Nâng cao hiệu quả quản lý
và sử dụng Chỉ dẫn địa lý “Trà Tân Cương Thái Nguyên”
Cập nhật ngày: 22/11/2015 10:38 (GMT +7)
Cập nhật ngày: 22/11/2015 10:38 (GMT +7)
Trong khuôn khổ Dự
án “Hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu cho một số sản phẩm chọn lọc
của Việt Nam” trong đó có sản phẩm chè Thái Nguyên, chuyên gia Tổ chức sở hữu
trí tuệ thế giới khảo sát phương thức chế biến chè tại các hộ xã viên HTX chè
Tân Hương, xã Phúc Xuân - vùng chè được bảo hộ CDĐL.
|
Từ lâu, sản phẩm chè Thái Nguyên đã khẳng định thương hiệu, được
khách hàng trong và ngoài nước biết đến. Đặc biệt, năm 2007, chè Tân Cương là 1
trong 38 sản phẩm trong toàn quốc được bảo hộ chỉ dẫn địa lý (CDĐL). Tuy nhiên
hiện nay việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) đối với CDĐL “Tân Cương” vẫn
còn khá phổ biến, đòi hỏi các cơ quan chức năng sớm hoàn thiện các văn bản,
nâng cao hiệu quả hoạt động thực thi quyền SHTT cho CDĐL “Tân Cương”.
Tình trạng vi phạm SHTT CDĐL “Tân Cương”
CDĐL “Tân Cương” được cấp cho sản phẩm chè được trồng, chế biến
và đóng gói tại 3 xã: Tân Cương, Phúc Xuân và Phúc Trìu (T.P Thái Nguyên) với
tổng diện tích gần 4900ha. Đây là khẳng định đối với danh tiếng và chất lượng
vùng chè Tân Cương, đồng thời là điều kiện thuận lợi để nâng cao khả năng cạnh
tranh của sản phẩm trên thị trường, đem lại giá trị lợi nhuận cao cho người sản
xuất. Tuy nhiên, trên thị trường, thậm chí tại các siêu thị lớn mọi người đều
dễ dàng nhận thấy nhiều doanh nghiệp đóng gói sản phẩm mang thương hiệu chè
“Tân Cương” bày bán. Việc ghi nhãn hàng hóa đối với sản phẩm mang CDĐL “Tân
Cương” rất lộn xộn, không tuân theo các quy định nên đã gây ra nhiều khó khăn
cho quá trình kiểm soát và truy suất nguồn gốc sản phẩm, đồng thời dễ gây nhầm
lẫn cho khách hàng. Bà Đỗ Thị Đức Lý, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn
Tân Cương Hoàng Bình chia sẻ: Mặc dù CDĐL “Tân Cương” cho sản phẩm chè thuộc
vùng địa danh tương ứng với 3 xã Phúc Xuân, Phúc Trìu và Tân Cương, nhưng chúng
tôi cũng thấy nhãn hiệu “chè Tân Cương” ghi trên biển hiệu, bao bì của rất
nhiều đơn vị kinh doanh trong và ngoài tỉnh. Điều này dẫn đến khó quản lý chất
lượng sản phẩm, ảnh hưởng đến thương hiệu chè Tân Cương và gây khó khăn cho các
đơn vị, cá nhân sản xuất, kinh doanh chè có chất lượng.
Cùng đoàn công tác của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) kiểm
tra việc sử dụng CDĐL “Tân Cương” tại tại các cơ sở, gia đình có hoạt động sản
xuất, kinh doanh sản phẩm chè trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy nhiều cơ
sở chưa được cấp Giấy chứng nhận nhưng đang sử dụng các dấu hiệu liên quan đến
CDĐL “Tân Cương” trên bao bì sản phẩm, biển hiệu, giấy tờ giao dịch, phương
tiện quảng cáo… Điều đáng nói là chủ các cơ sở này đều không biết mình đang vi
phạm quyền SHTT đối với CDĐL “Tân Cương”. Bà Đào Thanh Hảo, chủ cơ sở sản xuất
chè Hảo Đạt tại xóm Nam Tân, xã Tân Cương nói: “Tôi sử dụng nhãn hiệu “Tân
Cương” cho sản phẩm chè từ nhiều năm nay. Tôi chỉ có suy nghĩ đơn giản là mình
là người xã Tân Cương, lại sản xuất, chế biến và kinh doanh chè cũng tại Tân
Cương thì chẳng có lý do gì lại không được sử dụng nhãn hiệu “Tân Cương” cho
các sản phẩm chè của mình”.
Tuy nhiên, sau khi nghe cán bộ chuyên môn giải thích muốn sử
dụng CDĐL này, phải được Sở chấp thuận, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng CDĐL
“Tân Cương” thì nhiều hộ mới hiểu vấn đề. Theo đồng chí Nguyễn Tiến Dũng,
Trưởng phòng Phòng Quản lý chuyên ngành, Sở KH&CN cho biết: Trong đợt kiểm
tra vừa qua, đã có trên 10 cơ sở trên địa bàn vi phạm SHTT CDĐL “Tân Cương”.
Mặc dù Sở KH&CN đã có nhiều nỗ lực cố gắng trong công tác quản lý, sử dụng
CDĐL “Trà Tân Cương” song còn bộc lộ một số tồn tại đó là: Hệ thống các văn bản về
quản lý CDĐL “Tân Cương” chưa được xây dựng đầy đủ. Chưa xây dựng được các quy
định về kỹ thuật sản xuất đối với sản phẩm mang CDĐL “Tân Cương”… Điều này, vô
hình chung đã tạo kẽ hở để tình trạng xâm phạm quyền SHTT đối với CDĐL “Tân
Cương” đang ngày càng gia tăng cả tính chất và quy mô. Hiện nay, chúng tôi đang
thẩm định các hồ sơ của 14 hợp tác xã, cơ sở trồng chế biến chè. Các hộ đạt yêu
cầu, Sở sẽ cấp giấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng CDĐL “Tân Cương”.
Làm gì để bảo vệ thương hiệu chè “Tân Cương”?
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tính đến thời điểm này, Sở
KH&CN mới cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ CDĐL “Tân Cương” cho 86 cơ
sở trong và ngoài tỉnh, trong đó có 2 công ty, 1 hợp tác xã, 83 cơ sở sản xuất
chè. Trong khi đó, số lượng cơ sở sản xuất và kinh doanh chè có sử dụng nhãn
hiệu “Tân Cương” trong tỉnh và cả nước là rất nhiều. Để nâng cao năng lực thực
thi quyền SHTT đối với CDĐL “Tân Cương”, Sở KH&CN vừa chủ trì xây dựng Quy
định về quản lý và sử dụng CDĐL “Tân Cương” cho sản phẩm chè. Quy định này đã
được gửi đến các sở, ngành, địa phương liên quan để xin ý kiến và đang trình
Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành. Quy định này quy định rõ việc quản lý, sử dụng,
bảo vệ và phát triển CDĐL “Tân Cương” cho sản phẩm chè của tỉnh Thái Nguyên đã
được Nhà nước bảo hộ. Đảm bảo quyền sử dụng CDĐL “Tân Cương” hợp pháp của các
tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện sử dụng; ngăn chặn và chống các hành vi sử
dụng trái phép CDĐL “Tân Cương”, sản phẩm mang CDĐL “Tân Cương” đáp ứng các
tiêu chuẩn quy định về xuất xứ, chất lượng nhằm duy trì danh tiếng và nâng cao
khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường…
Bên cạnh việc hoàn thiện các văn bản mang tính chất quy phạm
pháp luật quy định việc quản lý và sử dụng CDĐL “Tân Cương”, với vai trò quản
lý Nhà nước về lĩnh vực này, đề nghị Sở Kh&CN tiếp tục đẩy mạnh công tuyên
truyền nâng cao nhận thức cho mọi người dân về Luật SHTT. Chỉ khi trình độ nhận
thức của người dân về SHTT càng cao thì ý thức chấp hành pháp luật trong thực
thi quyền SHTT sẽ được nâng lên và tình trạng vi phạm sẽ giảm. Hiện nay, các
vùng chè thái nguyên trên địa bàn tỉnh đang tập trung chăm sóc để có những sản phẩm chè
ngon hướng tới Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3. Đây cũng là dịp
để nhiều đối tượng trà trộn sản phẩm đóng gói mang thương hiệu vùng chè đặc sản
Tân Cương. Hơn lúc nào hết cần đẩy mạnh công tác quảng bá, gắn với kiểm tra, xử
lý nghiêm các hành vi sâm phạm CDĐL “Tân Cương”. Có như vậy mới phát triển giá
trị CDĐL “Tân Cương”, tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường nhờ
những đặc trưng và danh tiếng của sản phẩm, từ đó làm tăng giá trị sản xuất và
thương mại, góp phần thúc đẩy sự phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân
của tỉnh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét