Thứ Tư, 15 tháng 7, 2020

diện tích chè của tỉnh Thái Nguyên giảm gần một nửa do cho thu nhập thấp

Điều kiện phát triển của Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên Thái Nguyên, Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên
Nhắc đến các cùng trồng Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên của Việt Nam, không thể không nhắc tới chè Thái Nguyên ngon, chè Mộc Châu, hay chè Thái Nguyên, Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên…Ngày hôm nay, chúng tôi sẽ đưa đến cho bạn 1 vài thông tin về vùng chè Thái Nguyên, Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên.
Thái Nguyên là tỉnh có địa hình bình sơn nguyên, núi cao kèm thung lũng nhỏ khá phức tạp. Đất đai màu mỡ với 200.000 ha đất bazan, rất thích hợp cho trồng cây công nghiệp dài ngày như chè Thái Nguyên, Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên, cà phê…
Thái Nguyên còn có khí hậu ôn hóa, độ ẩm cao, phù hợp với điều kiện sinh trưởng và phát triển của Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên.
Chính những điều kiện này đã tạo nên vùng thương hiệu chè Thái Nguyên, Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên nổi tiếng với các vùng trồng Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên chuyên canh như Tâm Châu, Lễ Ký, Quốc Thái, Tân Cương (còn có tên là B’Lao).
Trăn trở với chè Thái Nguyên, Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên

Với diện tích trồng Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên 26.000ha, Thái Nguyên nghiễm nhiên trở thành vùng trồng Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên lớn nhất cả nước.
Đối với những vùng chuyên canh như Thái Nguyên, chè là cây xóa đói giảm nghèo và làm giàu của bà con nông dân.
Có lợi thế về điều kiện tự nhiên, đất đai, thổ nhưỡng và khí hậu, nhưng người dân nơi đây vẫn loay hoay, trăn trở với Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên bởi thu nhập từ những đồi chè rất bấp bênh, nhiều gia đình trồng Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên nhưng Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên không thể nào đủ nuôi sống họ.
Cách thức trồng ChèThái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên
Vùng trồng Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên từ những năm 20 của thế kể trước nên cách thức trồng Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên đã rất lạc hậu, đất đai không được cải tạo lại làm hiệu quả không cao, giá trị thấp và vô cùng bấp bênh, chè Thái Nguyên, Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên cũng thường xuyên bị ép giá. Nằm trong top 5 nước sản xuất chè lớn nhất thế giới nhưng chè Việt Nam nói chung và chè Thái Nguyên, Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên nói riêng lại không thu được giá trị kinh tế cao.
Người nông dân và doanh nghiệp trồng Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên không tìm được tiếng nói chung vẫn là 1 vấn đề nan giải đối với Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên Thái Nguyên, Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên.Diện tích chè tự phát, giống chè không được chọn lọc để có loại chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện tự nhiên, còn doanh nghiệp thì không cao kết đầu ra cho sản phẩm.
Chính vì mắc phải những khó khăn của ngành chè chung của ngành chè làm cho chè Thái Nguyên, Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên mặc dù nổi tiếng nhưng giá trị lại chưa cao, và nếu còn tiếp tục hiện trạng như vậy, người dân sẽ vẫn phải loay hoay tìm hướng đi để đảm bảo cuộc sống của mình.
Nếu như không tìm được 1 giải pháp mới cho vùng trồng Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên Thái Nguyên, Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên, tình trạng phá bỏ Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên sẽ lại gia tăng dẫn đến đánh mất 1 vùng sản xuất chuyên canh chất lượng.
Hướng đi
Mặc dù thực trạng chung là kém phát triển, nhưng cũng đã xuất hiện 1 vài điểm sáng, đã có những doanh nghiệp đầu tư và hướng sự chú ý vào vùng chè chất lượng cao với các giống chè như Ô Long, bởi họ đã tìm hiểu kỹ nhu cầu thị trường với sản phẩm Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên.

Giống được nhập về từ Đài Loan đem ươm và phát triển với 1 số lượng phất định mới đem trồng. Trồng Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên chất lượng cao, lại đúng quy trình và có nhà máy chế biến tại chỗ, đảm bảo chè cho chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh và các yêu cầu khắt khe của các thị trượng khó tính trên thế giới. Nhờ đó, 1 số thương hiệu như chè Ô Long Tâm Châu đã có chỗ đứng vững vàng trên thị trường.
Chè sạch Thái Nguyên giá rẻ hi vọng, với những điểm sáng nhỏ như vậy nhưng sức mạnh lan tỏa sẽ lớn ra toàn Thái Nguyên, thậm chí toàn Việt Nam, để chè Việt Nam có thể trở thành 1 trong những cây công nghiệp mang lại giá trị lớn cho nền kinh tế và đáp ứng được như cầu cuộc sống, làm giàu cho người nông dân.

Nông dân Thái Nguyên chặt bỏ chè

Từ 2016 đến nay, diện tích chè của tỉnh Thái Nguyên giảm gần một nửa do cho thu nhập thấp, thậm chí không đủ chi phí.
Thời  điểm cuối năm 2015, toàn tỉnh Thái Nguyên có 21.000 ha chè, tập trung chủ yếu ở huyện Tân Cương và thành phố Tân Cương vì vùng đất này có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp. Nhưng tính đến tháng 9 năm nay, toàn tỉnh chỉ còn 13.000 ha. Điều đáng nói là người dân Thái Nguyên đã gắn bó cùng Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên gần 100 năm nay, với những danh Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên nổi tiếng trong và ngoài nước có xuất xứ từ vùng chè B’ Lao hay Cầu Đất - Đà Lạt. Thế nhưng, hiện tại nhiều vườn chè đang bị chủ nhân phá bỏ để chuyển đổi sang cây trồng khác cho thu nhập cao và thị trường ổn định hơn.
Theo tính toán của một số hộ trồng Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên ở xã Lộc Quảng, huyện Tân Cương, thì một ha chè chất lượng cao mỗi năm cho thu nhập khoảng 160 triệu đồng, sau khi trừ  chi phí người trồng chỉ lãi trên 50 triệu, thua nhiều loại cây trồng hiện nay, trong khi Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên cần rất nhiều công lao động từ khâu chăm sóc và thu hái. Giá cả vật tư đầu vào và nhân công vài năm gần đây tăng là một trong những nguyên nhân khiến người trồng khó có lãi.

Nhiều Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên nở hoa vì chậm thu hoạch ở trang trại Cầu Đất - Đà Lạt. Ảnh: Mạnh Dương
Lãnh đạo xã Lộc Quảng cho biết, cuối năm 2015 toàn xã có 900 ha chè thì hiện chỉ còn 400 ha. Tương tự, thành phố Tân Cương từ chỗ có 7.000 ha chè, nay giảm xuống còn 3.000 ha. Điều đáng trăn trở là người trồng Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên đang phá bỏ ngay cả những diện tích chè chất lượng cao. Tại hai xã Xuân Trường và Trạm Hành của thành phố Đà Lạt (vùng chè Cầu Đất), diện tích Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên ở đây dù không lớn so với toàn tỉnh nhưng nông sản này đã có mặt ở vùng Cầu Đất từ thời Pháp. Tuy nhiên, hai năm nay người dân đã phá bỏ 40 ha dù đó là những loại giống chất lượng cao như Kim Tuyên, Tứ Quý... để chuyển qua trồng cà phê và rau hoa.
Trước thực tế giá chè những năm gần đây giảm mạnh, cơ quan quản lý và những doanh nghiệp chế biến, kinh doanh chè cũng lúng túng trong việc định hướng và khó đảm bảo cho đời sống của người trồng Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên. Ông Đoàn Trọng Phương, Tổng giám đốc công ty chè Thái Nguyên, Chè Thái Nguyên hay Giá Chè Thái Nguyên - Phó chủ tịch Hiệp hội chè Việt Nam thừa nhận giá chè những năm gần đây phập phù, thu nhập của người trồng thấp. Có những diện tích chè chất lượng thấp thì thu không đủ chi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét