Thứ Ba, 6 tháng 10, 2020

đây là phân bón cấp từ Công ty CP Vật tư nông nghiệp tỉnh nên hoàn toàn yên tâm về chất lượng.

  Hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất chè Thái Nguyên cao cấp

Cập nhật ngày: 14/09/2020 11:07 (GMT +7)

 

Những năm vừa qua, Hội Nông dân huyện Đồng Hỷ đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất. Trong đó, chương trình cung ứng phân bón trả chậm đã và đang giúp nhiều nông dân trên địa bàn huyện có thêm nguồn vốn để đầu tư, phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế.

 

3 năm trở lại đây, kể từ khi được mua phân bón trả chậm theo chương trình của Hội Nông dân xã Hòa Bình, gia đình chị Bùi Thị Hạ, xóm Tân Đô không còn lo lắng về tiền đầu tư mua phân bón khi mùa vụ đến như trước. Chị Hạ cho biết: Gia đình tôi rất khó khăn, nhà có 5 nhân khẩu, thu nhập chủ yếu phụ thuộc vào hơn 6 sào lúa. Chi phí đầu tư đầu mỗi vụ gieo cấy rất nhiều, từ việc thuê cày, bừa, cấy, tiền giống... nên gia đình tôi đăng ký mua phân bón (6 tạ/vụ) theo phương thức trả chậm để giảm gánh nặng. Tôi thấy, mua phân bón trả chậm rất tiện, chỉ cần mua 2 lần là đủ dùng cho cả năm, sau khi thu hoạch mới phải trả tiền, hơn nữa, lãi suất cũng rất hợp lý (0,067%/tháng). Cũng từ chương trình này, gia đình tôi mạnh dạn thuê hơn 5 sào đất để trồng Chè Thái Nguyên, kiếm thêm thu nhập.

 

Gia đình chị Hạ là một trong nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Đồng Hỷ tham gia mua phân bón trả chậm để đầu tư sản xuất nông nghiệp. Tham gia chương trình này, người dân còn được tập huấn cáchsử dụng phân bón đúng cách và hiệu quả; biết cách phân biệt phân bón thật, giả...Bà Dương Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đồng Hỷ cho biết: Người dân trên địa bàn thu nhập chủ yếu vào nông nghiệp (với 2 loại cây chính là Chè Thái Nguyên và lúa), do đó, việc cung ứng phân bón trả chậm rất thiết thực, giúp nhiều hộ dân, nhất là những hộ có hoàn cảnh khó khăn bớt đi gánh nặng đầu tư khi mùa vụ đến. Chính vì vậy, nhiều năm qua, Hội Nông dân huyện đã phối hợp với Chi nhánh Vật tư nông nghiệp huyện triển khai chương trình cung ứng phân bón trả chậm qua kênh tín chấp của Hội.

 

Để tạo điều kiện cho hội viên được mua phân bón trả chậm được thuận lợi, trước mỗi vụ, Hội Nông dân huyện Đồng Hỷ đã chỉ đạo Hội Nông dân các xã, thị trấn thông báo bảng giá từng loại phân bón đến các chi hội và bà con. Hội viên nào có nhu cầu mua thì đăng ký sau đó tổng hợp, thông báo số lượng đến đơn vị cung ứng để cấp cho người dân. Ông Phạm Văn Thẩm, Giám đốc Chi nhánh Vật tư nông nghiệp huyện Đồng Hỷ chia sẻ: Điều kiện để được mua phân bón trả chậm là hội viên Hội Nông dân, người mua phải trả lãi suất tương ứng với lãi suất ngân hàng (8%/năm)... Sau khi thu hoạch nông sản, hội cơ sở có trách nhiệm thu hồi kinh phí và thanh toán cho đơn vị cung ứng. Về nguồn gốc sản phẩm, đây là phân bón cấp từ Công ty CP Vật tư nông nghiệp tỉnh nên hoàn toàn yên tâm về chất lượng.

 

Theo số liệu thống kê, trung bình mỗi năm, Chi nhánh cấp phân bón cho nông dân khoảng 400-500 tấn các loại, gồm: NPK, đạm, lân... Bà Dương Thị Thu Hằng cho biết thêm: Hiện nay, số hộ dân mua phân bón trả chậm giảm hơn so với những năm trước (khoảng 2 năm trước có tới 600-700 hộ tham gia, với trên 1.000 tấn), điều này chứng tỏ đời sống của người dân đang dần được cải thiện, bà con đã chủ động được nguồn vốn để đầu tư cho sản xuất. Hơn 200 hộ dân đang tham gia hiện nay đều là những hộ có hoàn cảnh khó khăn hoặc những hộ không chủ động được nguồn vốn tại thời điểm nhất định. Vậy nhưng qua nhiều năm thực hiện chương trình này bà con luôn thanh toán tiền đầy đủ, không có tình trạng nợ đọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét