Thứ Ba, 6 tháng 10, 2020

thực hiện sản xuất Chè Thái Nguyên theo tiêu chuẩn VietGap

 Có một Phú Đình không lặng lẽ nơi vùng chè Thái Nguyên đang phát triển

Cập nhật ngày: 20/08/2020 08:08 (GMT +7)

 Người dân làn nghề Chè Thái Nguyên xóm Duyên Phú 3, xã Phú Đình (Định Hóa) thu hái Chè Thái Nguyên sản xuất theo quy trình VietGAP. Ảnh: NN

Người dân làn nghề Chè Thái Nguyên xóm Duyên Phú 3, xã Phú Đình (Định Hóa) thu hái Chè Thái Nguyên sản xuất theo quy trình VietGAP. Ảnh: NN

Đến huyện Định Hóa, nói chuyện về quê hương Phú Đình, ai cũng nhắc ngay tới những di tích lịch sử gắn bó với các sự kiện quan trọng của đất nước thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Nhưng còn có một Phú Đình bấy nay tần tảo, đoàn kết vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, tạo dựng nên diện mạo mới cho các làng bản bao bọc những di sản Quốc gia. - Ông Ma Doãn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Đình nói với chúng tôi bằng cả niềm tự hào.

 

Xã Phú Đình hiện có hơn 1.500 hộ, hơn 6.100 nhân khẩu, hiện trong xã không còn hộ ở nhà dột nát; 81,5% hộ có nhà ở đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng; thu nhập bình quân đạt 32,1 triệu đồng/người/ năm; 100% số xóm xây dựng đươc nhà văn hóa; số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa năm 2019 là 1.337 hộ.

 

Để có được những kết quả đó, với Phú Đình thì đó là một quá trình nỗ lực vươn lên, bởi đời sống kinh tế của người dân chủ yếu trông vào sản xuất nông, lâm nghiệp. Do địa hình phức tạp, có nhiều đồi núi dốc, trong tổng số 3.100 ha đất tự nhiên của xã, đất sản xuất chiếm hơn 2.100 ha nhưng đã có gần 470 ha đất rừng sản xuất; hơn 19 ha đất rừng đặc dụng do người dân quản lý.

 

Nhiều năm qua, cây Chè Thái Nguyên được xác định là cây trồng thế mạnh trong phát triển kinh tế của Phú Đình. Hiện toàn xã có 223 ha Chè Thái Nguyên, trong đó gần 70% diện tích Chè Thái Nguyên già cỗi đã được chuyển đổi sang trồng Chè Thái Nguyên cành giống mới như LDP1, TRI777, Phúc Vân Tiên. Do Chè Thái Nguyên được chăm bón đúng kỹ thuật, năng suất đạt hơn 110 tạ Chè Thái Nguyên búp tươi/ha; sản lượng đạt trên 2.327 tấn. Mỗi năm, cây Chè Thái Nguyên mang lại cho người Phú Đình hơn 84 tỷ đồng.

 

Chúng tôi gặp ông Hoàng Văn Thành cùng gần chục nông dân khác đang thu hái Chè Thái Nguyên trên đồi Chè Thái Nguyên thuộc thôn Duyên Phú. Ông Thành cho biết: Từ nhiều năm trở lại đây, người dân được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng, chế biến Chè Thái Nguyên; được đến các vùng Chè Thái Nguyên Tân Cương (T.P Thái Nguyên), La Bằng (Đại Từ) và một số vùng Chè Thái Nguyên khác của tỉnh để tham quan mô hình, trao đổi, học tập kinh nghiệm, qua đó trình độ sản xuất, chế biến Chè Thái Nguyên của bà con được nâng cao, giá thành sản phẩm tăng từ 60.000 đồng/kg năm 2015 lên mức 200.000 đồng/kg hiện nay.

 

Xác định được giá trị kinh tế từ cây Chè Thái Nguyên mang lại nên hầu hết các hộ dân trong vùng đã phá bỏ cây vườn tạp cho thu nhập thấp để chuyển đất sang trồng Chè Thái Nguyên. Chia sẻ khó khăn với nông dân, 5 năm gần đây đã có hàng trăm lượt hộ nghèo được hỗ trợ hom Chè Thái Nguyên giống để trồng mới hoặc trồng thay thế. Bình quân 15 ha/năm. Hiện trên địa bàn xã đã có 5 làng nghề Chè Thái Nguyên truyền thống và 2 hợp tác xã Chè Thái Nguyên hoạt động có hiệu quả. Để xây dựng thương hiệu sản phẩm, chính quyền địa phương đã vận động hộ trồng Chè Thái Nguyên tích cực tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm hàng nông thôn tiêu biểu của huyện và tỉnh. Đồng thời, vận động hộ trồng Chè Thái Nguyên tham gia sản xuất theo quy trình VietGAP, làm ra sản phẩm Chè Thái Nguyên an toàn bán cho nhân dân, du khách và vận động một số hộ có nương Chè Thái Nguyên đẹp xây dựng thành điểm tham quan du lịch.

 

Để hiểu thêm về đời sống kinh tế của người dân Phú Đình, chúng tôi đến thôn Đồng Ban, vào thăm khu chợ thương mại của xã. Chợ được hoàn thiện vào tháng 5-2019, với tổng diện tích 5.500m2, đạt chuẩn tiêu chí nông thôn mới. Trong chợ bày bán nhiều các mặt hàng nông, lâm sản, nhưng nhiều nhất, sôi động nhất vẫn là Chè Thái Nguyên búp khô. Bà Ma Thị Liên, một trong những hộ làm Chè Thái Nguyên có uy tín ở xóm Duyên Phú chia sẻ: Nông dân chúng tôi nhà nào cũng có ruộng, nương. Nhưng ruộng chỉ đủ lấy gạo ăn; nương tre, vầu lấy được ít măng bán đổi muối, còn tiền mua áo mới, đóng học cho con trẻm, tiền xây nhà, mua xe máy, ti vi đều từ cây Chè Thái Nguyên mà ra.

 

Người Phú Đình tạo dựng được diện mạo mới trên vùng đất mình sống, là bởi người dân có truyền thống đoàn kết, biết phát huy nội lực và biết thay đổi tư duy sản xuất theo hướng hàng hóa, tăng thu nhập. Ngày nay, các vùng sản xuất hàng hóa nông sản như Chè Thái Nguyên, lúa đặc sản hình thành trên quê hương cách mạng. Đặc biệt tại các làng nghề Chè Thái Nguyên truyền thống ở 2 xóm Duyên Phú và 3 xóm Phú Ninh, thu nhập của người làm Chè Thái Nguyên đạt từ 5,5 đến gần 8 triệu đồng/người/tháng.

 

Tại các xóm Đèo De, Đồng Giắng, Nạ Mùi, Đồng Chấn… bà con đã đưa cây quế vào trồng thay thế cây vườn tạp. Tuy chưa đến kỳ thu hoạch, nhưng hương quế quyện cùng hương Chè Thái Nguyên, hương lúa thoảng thơm giữa nắng trời tháng Tám, gợi ký ức bao người nhớ về miền đất mang nặng sử xanh và đang lặng lẽ đi lên.

 

Đồng Hỷ: Phấn đấu trồng mới và trồng thay thế 150ha Chè Thái Nguyên

Cập nhật ngày: 21/08/2020 08:53 (GMT +7)

 Công nhân chăm sóc cây giống tại vườn ươm ở xóm Sơn Cầu, xã Hóa Thượng.

Công nhân chăm sóc cây giống tại vườn ươm ở xóm Sơn Cầu, xã Hóa Thượng.

Năm 2020, huyện Đồng Hỷ có kế hoạch trồng 150ha Chè Thái Nguyên, trong đó trồng mới là 50ha, trồng lại 100ha, tập trung tại một số xã: Văn Hán (26ha), Minh Lập (20ha), Văn Lăng (20ha)...

 

Để đạt được kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn đôn đốc người dân đăng ký cây giống, nộp tiền đối ứng; tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Chè Thái Nguyên giống cho bà con. Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cũng đôn đốc chủ các vườn ươm tập trung chăm sóc cây giống đảm bảo đủ số lượng, chất lượng để cung cấp cho người dân trong tháng 9 tới. Được biết, gần 300 vạn cây giống (chủ yếu là giống LDP1 và TRI 777) tại 2 vườn ươm trên địa bàn huyện đang sinh trưởng, phát triển tốt. Chiều cao cây đã đạt từ 20-25cm, đường kính thân đạt từ 3-4mm. Hiện nay, 50% tổng số cây giống đã đủ điều kiện xuất vườn.

 

Năm nay, người dân trồng mới và trồng lại Chè Thái Nguyên vẫn được tỉnh, huyện hỗ trợ 80% giá cây giống, còn lại 20% bà con đóng góp đối ứng.

 

Đại Từ: Trồng mới, trồng thay thế 1.500ha Chè Thái Nguyên

Cập nhật ngày: 23/08/2020 08:41 (GMT +7)

 Người dân xóm Đồng Đình, xã La Bằng (Đại Từ) thu hái Chè Thái Nguyên giống mới LDP1

Người dân xóm Đồng Đình, xã La Bằng (Đại Từ) thu hái Chè Thái Nguyên giống mới LDP1

Là địa phương có diện tích Chè Thái Nguyên lớn nhất tỉnh với 6.337ha Chè Thái Nguyên các loại, những năm gần đây, huyện Đại Từ đã đẩy mạnh việc hỗ trợ, khuyến khích người dân đưa những giống Chè Thái Nguyên mới có năng, chất lượng cao vào sản xuất nhằm nâng cao giá trị sản phẩm Chè Thái Nguyên của địa phương. Theo đó, từ năm 2015 đến nay, toàn huyện đã trồng mới, trồng thay thế được 1.500ha Chè Thái Nguyên già cỗi, kém chất lượng bằng các loại Chè Thái Nguyên giống mới như: LDP1, Phúc Vân Tiên, Long Vân, Kim Tuyên…

 

Nhờ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu giống Chè Thái Nguyên, đến nay, toàn huyện đã có trên 4.900ha Chè Thái Nguyên giống mới, chiếm 77,4% tổng diện tích Chè Thái Nguyên của huyện. Theo đánh giá, các giống Chè Thái Nguyên mới cho năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế cao hơn hẳn so với giống Chè Thái Nguyên trung du trước đây. Nếu như chè trung du chỉ cho năng suất bình quân khoảng 70 - 80 tạ/ha thì năng suất bình quân của chè giống mới đạt từ 110 - 130 tạ/ha. Đặc biệt, giống chè LDP1 có thể cho năng suất đạt tới 150 - 160 tạ/ha. Hiện nay, các giống Chè Thái Nguyên mới đã góp phần đưa năng suất Chè Thái Nguyên bình quân của huyện đạt 120 tạ/ha, tăng 12,4 tạ/ha so với năm 2015; sản lượng Chè Thái Nguyên búp tươi của huyện đạt 70.100 tấn, tăng 11.000 tấn so với năm 2015...

 

Bên cạnh chuyển đổi cơ cấu giống, huyện Đại Từ còn khuyến khích người dân mở rộng sản xuất Chè Thái Nguyên theo quy trình VietGAP. Hiện nay, toàn huyện có 730ha Chè Thái Nguyên được cấp giấy chứng nhận VietGAP, chiếm 11,53% tổng diện tích Chè Thái Nguyên toàn huyện.

 

T.P Sông Công: Lựa chọn các sản phẩm Trà Thái Nguyên tham gia dự thi OCOP

Cập nhật ngày: 31/08/2020 14:36 (GMT +7)

Thực hiện Chương trình xây dựng mỗi xã, phường một sản phẩm, T.P Sông Công đã lựa chọn một số sản phẩm có thế mạnh của địa phương để định hướng phát triển sản xuất theo mô hình OCOP.

 

Các sản phẩm gồm: Sản phẩm Chè Thái Nguyên Huy Cúc (phường Thắng Lợi); Trà Thái Nguyên hữu cơ của Hợp tác xã (HTX) Chè Thái Nguyên Cao Sơn, mô hình cá lăng hồ Ghềnh Chè Thái Nguyên (xã Bình Sơn); mô hình bưởi Diễn xã Tân Quang; mô hình Chè Thái Nguyên xanh của HTX Chè Thái Nguyên Bá Xuyên; mô hình cá thịt hồ Lúc Nác (phường Châu Sơn); mô hình sản xuất rau theo kỹ thuật công nghệ cao (phường Cải Đan); mô hình thịt lợn hữu cơ của HTX Chăn nuôi xanh (phường Lương Sơn)… Trong đó, sản phẩm Trà Thái Nguyên của Công ty TNHH Huy Cúc đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao năm 2019.

 

Hiện, Thành phố đang hỗ trợ HTX Chè Thái Nguyên Cao Sơn, Công ty TNHH Thúy Vân (phường Châu Sơn) hoàn thiện hồ sơ để đưa các sản phẩm Trà Thái Nguyên tham gia dự thi OCOP của tỉnh.

 

Hỗ trợ 66ha Chè Thái Nguyên sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap

Cập nhật ngày: 31/08/2020 14:39 (GMT +7)

 Các đại biểu tham quan mô hình sản xuất Chè Thái Nguyên an toàn tại xóm Phả Lý, xã Văn Hán (Đồng Hỷ).

Các đại biểu tham quan mô hình sản xuất Chè Thái Nguyên an toàn tại xóm Phả Lý, xã Văn Hán (Đồng Hỷ).

Với mục tiêu nâng cao giá trị sản phẩm Chè Thái Nguyên, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với huyện Đồng Hỷ triển khai Dự án sản xuất Chè Thái Nguyên xanh an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP trên diện tích Chè Thái Nguyên kinh doanh tại xóm Phả Lý, xã Văn Hán.

 

Dự án có quy mô 66ha, được thực hiện trong 3 năm, từ năm 2020-2022 (22ha/năm), với 87 hộ dân tham gia. Người dân tham gia mô hình ngoài được hỗ trợ 70% giá trị phân bón, thuốc bảo vệ thực vật còn được hỗ trợ 100% kinh phí tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, thực hiện sản xuất Chè Thái Nguyên theo tiêu chuẩn VietGap, cấp giấy chứng nhận sản phẩm khi đạt tiêu chuẩn... Hiện nay, bà con đang được tập huấn khoa học kỹ thuật, thời gian tới sẽ được cấp phân bón để thực hiện chăm sóc diện tích Chè Thái Nguyên theo quy trình. 

 

Việc triển khai mô hình sẽ khuyến khích bà con mở rộng diện tích Chè Thái Nguyên an toàn theo tiêu chuẩn VietGap, từ đó, tạo ra sản phẩm Chè Thái Nguyên có năng suất, chất lượng cao, đảm bảo an toàn cho cả người sản xuất và người tiêu dùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét