Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2020

Vậy mua trà Bắc ở TPHCM, mua trà Bắc ở Hà Nội ở đâu ngon, ở đâu chất lượng?

Trà Bắc Thái Nguyên được nhiều người tìm kiếm và mua về thưởng thức nhất là trà ở Thái Nguyên

  1. Trà Bắc là gì?
Trà (chè) Bắc là cách gọi chung của người miền Nam cho các loại trà khô (trà mạn). Bạn cũng có thể hiểu trà Bắc là những loại trà ở ngoài Bắc, ngoài Bắc người ta uống trà nhiều hơn và có rất nhiều nơi trồng chè như Thái Nguyên, Phú Thọ, Hà Giang,…rồi sản xuất, cung cấp và tiêu thụ cho các tỉnh nói chung và khu vực miền Nam nói riêng, vậy nên từ đó 2 từ “trà Bắc” cứ thế mà được nhiều người gọi.
Trà Bắc khô
Nhưng…đó là cách định nghĩa của người miền Nam. Vậy trà Bắc là gì, để hiểu một cách chính xác thì như thế nào?
Trà (chè) Bắc là một loại trà được làm từ những cánh trà xanh được hái từ những cây chè được trồng ở các tỉnh miền Bắc như Thái Nguyên, Sơn La, Mộc Châu,…sau nhiều công đoạn sơ chế đến khi thành phẩm sẽ trở nên xốp và giòn như cánh trà bạn đang dùng.
Trà Bắc có nhiều loại và hương vị khác nhau tùy theo “chất đất” ở nơi mà cây chè sinh sống. Nghĩa là cùng một cây chè, khi trồng ở Thái Nguyên sẽ cho vị khác, trồng ở Sơn La sẽ ra vị khác, ở Mộc Châu sẽ ra vị khác.
Trong tất cả các loại trà Bắc, chắc chắn phải nhắc đến trà Bắc Thái Nguyên (trà Bắc được trồng ở Thái Nguyên nên gọi là trà Bắc Thái Nguyên), đây là vùng trà (chè) lớn nhất nước ta với tổng diện tích hơn 20 nghìn ha, nơi đây được người đời mệnh danh là “đệ nhất danh trà”.
Đồi trà Bắc Tân Cương Thái Nguyên
Cùng nói qua một tý về loại trà Bắc Thái Nguyên này nhé…
Thái Nguyên có nhiều vùng trà với sản lượng và năng suất cao như: Đại Từ, Tân Cương, Đồng Hỷ, Phú Lương..v.v trong đó vùng trà Tân Cương lại được đánh giá là ngon nhất. Được ưu ái bởi thiên nhiên, cùng với bàn tay chăm sóc và chế biến của con người, cây trà ở vùng Tân Cương sinh trưởng và phát triển rất tốt bởi vậy trà ở vùng này thơm ngon hơn hẳn trà của những nơi khác.
Trà Bắc Tân Cương Thái Nguyên có màu xanh đen, xoăn chặt, cánh chè nhỏ gọn. Khi pha nước chè rất trong, xanh, màu vàng nhạt, vị đặc trưng của loại trà này đó là tiền chát dịu, hậu ngọt rất sâu, cùng hương cốm non ngào ngạt làm nứt lòng những vị trà hữu xa gần. Chính vì điều đó, giờ đây trà Bắc Tân Cương đang là thương hiệu trà nổi tiếng của Việt Nam không chỉ người miền Bắc ưa chuộng mà cả người miền Nam cũng sử dụng ngày càng nhiều hơn.
  1. Chè Bắc Thái Nguyên có mấy loại?
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại trà Bắc, nhưng thường là trà giả như các loại trà Phú Thọ, Tuyên Quang, Mộc Châu,…không phải chính gốc của vùng Tân Cương Thái Nguyên nhưng lại được đưa vào Thái Nguyên sau đó lại phân phối lại ra thị trường chính vì thế nếu bạn mua chè Bắc Thái Nguyên chính gốc cần phải mua của những cửa hàng có cơ sở sản xuất trực tiếp trên khu vực Thái Nguyên mới được trà ngon, đảm bảo chất lượng và đạt hương vị chuẩn.
Bạn thường xem tin tức chắc hẳn cũng biết đến các loại trà bẩn, trà ướp hương liệu nhưng lại bán “giá trên trời” và quảng cáo đó là trà thật, hương thật, chính gốc,…Thậm chí không dừng lại ở mức “thưởng thức hương vị ảo” mà bạn còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe trầm trọng nếu dùng lâu dài, đó là sự thật đấy! Những ai mới uống trà hoặc chưa uống nhiều chắc chắn dễ “dính phải” hàng đểu mà không hề hay biết, trà có thể được tẩm thêm hương vị hoặc chất tạo màu để được nước trà xanh như thật, mùi thơm và hương cốm không khác gì trà thật mà chỉ những người thật sự tinh tế, uống trà lâu năm mới nhận ra được mà thôi.
Chè Bắc Thái Nguyên bẩn vẫn còn tràn lan trên thị trường
Nhưng…bạn đừng quá lo lắng. Cuộc sống mà, có “người xấu” ắt sẽ có người tốt và trà bẩn ắt sẽ có trà sạch…Xong, sau đây tôi sẽ giới thiệu với bạn một số loại trà Bắc ngon nhất và đểm luôn một số cửa hàng bán trà Bắc uy tín tại thị trường TP.HCM.
Những loại Trà Bắc Thái Nguyên ngon mà bạn nên thử qua đó là:
  • Trà đinh Thái Nguyên
  • Trà nõn tôm Thái Nguyên
  • Trà móc câu Thái Nguyên
  • Trà búp nõn Thái Nguyên
Đây là 4 loại trà không chỉ được nhiều người ưa chuộng nhất mà những “cao thủ” trà đạo cũng phải ngả mũ trước độ ngon, cũng như những nét đặc trưng riêng của nó, đặc biệt đó là trà đinh và trà nõn tôm Thái Nguyên. Chúng ta cùng xem từng loại trà nêu trên có những thông tin gì bổ ích nhé…
2.1. Trà đinh Thái Nguyên
Trà đinh Thái Nguyên là loại trà được hái từ những đọt trà non chưa nở cánh, nhìn như 1 chiếc đinh nhỏ được hái từ những bàn tay vô cùng tỉ mỉ của các cô gái Thái Nguyên cần cù mà dịu dàng, đằm thắm.
Sản lượng trà đinh rất ít, để có được những cánh trà bắc mà bạn đang nhìn thấy người làm trà phải trải qua rất nhiều công đoạn để tạo thành phẩm. Bạn biết không…1kg trà đinh khô phải cần đến 20 người hái chè thật sự chuyên nghiệp & khéo léo. Chưa hết, trà đinh phải được hái vào thời điểm sáng sớm khi những đọt trà mơn mởn vẫn còn ngậm chút sương sớm tinh khiết, mất hết hàng giờ đồng hồ thì mới hái xong.
Trà đinh được làm từ những búp trà non
Quá trình thu hái đã vất vả, tỉ mỉ nhưng để cho ra mẻ trà đinh thơm ngon chất lượng thì phải cần phải công phu hơn nhiều. Không phải ai cũng có thể làm được, mà phải cần đến những bàn tay khéo léo của những nghệ nhân có nhiều năm kinh nghiệm làm trà. Tại thời điểm này tại vùng đất đệ nhất danh trà Tân Cương Thái Nguyên chỉ có 3 nghệ nhân nổi tiếng để đảm nhận làm công việc này.
Cánh trà đinh Thái Nguyên của Lộc Tân Cương
Trà Bắc sau khi chế biến sẽ xoăn tít lại, rất đều và nhỏ như đầu 1 chiếc đinh. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được hương thơm thuần khiết, hương cốm non dịu nhẹ, vị trà ngầy ngậy chát dịu nhưng hậu ngọt rất sâu và đọng lại cổ họng rất lâu tạo cho bạn cảm giác khó có thể quên được cái vị ngon đến lạ lùng này.
2.2. Trà nõn tôm Thái Nguyên
Trà nõn tôm là loại trà được chế biến từ những búp chè tươi được tuyển chọn kĩ lưỡng ở vùng đất Tân Cương Thái Nguyên. Trà nõn tôm được hái theo quy cách 1 tôm 1 lá, tức là lá non trên cùng của búp trà còn chưa kịp bung ra.
Thời điểm hái trà thích hợp là từ sáng sớm đến 12 giờ trưa và khi hái đến đâu phải che nắng đến đó để đảm bảo được vị ngọt của trà. Khu vực hái trà cũng phải được chọn lọc, đảm bảo phải là đồi chè ngon nhất, tốt nhất, có như vậy chất lượng trà làm ra mới ngon và chuẩn vị được.
Cánh trà nõn tôm Thái Nguyên của Lộc Tân Cương
Cách nhận biết trà nõn tôm Thái Nguyên rất đơn giản, cánh trà nhỏ, xoăn lại, khi pha sẽ tỏa ra hương thơm như mùi của cây lúa đang trổ bông, vị trà chát dịu ban đầu và để lại hậu ngọt sâu, vị bùi bùi, ngậy ngậy của trà khi thưởng thức. Và đây cũng là loại trà mà được rất nhiều người sành trà ưa chuộng.
2.3. Trà móc câu Thái Nguyên
Trà móc câu là loại trà được hái từ những búp trà non 1 tôm 2 lá (có nghĩa hái 1 đọt non nhất và 2 lá liền kề ngay phía dưới). Trà sau khi thành phẩm bạn sẽ thấy cánh trà nhỏ và xoăn lại như hình cái móc câu mà người ta đi câu cá. Chỉ có búp trà non mới cong được như vậy nên người thưởng thức trà xưa kia đặt cho nó cái tên là trà móc câu.
Búp trà móc câu (1 tôm 2 lá non)
Như các bạn đã biết, vùng Tân Cương – Thái Nguyên là nơi cho ra những mẻ trà xanh ngon nhất nước ta và trà móc câu cũng không ngoại lệ. Địa chất nơi này có nhiều khoáng, nhiệt độ mát mẻ nên trà ở đây có màu nước vàng chanh đẹp, nước trà thơm cốm, vị chát dịu, hậu ngọt sâu và ngon.
Có thể bạn chưa biết…
Trà móc câu Thái Nguyên cũng được chia ra rất nhiều loại và tùy vào cách đặt tên của mỗi cơ sở kinh doanh loại trà này. Ở đây, tôi chỉ giới thiệu với các bạn 2 loại trà mà công ty trà Lộc Tân Cương có kinh doanh và trực tiếp sản xuất. Đó là trà móc câu Thái Nguyên đặc biệt và trà móc câu Thái Nguyên hảo hạng. Tại sao lại đặc biệt và tại sao lại là hảo hạng, chúng khác nhau như thế nào? Cùng xem tiếp phía dưới nhé…
2.3.1. Trà Bắc Thái Nguyên móc câu Thái Nguyên đặc biệt
Trà móc câu Thái Nguyên đặc điệt là loại trà được hái theo tiêu chuẩn “1 đọt non và 1 đến 2 lá non liền kề” ở vườn trà có chất lượng cao để làm trà, khi làm ra thành phẩm, cánh trà nhỏ và cong như móc câu, nước trà có màu vàng chanh, vị chát dịu, hậu ngọt sâu cùng với vị bùi và ngậy rất dễ chịu.
Cánh trà móc câu Thái Nguyên đặc biệt của Lộc Tân Cương
Trà móc câu đặc biệt có hương vị chát dịu, hương thơm cốm non với màu nước vàng chanh đặc trưng giống như trà nõn tôm nhưng chát hơn một chút vì có 1 đến 2 lá non, còn trà nõn tôm chỉ có 1 lá non cho nên vị của nó sẽ dịu hơn trà móc câu đặc biệt một ít.
Giá trà móc câu Thái Nguyên đặc biệt này thường giao động từ 600.000 đ/1kg đến 620.000 đ/1kg.
2.3.2. Trà móc câu Thái Nguyên hảo hạng
Trà móc câu Thái Nguyên hảo hạng là loại trà được hái nguyên “một búp trà 1 đọt và 2 lá non liền kề” để làm trà, khi làm ra thành phẩm, nước trà sẽ có màu vàng chanh, vị chát, hậu ngọt sâu. Cũng là hương vị tựa như trà móc câu Thái Nguyên đặc biệt nhưng móc câu hảo hạng sẽ cho người thưởng thức vị chát hơn nhiều vì có 2 lá non, nếu bạn muốn thưởng thức trà với vị đắng một chút, chát một chút thì trà móc câu Thái Nguyên hảo hạng là sự lựa chọn phù hợp.
Cánh trà móc câu hảo hạng Lộc Tân Cương
Giá Trà Bắc Móc Câu Hảo Hạng giao động từ 450.000 đ/ 1kg đến 470.000 đ/ 1kg.
2.3.3. So sánh 2 loại trà móc câu Thái Nguyên đặc biệt & hảo hạng
Trà Móc Câu Hảo HạngTrà Móc Câu Đặc Biệt
Vùng nguyên liệu:
Tân Cương – Thái Nguyên
Vùng nguyên liệu: Tân Cương –
Thái Nguyên
Nguyên liệu: 1 đọt + 2 lá non
ngay phía dưới
Nguyên liệu: 1 đọt + 1 đến 2
lá non ngay phí dưới
Hương vị: hương thơm tự nhiên,
vừa phải, tiền vị chát và hậu ngọt sâu.
Hương vị: thơm hơn, vị chát
dịu hơn và hậu ngọt sâu, kèm
theo hậu ngọt đó là vị bùi và
ngậy của trà (bởi đồi trà được
chọn làm trà là đồi trà ngon hơn
và được hái với lá non hơn)
Cánh trà móc câu đặc biệtCánh trà móc câu hảo hạng
(Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy cánh trà móc câu hảo hạng sẽ to hơn móc câu đặc biệt một chút)
2.4. Trà Bắc Thái Nguyên
Trà búp Thái Nguyên hay còn gọi là trà búp nõn là loại trà được hái nguyên 1 búp trà tươi bao gồm 1 đọt (nõn) trà ở trên cùng và 3 lá non liền kề phía dưới. Và cũng như các loại trà tôi nói ở trên, trà búp nõn có hương vị ngon nhất sẽ được hái từ vùng trà thuộc xã Tân Cương, tỉnh Thái Nguyên mà các vùng khác không thể so sánh được.
Cánh trà búp Thái Nguyên khá to và dày
Nếu bạn là người “mê” hương thơm của cốm non đặc trưng của chè Bắc Thái Nguyên nhưng lại không thích khẩu vị nhẹ nhàng, ngậy nhiều, chát nhẹ của những trà nõn tôm Thái Nguyên hay trà đinh Thái Nguyên hay móc câu Thái Nguyên thì trà búp Thái Nguyên là sự lựa chọn cho khẩu vị “đượm đà, chát hơn một chút, đắng hơn một tý”, kết hợp với hương thơm thanh tao, ngào ngạt mà bất kỳ loại trà Thái Nguyên nào cũng có…
Có thể bạn chưa biết: Đối với trà xanh, cánh trà được làm từ nhiều lá non khi pha sẽ càng đậm vị, đắng, chát nhiều và ngược lại, nếu bạn pha loại trà có nhiều đọt, ít lá sẽ cho vị nhẹ nhàng, ngậy, ít chát. Vậy nên tùy theo khẩu vị mà bạn lựa chọn loại trà Bắc phù hợp cho mình nhé…!
  1. Cách pha trà Bắc ngon đúng chuẩn
Dù bạn có trong tay những loại trà ngon, trà đắc tiền nhưng nếu không biết cách pha sao cho đúng, sao cho chuẩn thì khi thưởng thức trà, bạn sẽ không có được hương vị trọn vẹn và vô cùng lãng phí. Cùng tham khảo video cách pha trà Bắc dưới đây của Lộc Tân Cương nhé…
Bước 1: Chuẩn bị
  • 8gr trà, ấm trà, chén tống (chuyên trà), chén quân, lọc trà, dụng cụ gắp trà, nước sôi.
Bước 2: Tráng ấm, chén trà bằng nước sôi
  • Rót nước sôi để tráng ấm chén pha trà: Giúp tiệt trùng dụng cụ pha trà và làm ấm Ấm chén pha trà giúp trà giữ hương cũng như độ nóng được tốt hơn.
Bước 3: Tráng trà
  • Cho trà vào ấm, châm nước ở nhiệt độ 80 – 90 độ C vào ấm và lập tức rót hết nước tráng trong ấm ra ngay, mục đích để đánh thức lá trà, giúp trà nở nhanh và thoát hương hiệu quả.
Bước 4: Pha trà
  • Đối với các loại trà Thái Nguyên như móc câu, nõn tôm, trà đinh thì nước chỉ ở nhiệt độ từ 75 – 80 độ C thôi nhé. Vì nếu pha ngay nước sôi ở 100 độ C trà sẽ bị cháy và không còn giữ được mùi hương cũng như hương vị đặc trưng ban đầu.
  • Rót trà từ ấm: hãm đủ thời gian, bạn hãy rót hết lượng trà trong ấm ra chén Tống qua chiếc lọc trà và tránh để lại nước trong ấm. (lọc trà giúp giữ lại những xác trà nhỏ giúp nước trà trong và tinh khiết hơn).
  • Rót trà từ chén Tống: Rót trà từ chén Tống ra chén Quân để thưởng thức. (Điều này mang ý nghĩa tinh thần uống trà là sự công bằng, đồng cảm, tướng quân hòa hợp trong cuộc trà thanh cao đậm tình người, lẽ đời).
Bước 5: Thưởng thức
  • Nhất nhẹ chén trà lên mũi, đưa từ trái sang phải 3 lần để thưởng thức hương thơm của trà, sau đó nhấp 1 ngụm trà, nuốt nhè nhẹ, từ từ cảm nhận vị chát dịu ban đầu đến ngọt hậu sâu bên trong cổ họng, cứ vậy bạn nhấp 3 ngụm là hết 1 chén trà ngon, bạn sẽ cảm nhận được toàn bộ hương vị trà cổ thụ thơm ngon tự nhiên.
Trà Bắc Thái Nguyên sau khi pha xong
Lưu ý: cách pha trà Bắc của tôi chỉ mang tính chất tham khảo và không phải là duy nhất. À còn nữa, nếu cách pha trên không hợp khẩu vị với bạn, bạn có thể tăng / giảm lượng trà và thời gian hãm trà để tìm ra được công thức pha trà Bắc ngon lý tưởng cho riêng bạn nhé! Chúc bạn có ấm trà ngon như ý cho chính tay mình pha!
  1. Giá trà Bắc trên thị trường hiện nay
Hiện nay trên thị trường giá trà Bắc phụ thuộc theo rất nhiều tiêu chí như công đoạn làm trà, tùy vào độ hiếm của trà, tùy vào hương vị trà mỗi vùng, tùy theo mùa và tùy vào mức giá mà doanh nghiệp niêm yết. Mời bạn tham khảo giá trà Bắc của công ty Lộc Tân Cương:
Trà búp Thái Nguyên (Trà búp lộc xuân):
  • 1kg – Giá: 300.000đ 
Quy cách đóng gói tại Lộc Tân Cương:
  • 100gr – Giá: 32.000đ
  • 250gr – Giá: 75.000đ
  • 500gr – Giá: 150.000đ
Giá trà Bắc búp Thái Nguyên của Lộc Tân Cương
Rất thích hợp cho bạn thích uống khẩu vị đậm, chát nhiều, pha trà đá giải khát, bán quán nước, dùng trong gia đình.

Trà móc câu Thái Nguyên loại hảo hạng:
  • 1kg – Giá: 450.000đ
Quy cách đóng gói tại Lộc Tân Cương:
  • 100gr – Giá: 47.000đ
  • 250gr – Giá: 112.500đ
  • 500gr – Giá: 225.000đ
  • Hộp 25 tép x 1 tép/10gr – Giá: 162.500đ
Giá trà Bắc móc câu Thái Nguyên hảo hạng của Lộc Tân Cương
Thích hợp cho bạn thích uống khẩu vị đậm, chát nhiều (dịu hơn trà búp một chút), pha trà dùng trong gia đình, tiếp khách.

Trà móc câu Thái Nguyên loại đặc biệt:
  • 1kg – Giá: 600.000đ
Quy cách đóng gói tại Lộc Tân Cương:
  • 100gr – Giá: 62.000đ
  • 250gr – Giá: 150.000đ
  • 500gr – Giá: 300.000đ
  • Hộp 25 tép x 1 tép/10gr – Giá: 200.000đ
Giá trà Bắc móc câu Thái Nguyên đặc biệt của Lộc Tân Cương
Vị trà móc câu đặc biệt với hương cốm non ngào ngạt, đặc trưng, vị tiền chát dịu và hậu ngọt rất sâu. Thích hợp để bạn thưởng thức, làm quà biếu cho bố mẹ, người thân, sếp,…

Trà nõn tôm Thái Nguyên:
  • 1kg – Giá: 900.000đ
Quy cách đóng gói tại Lộc Tân Cương:
  • 100gr – Giá: 92.000đ
  • 250gr – Giá: 225.000đ
  • 500gr – Giá: 450.000đ
  • Hộp 25 tép x 1 tép/10gr – Giá: 275.000đ
Giá trà Bắc nõn tôm Thái Nguyên của Lộc Tân Cương
Trà nõn tôm là loại trà ngon nhất trong các loại trà Bắc Thái Nguyên, hương vị tiền chát dịu, hậu ngọt rất sâu sẽ cho bạn cảm nhận rất đặc biệt, dành cho người biết thưởng thức trà, dùng làm quà biếu trong những dịp quan trọng.

Trà đinh Thái Nguyên:
  • 1kg – Giá: 2.500.000đ
Quy cách đóng gói tại Lộc Tân Cương:
  • 100gr – Giá: 250.000đ
  • 250gr – Giá: 625.000đ
  • Hộp 25 tép x 1 tép/10gr – Giá: 675.000đ
Giá trà Bắc đinh Thái Nguyên của Lộc Tân Cương
Không phải bàn cải về hương vị mà trà đinh mang lại, đây là loại trà đặc biệt dành cho những người am hiểu và thưởng trà lâu năm mới có thể cảm nhận được hết độ ngon của nó. Thích hợp cho những buổi tiệc trà với những vị khách đặc biệt, làm quà biếu sang trọng cho những ai thực sự quan trọng.
Lưu ý: Giá trà Bắc tại Lộc Tân Cương là cố định không thay đổi theo mùa.
  1. Nơi mua trà Bắc Thái Nguyên ngon?
Hiện nay ngoài thị trường có rất nhiều nơi bán trà Bắc và vẫn còn tồn tại rất nhiều cơ sở sản xuất trà bẩn rồi đưa ra thị trường rất nhiều loại, cũng như giá khác nhau, bạn cần chú ý để tránh mua phải hàng kém chất lượng. Vậy mua trà Bắc ở TPHCMmua trà Bắc ở Hà Nội ở đâu ngon, ở đâu chất lượng?
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cơ sở, đặc biệt là 2 thành phố chính là HCM, Hà Nội. Có rất nhiều công ty bán trà Bắc ngon, uy tín, chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và Lộc Tân Cương là một trong số đó. Hiện nay trà Lộc Tân Cương có 3 chi nhánh chính: 2 chi nhánh tại TPHCM, 1 chi nhánh vừa được mở tại Hà Nội và hơn 10 đại lý phân phối.
Cửa hàng Trà Lộc Tân Cương
Trà Lộc Tân Cương tự tin là một trong những doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm trà Bắc Thái Nguyên ngon, chất lượng đảm bảo, đậm vị truyền thống, kinh nghiệm nhiều năm trong nghành trà. Đây là 6 lý do bạn nên chọn doanh nghiệp chúng tôi:
  • Nguyên chất 5 không: Không chất bảo quản, chất tạo mùi, chất điều vị, phẩm màu, hóa chất.
  • Thủ công truyền thống
  • Trà ngon – giá không đổi qua các mùa
  • Pha & uống thử bất kỳ loại trà nào miễn phí tại công ty trước khi mua
  • Cam kết – đổi trả – hoàn tiền 100%
  • Kiểm tra chất lượng trà qua từng đợt do cục VSATTP và có giấy chứng nhận
  • Giao hàng nhanh toàn quốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét