Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2020

Mỗi năm, cửa hàng bán chè Thái Nguyên của ông Cao Trí Tuệ tiêu thụ khoảng 7 tấn chè Thái


Chè Thái Nguyên trên đất Khánh Hòa
Cập nhật ngày: 26/04/2013 08:16 (GMT +7)
 Mỗi năm, cửa hàng bán chè Thái Nguyên của ông Cao Trí Tuệ tiêu thụ khoảng 7 tấn chè Thái
Mỗi năm, cửa hàng bán chè Thái Nguyên của ông Cao Trí Tuệ tiêu thụ khoảng 7 tấn chè Thái
Trong chuyến công tác tại T.P Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), chúng tôi có dịp đến thăm một số cửa hàng bán chè Thái Nguyên. Trò chuyện với chủ quán chè và khách thưởng thức trà tại đây, chúng tôi nhận ra một điều: Chè Thái vẫn là sự lựa chọn yêu thích của dân “nghiền” chè.
Cửa hàng bán chè Thái Nguyên của vợ chồng ông Cao Trí Tuệ và bà Nguyễn Thị Loan nằm khiêm nhường bên con phố Hoàng Hoa Thám (T.P Nha Trang). Dù không có biển hiệu quảng cáo bắt mắt nhưng khách đến mua hàng rất đông. Bà Chính bảo với chúng tôi, đây chủ yếu là khách quen, mua về cho gia đình, cơ quan, đơn vị, có cả khách hàng là Việt kiều mua đem sang nước ngoài làm quà. Bình quân một năm, nhà tôi tiêu thụ khoảng 7 tấn chè Thái với giá bán từ 150-350 nghìn đồng/kg. Ông Chính cho hay: Đây là chè tôi đặt hàng người quen ở xã Tân Cương, T.P Thái Nguyên chở qua đường bộ gửi vào. Tôi cũng là dân “nghiền” chè nên cũng phân biệt được đâu là chè ngon, chè không ngon. Để giữ được hương vị chè, sau khi mua về, tôi đóng gói sản phẩm tùy theo nhu cầu của khách hàng. Với khách bình dân, chỉ cần bọc chè trong 2 lớp túi bóng với trọng lượng từ 0,2-0,5kg, đơn giản, dễ sử dụng. Đối với khách hàng cần bảo quản lâu, nhà tôi đóng gói trong giấy bạc 100gam/gói và đóng vào hộp giấy 5 gói với tổng trọng lượng 0,5kg. Quan sát trên bao bì sản phẩm, chúng tôi thấy có ghi đầy đủ các thông tin như nơi sản xuất, địa chỉ và số điện thoại nơi đóng gói, cách sử dụng và hạn sử dụng.


Giống như gia đình ông Tuệ, cửa hàng bán chè Thái của bà Nguyễn Thị Chính, ở số 2, đường Hoàng Diệu (T.P Nha Trang) cũng không có biển hiệu quảng cáo. Trước cửa nhà, bà chỉ ghi dòng chữ: Bán chè Thái Nguyên. Thế nhưng do bà bán chè đã hơn 15 năm nay nên khách quen vẫn nhộn nhịp vào mua. Bà Chính bộc bạch: Chè Thái Nguyên được khách hàng ưa chuộng nên dễ bán. Chúng tôi cũng nhập hàng tận gốc ở tỉnh Thái Nguyên để đảm bảo chất lượng chè và giữ chữ tín để kinh doanh, buôn bán lâu dài.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trước đây người dân Khánh Hòa thường hay uống chè Lâm Đồng, nhưng sau khi được thưởng thức chè Thái Nguyên thì rất nhiều người thích hương vị chè Thái và uống chè Thái nhiều hơn. Chị Nguyễn Thị Hạnh, ở số 34 đường Hoa Lư, phường Phước Tiến (T.P Nha Trang) tâm sự: Ba mẹ tôi rất thích uống chè Thái nên tôi thường xuyên mua về cho ông bà. Buổi tối, sau khi ăn cơm xong, cả nhà tôi thường ngồi quây quần bên ấm trà nóng và kể cho nhau nghe những dự định công việc của ngày hôm sau, tạo nên không khí gia đình thật vui vẻ. Còn ông Nguyễn Ngọc Thủy, ở đường Huỳnh Tịnh Của, phường Phước Long (T.P Nha Trang) cho biết: Ở chợ họ bán chè giá rẻ hơn nhưng không phải là chè Thái nên khách hàng chỉ đến mua một lần. Với những cửa hàng bán chè Thái chính gốc, có uy tín thì dù có cách xa nhà 20-30km khách hàng vẫn lặn lội tìm đến mua. Tôi chỉ uống chè Thái Nguyên, ngoài ra không uống loại chè nào khác. Theo kinh nghiệm của tôi, để pha một ấm chè ngon, trước hết, chè phải giữ được hương vị thơm và không bị ẩm. Sau khi có nước sôi, đổ một ít vào ấm để tráng ấm, tráng chén cho nóng. Sau đó mới cho chè vào và đổ một chút nước vào để tráng chè. Tiếp đó, đổ lượt nước đó đi và cho lượt nước mới vào. Để 5 sau phút cho chè ngấm và bắt đầu rót ra thưởng thức, nước chè sánh vàng mật ong, đắng, ngọt, chát, thơm hoà quyện quyến rũ lòng người. Chỉ chè Thái mới có được hương vị đặc biệt này…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét