Thứ Ba, 6 tháng 10, 2020

Bà Trần Thị Tuyết, người đầu tiên (hàng một) nhận kỷ niệm vinh danh các HTX

  Theo chân đồng bào Mông, Tày Bắc Hà đi hái Chè Thái Nguyên già

Thứ Ba, 07/01/2020 19:23 | 

Kinh tế

Ít người biết, Chè Thái Nguyên Shan tuyết cổ Bắc Hà, hương vị chát đẫm của rừng già nay đã được nhiều nước châu Âu ưa chuộng và được xuất khẩu với giá của loại Chè Thái Nguyên đặc biệt lên đến 250 USD mỗi kg.

·         Chè Thái Nguyên Shan tuyết Giàng Pằng được công nhận quần thể Cây di sản Việt Nam

Xã Bản Liền hiện có hơn 500 ha Chè Thái Nguyên Shan, trong đó có trên 400 ha được công nhận Chè Thái Nguyên hữu cơ. Nhờ có thị trường xuất khẩu ổn định, mỗi năm Hợp tác xã Chè Thái Nguyên Bản Liền thu mua khoảng 400 tấn Chè Thái Nguyên búp tươi.

Vẫn là những lá Chè Thái Nguyên được bàn tay người dân tộc Mông, Tày, Dao ở Bản Liền hái về, nhưng Chè Thái Nguyên Bản Liền với những cái tên nay đã trở nên nổi tiếng như Tả Củ Tỷ, Tả Van Chư, Hoàng Thu Phố, Lầu Thí Ngài đang dần chinh phục thị trường châu Âu khó tính bậc nhất thế giới.

Người Tày, người Mông thu hái Chè Thái Nguyên trên những cây Chè Thái Nguyên Shan cổ thụ ở Bản Liền.

Nói về sản phẩm Chè Thái Nguyên Bản Liền của ngày hôm nay, ông Nguyễn Quốc Huy - Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà tự hào đùa: “Có thể các anh sẽ thấy bất ngờ vì chưa nơi nào đồi Chè Thái Nguyên xấu như ở Bản Liền đâu nhé, nhưng sản phẩm của vùng đất này đã vươn được tới trời Âu”.

Đúng như “cảnh báo” của người tâm huyết với nông nghiệp địa phương, Bản Liền hiện ra hoàn toàn khác với hình dung thường thấy về những đồi Chè Thái Nguyên hút tầm mắt.

Không phải là những đồi Chè Thái Nguyên thẳng tắp mà là những rừng Chè Thái Nguyên cổ thụ chờ tay người thu hái.

Cách trung tâm huyện Bắc Hà gần 30 km, xã Bản Liền được thiên nhiên ban tặng khí hậu mát mẻ, thổ nhưỡng thích hợp để phát triển cây Chè Thái Nguyên. Ngay cả những người cao tuổi nhất ở Bản Liền cũng không biết cây Chè Thái Nguyên Shan tuyết có ở mảnh đất này từ bao giờ. Nhiều gốc Chè Thái Nguyên có tuổi đời hàng trăm năm, mọc cheo leo trên sườn núi dốc.

Hợp tác xã Chè Thái Nguyên Bản Liền xuất khẩu mỗi năm khoảng 80 - 90 tấn Chè Thái Nguyên với giá xuất khẩu bình quân lên tới 100.000USD/tấn.

Trung bình mỗi ha Chè Thái Nguyên có thể đem lại lợi nhuận 80 - 100 triệu đồng/năm, cao hơn gấp nhiều lần so với các cây trồng truyền thống khác.

Giải thích về chuyện này, chị Lâm Thị Phiên (Bản Liền, Bắc Hà, Lào Cai) chia sẻ, cây Chè Thái Nguyên được trồng rất lâu đời ở Bản Liền. Có thời gian, cây Chè Thái Nguyên bán không ra tiền nên người dân bỏ mặc để cây tự phát triển nên cây mọc không theo hàng, theo lối, chỗ cây chết thì trống, chỗ thì lại san sát cây Chè Thái Nguyên.

“Giờ sướng rồi,Chè Thái Nguyên hái được không phải đi bán đâu nữa, bán luôn tại bản, có người về tận nhà mua.” - chị Phiên vui vẻ thêm.

Những cây Chè Thái Nguyên Shan tuyết cổ thụ cao cả chục mét như một cây gỗ lớn mọc trên rẻo cao.

Thành công này có được từ sự thay đổi tư duy của chính người dân địa phương. Xác định Chè Thái Nguyên là cây có giá trị hàng hóa, có triển vọng nâng cao thu nhập cho người dân, nên năm 2004, huyện Bắc Hà đã thành lập Hợp tác xã Chè Thái Nguyên Bản Liền đứng ra bao tiêu toàn bộ sản phẩm Chè Thái Nguyên cho người dân trên địa bàn. Khi hợp tác xã được thành lập, người dân đã thay đổi nhận thức và quan tâm phát triển cây Chè Thái Nguyên.

Ổn định về thu nhập, bà con Bản Liền vui say chăm sóc những vùng Chè Thái Nguyên hữu cơ.

Năm 2019, sản phẩm Chè Thái Nguyên hữu cơ Bắc Hà do Hợp tác xã Chè Thái Nguyên Bản Liền ở xã Bản Liền (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) sản xuất được Hội đồng Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) Trung ương cấp chứng nhận đạt OCOP hạng 5 sao. Hiện, 90% sản lượng Chè Thái Nguyên của Hợp tác xã đã được xuất khẩu sang các nước châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… với giá bán bình quân là 100 USD/kg.

Bao nhiêu cây cổ thụ là bấy nhiêu thăng trầm. Ông Phạm Quang Thận, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Hợp tác xã Chè Thái Nguyên Bản Liền vắn tắt về những khó khăn giai đoạn đầu thành lập hợp tác xã và tìm lối ra cho sản phẩm: “Từ những khó khăn ban đầu như kêu gọi người dân tham gia vào hợp tác xã, quy hoạch vùng trồng lúa, trồng Chè Thái Nguyên, đến nay hơn 100 thành viên ban đầu đã phát triển lên thành hơn 300 hộ liên kết trồng Chè Thái Nguyên và bán Chè Thái Nguyên búp tươi cho Hợp tác xã Chè Thái Nguyên Bản Liền”. Bấy nhiêu vẫn chưa đủ để nói hết khó khăn trong giai đoạn tìm hướng tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất, thương mại Chè Thái Nguyên hữu cơ và thuyết phục bà con thực hiện đúng những cam kết này của những nhà quản lý.

Đến nay, để đáp ứng tiêu chuẩn hữu cơ, Chè Thái Nguyên Bản Liền được trồng, chăm sóc, thu hoạch và chế biến theo đúng 25 tiêu chuẩn quốc tế ngặt nghèo không sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Để có thể thu hoạch được Chè Thái Nguyên, người dân địa phương phải leo dần lên ngọn cây, thu hoạch về những búp Chè Thái Nguyên xanh, non đúng lứa.

Nếu người dân địa phương vẫn uống lá Chè Thái Nguyên tươi thì sản phẩm bán ra thị trường sẽ được sao khô theo đúng quy cách tại xưởng chế biến của Hợp tác xã Chè Thái Nguyên Bản Liền.

Xã Tả Củ Tỷ- vùng chuyên canh Chè Thái Nguyên lớn thứ 2 của Bắc Hà, có khoảng 25 ha Chè Thái Nguyên Shan tuyết cổ thụ trong tổng số 150 ha Chè Thái Nguyên hiện có, bà con nông dân người Nùng, Tày, Mông bắt đầu lên đồi hái Chè Thái Nguyên về sao bán.

Từ đây, những búp Chè Thái Nguyên được chứng nhận tiêu chuẩn như “Chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn châu Âu; tiêu chuẩn hữu cơ Canada và Mỹ do Tổ chức IACE-Italy và ATC-Thailand chứng nhận; Chứng nhận hữu cơ thương mại bình đẳng Fairtrade Certificate... sẽ được cấp “visa” thâm nhập thị trường châu Âu.

Chè Thái Nguyên Bản Liền vẫn luôn là niềm tự hào của người dân nơi đây. Bà Lâm Thị Thín (Bản Liền, Bắc Hà, Lào Cai) móm mém kể, từ bé đã thấy bố mẹ mang Chè Thái Nguyên đi Bắc Hà bán. Mỗi người mua 1 - 2 kg thì mình mới có tiền mua thức ăn, mua muối mang về. Nay bà đã ngoài 80 tuổi, vẫn có thể đi hái Chè Thái Nguyên và nhìn thấy những đồi Chè Thái Nguyên mới do con cháu trồng đã là một niềm hạnh phúc.

Với công nghệ chế biến hiện đại đảm bảo sẽ cho ra đời những sản phẩm Chè Thái Nguyên Việt không thua kém bất cứ loại Trà Thái Nguyên nổi tiếng nào trên thế giới.

Điều đáng nói là trong quá trình vươn ra thế giới, Chè Thái Nguyên Bản Liền không chỉ tạo dựng chỗ đứng vững chắc bằng các thương hiệu Trà Thái Nguyên sấy, Trà Thái Nguyên đen, Trà Thái Nguyên trắng Tả Củ Tỷ, Tả Van Chư, Hoàng Thu Phố, Lầu Thí Ngài mà còn sản xuất cả được sản phẩm Trà Thái Nguyên bánh phục vụ trong ngành mỹ phẩm

 

Hợp tác xã Tuyết Hương: Đưa thương hiệu Chè Thái Nguyên  vươn xa

10:28 - Thứ ba, 15/09/2020

KTNT “Chè Thái Nguyên Thái, Gái Tuyên”, câu châm ngôn dân gian phản ánh nét đẹp của người phụ nữ Tuyên Quang và hương vị thơm ngon của Chè Thái Nguyên Thái Nguyên. Phát huy giá trị đó, các thành phần kinh tế trên địa bàn Thái Nguyên tiếp tục đưa thương hiệu Chè Thái Nguyên Thái ngày càng vươn xa

 

QR Code Quét mã QR để xem trên mobile

Chè Thái Nguyên Đồng Hỷ: Sản phẩm OCOP làm giàu cho người dân

Thủ tướng: Thu hút nhà đầu tư để đưa Chè Thái Nguyên Thái Nguyên vươn xa

Chuyển động trên xứ Chè Thái Nguyên Thái

Không ngừng nâng cao chất lượng...

 

Năm 2012, Hợp tác xã Tuyết Hương (xóm Na Long, xã Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) được thành lập, với ngành nghề kinh doanh chính là trồng, sản xuất, chế biến và kinh doanh Chè Thái Nguyên.

 

01.JPG

Máy sấy Chè Thái Nguyên khá hiện đại của HTX Tuyết Hương

Khi mới thành lập, HTX có 9 thành viên, số vốn điều lệ 900 triệu đồng. Được sự quan tâm, giúp đỡ của các sở, ban, ngành trong tỉnh và sự nỗ lực của các hộ thành viên, HTX đã từng bước vượt qua khó khăn, ngày một phát triển. Đến nay, số thành viên của HTX tăng lên 13 hộ, vốn điều lệ là 1,3 tỷ đồng. HTX hiện có 15ha Chè Thái Nguyên nguyên liệu được chứng nhận sản xuất Chè Thái Nguyên sạch, theo tiêu chuẩn VietGAP; sản lượng Chè Thái Nguyên búp tươi đạt khoảng 150 tấn/năm. Với việc coi trong chất lượng sản phẩm, tích cực cải tiến mẫu mã bao bì và chỉ bán ra thị trường những sản phẩm Chè Thái Nguyên sạch, an toàn cho người tiêu dùng nên các sản phẩm Chè Thái Nguyên của HTX Tuyết Hương ngày càng được ưa chuộng trên thị trường.

 

Bà Trần Thị Tuyết, Giám đốc HTX, chia sẻ: Để đạt được thành tích như hôm nay, Hội đồng quản trị HTX cùng với các thành viên và người lao động luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, tranh thủ sự quan tâm của các cấp, các ngành; mạnh dạn đầu tư máy móc, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất.

 

02.JPG

Chè Thái Nguyên của HTX được xuất bán liên tục

Trong quá trình sản xuất, các thành viên của HTX luôn áp dụng đúng quy trình VietGAP; chế biến Chè Thái Nguyên luôn theo hướng đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế... Mặt khác, HTX còn thường xuyên tổ chức các khóa tập huấn, có mời chuyên gia, nhà khoa học về phổ biến kiến thức, hướng dẫn kỹ thuật cho các thành viên. Cùng với vấn đề nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX còn đặc biệt chú trọng tới việc cải tiến mẫu mã, bao bì nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. HTX đã đầu tư xây dựng nhà xưởng, đổi mới trang thiết bị tiên tiến như: máy sao chè bằng ga của Đài Loan (Trung Quốc), máy đóng gói hút chân không...

 

... Quả ngọt ắt tới

 

Có thể nói, năm 2019 là năm thành công với HTX Tuyết Hương, hầu hết các chỉ tiêu của năm mà HTX đề ra đều đạt và vượt kế hoạch; doanh thu đạt trên 3 tỷ đồng, vượt kế hoạch 23%; nộp ngân sách Nhà nước trên 30 triệu đồng, tăng 30% so với năm 2018; thu nhập bình quân của người lao động là 4,5 triệu đồng/ người/tháng. Từ khi thành lập tới nay, sản phẩm Chè Thái Nguyên của HTX luôn đạt các danh hiệu cao, như: Danh hiệu sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu các năm từ 2014 – 2017; hai sản phẩm Minh Tâm Trà Thái Nguyên và Bảo Lâm Trà Thái Nguyên đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao, theo Quyết định số 2734 ngày 28/8/2019 của tỉnh Thái Nguyên. Đặc biệt, năm 2017, sản phẩm Chè Thái Nguyên của HTX đã vinh dự được Văn phòng Chính phủ lựa chọn làm quà tặng tại Hội nghị APEC. Cùng với các danh hiệu dành cho sản phẩm, HTX cũng nhận được rất nhiều giấy khen, bằng khen của các sở ban ngành và của UBND tỉnh Thái Nguyên; lãnh đạo HTX cũng nhận được những ngợi khen của tỉnh và của Liên minh HTX Việt Nam.

 03.png

Bà Trần Thị Tuyết, người đầu tiên (hàng một) nhận kỷ niệm vinh danh các HTX

“HTX Tuyết Hương ra đời với mục tiêu đưa sản phẩm Chè Thái Nguyên Thái Nguyên nói chung và sản phẩm Chè Thái Nguyên ở Trại Cài và Sông Cầu nói riêng ngày càng phát triển, không ngừng vươn xa”, bà Tuyết nói. Với mục tiêu đầy ý nghĩa như vậy, hy vọng, thời gian tới, HTX Tuyết Hương sẽ thành công hơn nữa, tiếp tục đóng góp nhiều cho thương hiệu Chè Thái Nguyên Thái; nhất là việc sớm xây dựng thành công sản phẩm Chè Thái Nguyên của HTX đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao; được như vậy, vừa mang lại giá trị cho HTX, vừa làm nổi thêm sản phẩm Chè Thái Nguyên Thái, tiếp tục đưa “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” của tỉnh đi tới thành công

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét