Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2020

Bí quyết pha trà Thái Nguyên chinh phục mọi người thưởng thức

Lấy hương Trà Thái Nguyên hay đánh mốc Trà Thái Nguyên?

Lấy hương Trà Thái Nguyên còn có cách gọi khác của không ít người làm chè lâu năm là “đánh mốc” là một câu nói quen thuộc và được sử dụng hàng ngày đối với dân làm trà tại Thái Nguyên. Nhưng Cách nói như như vậy đã gây ra sự hiểu nhầm tai hại, rằng chè bị ẩm mốc lên phải khử mốc, tẩy mốc, thậm chí nhiều người còn cho rằng phải dùng cả những hóa chất, nguyên liệu khác để thực hiện đánh mốc.
Vậy thực chất lấy hương Trà Thái Nguyên là như thế nào?
- Chè xanh nguyên liệu sau khi thu hái sẽ được làm héo và đưa vào sao diệt men.
Mục đích của sao diệt men là sử dụng nhiệt độ cao để phá hủy hệ thống enzyme có trong nguyên liệu chè tươi do đó đình chỉ sự oxy hóa các chất, nhất là tanin và làm bay đi một phần nước của nguyên liệu làm lá chè mềm hơn, hết mùi hăng giữ lại màu xanh tự nhiên và tạo hương thơm ban đầu
trC3A0bE1BAAFc281029
- Tiếp theo là công đoạn vò rũ tơi nhằm làm cánh trà xanh thái nguyên xoăn chặt và giảm thể tích.
Sao khô tạo ra sản phẩm chè mộc. Chè mộc bao gồm cả chè búp, chè cám, chè bồm và cậng chè. Lúc này, tùy thuộc vào nhu cầu tích trữ hay tiêu thụ mà người làm chè quyết định có thực hiện lấy hương chè hay không. Thông thường người làm chè bán buôn chè mộc cho những tiểu thương thu gom tại các chợ đầu mối hoặc tận hộ gia đình. Để tạo chè thành phẩm, người thu mua sẽ phân loại, sàng sảy chè mộc để phân loại chè búp, chè cám, cậng để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Sau đó mới tiến hành lấy hương trà để tiêu thụ.

vò-trà-thái-nguyên

rũ-trà-thái-nguyen
Lấy hương Trà Thái Nguyên là công đoạn cuối cùng và quan trọng để được một mẻ trà ngon hoàn hảo !
-  Công đoạn Lấy hương trà Thái Nguyên là quá trình sao tăng nhiệt.
Chè mộc màu đen, cánh chè chưa đồng đều do sao làm nhiều mẻ. Lấy hương chè là cho chè thành phẩm vào máy quay xoa lại chè, làm cho chè bóng đẹp đều, làm dậy mùi thơm cốm của chè và cho ra màu xám tro, có một lớp phấn tuyết thoáng nhẹ trên mặt chè. Chính vì vậy mới nảy sinh cách gọi khác là đánh mốc, gây lên sự hiểm nhầm cho nhiều người, rằng chè bị mốc lên phải khử mốc hay tẩy mốc. Công đoạn lấy hương trà là công đoạn cuối cùng và rất quan trọng như tôi con dao vậy, không được quá lửa, không được thiếu nhiệt mà chỉ được phép vừa đủ. Một nghệ nhân làm chè lâu năm và có tiếng ở Thái Nguyên đã chỉ ra bí quyết lấy hương chè chuẩn nhất là: khi lấy hương chè thì cho tay vào lò, bằng cảm giác trực quan nếu thấy cánh chè tuột trên tay thì tăng nhiệt, khi cánh chè rơi xuống tay nóng rát, đồng thời có mùi hương thơm ngát tỏa ra phải giảm nhiệt, quay chậm độ 2 phút để chè mền cánh là hoàn tất. Ông còn cho biết thêm, nếu chè ngon thì dứt khoát không được cho bất kỳ một thứ gì vào. Bởi dù có tẩm ướp bất cứ hương hoa gì thì cũng làm mất đi hương vị tinh túy đặc trưng vốn có của trà Thái Nguyên

Thông tin sai lệch, hiểu nhầm về việc lấy hương là tẩy mốc hoặc cho hóa chất vào sản xuất chè làm cho nhiều tiêu dùng băn khoăn lo lắng vì chất lượng sản phẩm ngành Trà nói chung và Trà Thái Nguyên nói riêng. Đồng thời làm cho chính người trong cuộc, những người hàng ngày tiếp xúc với chè, làm chè phẫn nộ, lãnh đạo tỉnh thành đau đáu, trăn trở muốn tổ chức ngay một cuộc hội thảo với tâm nguyện là để giải thích cho dư luận hiểu rõ về quy trình sản xuất chè.
Mong rằng tới đây, các cơ quan thông tin đại chúng cần tìm hiểu kỹ trước khi thông tin về quy trình sản xuất chế biến chè, bởi việc này liên quan đến nguồn sống của hàng vạn hộ trực tiếp sản xuất và hàng triệu người tiêu dùng trong và ngoài nước. Rõ rang, thông tin lấy hương Trà Thái Nguyên cần phải được hiểu rõ ngọn ngành là như vậy
Trà Hương Nguyên – địa chỉ cung cấp chè Thái Nguyên lên hương 100% tự nhiên
Thương hiệu Trà Hương Nguyên ra đời với nhiều ý nghĩa:
Trà Hương Nguyên là Trà Chuẩn gốc Thái Nguyên
Trà Hương Nguyên giữ chọn hương vị nguyên bản vốn có của Trà Thái Nguyên chính hiệu.
Và để có được sản phẩm ngon, chất lượng đảm bảo, giá cả hợp. Trà Hương Nguyên chính là điểm đến tuyệt vời dành cho bạn. Đơn vị chuyên cung cấp những sản phẩm về trà chuẩn, thơm ngon, không pha tạp

bE1BB99ttrC3A0xanh281429
Nguồn gốc chè Thái Nguyên như thế nào?
25/07/2019

Thái Nguyên là một trong những thương hiệu chè nổi tiếng của nước ta. Cái tên đã vượt ra ngoài lãnh thổ tỉnh lỵ mà vươn mình đi khắp dải đất hình chữ S. Tuy nhiên, chưa chắc ai cũng biết đến nguồn gốc chè Thái Nguyên như thế nào, bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.
Chè Thái Nguyên lấy giống từ đâu?
Không chỉ một mà rất nhiều người lầm tưởng, chè Thái Nguyên là giống chè có nguồn gốc trên chính mảnh đất Thái Nguyên thân yêu này. Nhưng thực chất, giống chè ấy được ông Đội Năm lấy giống từ Phú Thọ về để trồng.
Chè Thái Nguyên phát triển như nào?
Trước kia, thời kỳ phong kiến Lê Trịnh trở về trước, chè thường được trồng theo hình thức cây chè vườn hộ gia đình. Nhưng từ sau, chúng dần được mở rộng. Đến năm 1922, với lệnh phủ xanh đất trống đồi trọc, cây chè đã được người dân lựa chọn là loại cây phủ xanh những vùng đất nơi đây. Từ đó giống cây này được trồng rộng rãi và phát triển ngày một nhanh chóng.
Hơn nữa, điều kiện tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng đã giúp cho giống chè không chỉ sinh trưởng tốt mà còn mang chất lượng, hương vị riêng. Một mùi thơm vị ngon hơn hẳn so với giống được trồng tại Phú Thọ. Từ đó, thương hiệu trà Thái Nguyên đã được hình thành và chinh phục mọi người thích thưởng thức trà gần xa trong cả nước.
Có thể thấy nguồn gốc chè Thái Nguyên chính là điểm tựa để cây chè Thái phát triển ngày càng rực rỡ. Và dòng chè này sẽ còn tiến xa hơn nữa trên thị trường.


Chè Thái Nguyên món quà đầy ý nghĩa trong cuộc sống hiện nay
25/07/2019

Thương hiệu chè Thái Nguyên là một trong những tên tuổi đã chinh phục được nhiều người thưởng thức gần xa trên nhiều vùng miền tổ quốc. Hơn thế nữa, ngày nay, chúng còn trở thành một món quà gửi tặng đầy ý nghĩa cho nhiều đối tượng khác nhau.
Chè Thái Nguyên món quà đầy ý nghĩa
Trong xã hội ngày nay, món quà luôn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng các mối quan hệ giữa người với người, đặc biệt trong công tác làm ăn, hợp tác lâu dài. Hơn nữa, việc tặng quà lại không hề dễ dàng, chúng vừa phải thể hiện được giá trị cũng như ý nghĩa, tâm tình muốn gửi gắm. Và chè Thái Nguyên chính là một món quà đáp ứng được những điều trên.
Chè đến từ Thái Nguyên từ lâu đã là tên tuổi nổi tiếng, chinh phục được nhiều khách hàng, kể cả những người thưởng trà lâu năm. Với hương vị cũng như mùi thơm đặc trưng kết hợp với việc bao gói bắt mắt, sản phẩm đã trở thành món quà tặng, biếu đầy tinh tế.
Không chỉ dừng lại ở thức uống tuyệt vời, chè Thái Nguyên còn mang tới những công dụng tuyệt vời cho người thưởng thức. Trà làm giảm căng thẳng, mệt mỏi, mang tới những phút giây thư giãn tuyệt vời sau một ngày làm việc vất vả. Hơn nữa, chúng còn là một giải pháp làm đẹp vô cùng hiệu quả mà chị em có thể áp dụng.
Trà Hương Nguyễn – địa chỉ cung cấp chè Thái Nguyên chính hãng
Và để có được món quà chè chính hãng, chất lượng tới từ Thái Nguyên, Trà Hương Nguyễn chính là điểm đến tuyệt vời dành cho bạn. Đơn vị chuyên cung cấp những sản phẩm về trà chuẩn, thơm ngon, không pha tạp.
Hương Nguyễn sẵn sàng phục vụ bạn bất cứ lúc nào. Hãy liên hệ theo số hotline: 0907 791 333 để được tư vấn và đặt hàng nhanh nhất!
trC3A0bE1BAAFc28229

Bí quyết pha trà Thái Nguyên chinh phục mọi người thưởng thức
25/07/2019
Để có được ly trà thơm ngon thì ngoài việc chọn chè chuẩn, khâu pha trà đóng vai trò quan trọng. Đó là cả một nghệ thuật kỳ công và cần có sự am hiểu nhất định. Sau đây, bài viết sẽ chia sẻ tới bạn đọc cách pha trà Thái Nguyên chuẩn, thơm ngon, chinh phục được người thưởng trà.
Khâu chuẩn bị trước khi pha trà
Để pha trà ngon thì việc chuẩn bị không thể làm qua loa, đại khái.
  • Chọn ấm pha loại ngon: ấm sành hoặc ấm sứ.
  • Nước pha chè phải chuẩn: theo các cụ thì nước dùng pha chè Thái Nguyên ngon phải là nước mưa. Ngày nay, mọi người có thể dùng nước lọc hoặc nước tinh khiết để pha. Và nước cần được đun sôi, để ở nhiệt độ 80 - 900
  • Chè Thái Nguyên chính hiệu.
Cách pha trà Thái Nguyên chuẩn, thơm ngon
Sau khi chuẩn bị đầy đủ các thành phần cần thiết trên, bạn thực hiện pha chè Thái Nguyên theo các bước sau:
  • Bước 1: Đổ một chút nước sôi để tráng ấm trà cùng chén uống trà.
  • Bước 2: Dùng thìa tre hoặc thìa gỗ để múc chè Thái Nguyên cho vào ấm.
  • Bước 3: Rót một chút nước sôi sao cho đủ ngập trà trong ấm. Rồi bạn tráng qua lớp trà, gạn bỏ nước này đi.
  • Bước 4: Rót thêm nước sôi ngập lớp trà. Sau vài phút để trà ngấm thì rót thêm chút nước theo khẩu vị uống của mình.
  • Bước 5: Khi trà đã hãm xong thì bạn có thể rót trà ra chén để thưởng thức.
Thao tác trên chỉ diễn ra từ 10 đến 15 phút là bạn đã có được ly trà Thái Nguyên thơm ngon. Bạn và người thân vừa có được một thức uống thơm ngon vừa đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể cũng như sức khỏe.


Sức hút của chè Thái Nguyên đến từ đâu?
24/07/2019

Chè Thái Nguyên là cái tên đã quá quen thuộc trong thế giới các loại chè. Chúng đã chinh phục không biết bao nhiêu người yêu thích trà, kể cả các vị khách khó tính nhất. Tên tuổi của loại chè này đã vang xa đi khắp các vùng miền Việt Nam. Vậy do đâu mà loại chè này lại có sức hút đến như vậy?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét