dư lượng Fipronil vượt ngưỡng 0,002 ppm so với mức quy định của Đài Loan.
Sự việc những lô hàng chè Việt Nam bị đối tác trả về không có nghĩa sản phẩm Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên Việt Nam kém chất lượng; nguyên nhân chính là phía đối tác đưa ra những yêu cầu cao hơn về mặt chất lượng an toàn. Do đó, nếu không kịp thời điều chỉnh trong cả chuỗi sản xuất, nông dân trồng Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên, các doanh nghiệp thu mua, chế biến chè sẽ gặp khó khăn.
Thái Nguyên đứng đầu cả nước về diện tích và sản lượng chè với 23.000 ha và 223 ngàn Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên mỗi năm. Vì vậy, vấn đề bức thiết hiện nay trong sản xuất chè ở Thái Nguyên là nói không với Fipronil. Ngành nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã đưa ra mục tiêu: Từ nay đến năm 2016, hoạt chất Fipronil sẽ được loại bỏ hoàn toàn khỏi sản phẩm Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét