Bà Francesca Toso
chuyên gia cao cấp Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới khảo sát thực tế Công ty
Cổ phần chè Tân Cương Hoàng Bình về phương thức chế biến chè.
|
Trong 2 ngày 26 và 27-5, Đoàn công tác của Tổ chức Sở hữu trí tuệ
Thế giới (WIPO) do bà Francesca Toso làm Trưởng đoàn và các chuyên viên của Cục
Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học & Công nghệ) đã có buổi làm việc với lãnh đạo
Sở Khoa học và Công nghệ để thảo luận khả năng xây dựng và triển khai Dự án “Hỗ
trợ xây dựng và phát triển thương hiệu cho một số sản phẩm chọn lọc của Việt
Nam” trong đó có sản phẩm chè Thái Nguyên.
Theo báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ, toàn tỉnh hiện có hơn
20.700 ha chè, đứng thứ hai về diện tích chè trong cả nước, trong đó có hơn
17.600ha chè kinh doanh với năng suất chè búp tươi đạt 109,4 tạ/ha, sản lượng
chè búp tươi đạt hơn 192.700 tấn, sản lượng chè búp khô thu được đạt hơn 38.500
tấn. Giá trị sản phẩm của cây chè theo giá hiện hành đạt 1.800 tỷ đồng, chiếm
27% tổng giá trị sản xuất ngành trồng trọt và chiếm 14% giá trị sản xuất ngành
nông nghiệp của tỉnh. Đặc biệt, Thái Nguyên có tới 80% diện tích chè tại các
vùng sản xuất chè tập trung đáp ứng yêu cầu sản xuất an toàn theo hướng
VietGAP. Trong những năm qua, Sở đã tham mưu cho tỉnh quan tâm tới việc bảo hộ
quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm chè Thái Nguyên. Cụ thể, năm 2006, nhãn
hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” đã được bảo hộ, sau đó, một loạt các nhãn hiệu
của các vùng chè đặc sản trên địa bàn tỉnh cũng được xây dựng như: Chỉ dẫn địa
lý “Tân Cương”; các nhãn hiệu tập thể “Chè La Bằng”, “Chè Trại Cài”, “Chè Vô
Tranh”, “Chè Phổ Yên”… Các nhãn hiệu này đã góp phần giới thiệu, quảng bá và
phát triển “Chè Thái Nguyên” trở thành một thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam.
Sản phẩm chè Thái Nguyên hiện đang được xuất khẩu sang các nước Trung Đông và
một số nước Châu á, Đông Âu.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở đã đề xuất với đoàn công tác hỗ
trợ trong việc nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương hiệu cho chủ sở
hữu và các cơ quan quản lý liên quan thông qua việc đào tạo, tập huấn, học tập
kinh nghiệm một số nước bạn; đồng thời hoàn thiện hệ thống tổ chức quản lý các
văn bản phục vụ công tác quản lý nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên”; Đăng ký
bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” tại các thị trường nước ngoài tiềm
năng nhằm tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu sản phẩm chè Thái Nguyên sang
các thị trường mới…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét