Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2020

Chè Khe Cốc - Cảnh sắc và hương Trà Thái Nguyên đậm đà.

Các vùng Trà Thái Nguyên ngon nổi tiếng

22/03/2019

Trà Thái Nguyên từ lâu đã nổi tiếng khắp cả nước. Tuy nhiên, mọi người chỉ biết đến chè Tân Cương mà không biết rằng Thái Nguyên còn có 3 vùng trồng trà thái nguyên ngon không kém.

bột trà xanh (5)
Chè Tân Cương - Vùng Trà Thái Nguyên nổi tiếng
Vùng trồng trà Tân Cương nằm ở phía tây của Thái Nguyên. Gần khu du lịch Hồ Núi Cốc nổi tiếng. Xã Tân Cương có địa thế đồi núi phù hợp với phát triển cây chè. Bên cạnh đó, còn có Sông Công thơ mộng cung cấp nguồn nước mát lành. Vì vậy, Chè búp Tân Cương có màu xanh đen, xoăn chặt, cánh chè gọn nhỏ, trên bề mặt cánh chè có nhiều phấn trắng. Nước trà rất trong, xanh, vàng nhạt, sánh. Nước chè có vị chát ngọt, dễ dịu, hài hòa, có hậu, gần như không cảm nhận có vị đắng. Mùi chè thơm ngọt, dễ chịu. Chất lượng bao gồm các chỉ tiêu về ngoại hình, màu nước, và đặc biệt về mùi thơm của trà Tân Cương là kết quả của quá trình chế biến rất tỉ mỉ, công phu do xử lý nhiệt tạo ra.

        Nông dân xã Tân Cương (TP Thái Nguyên) thu hoạch chè.
Chè La Bằng - thương hiệu Trà Thái Nguyên lâu đời
Xã La Bằng là vùng đất thuộc huyện Đại Từ nằm ở phía Bắc của Thái nguyên, càng đi về phía bắc cảnh sắc núi rừng tây bắc càng đẹp. “Rừng cọ đồi chè, đồng xanh ngào ngạt” đẹp như tranh vẽ. La Bằng là một trong số những vùng sản xuất trà Thái Nguyên ngon đặc biệt, nước chè có màu mật ong vàng óng. Cây chè xuất hiện ở La Bằng từ cuối thế kỷ 19, hiện nay tổng diện tích chè toàn xã có gần 400ha được phân bố ở cả 10 xóm, năng suất chè bình quân đạt trên 98tạ/ha. Hương vị Chè La Bằng từ lâu đã đi vào lòng người. Nếu có dịp hãy thưởng thức hương vị trà Thái Nguyên ngay trên mảnh đất La Bằng, bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon đặc biệt.
trC3A0bE1BAAFc28229
                                    Chè La Bằng - Đại Từ - Thái Nguyên
Chè Trại Cài  - Trà Xanh Thái Nguyên vị ngon đặc biệt
Trại cài là một địa danh nhỏ của Huyện Đồng Hỷ, nằm ngay sát thành phố Thái Nguyên, cách thành phố một cây cầu Gia Bẩy. Khí hậu và thổ nhưỡng Đồng Hỷ rất trong lành. Người dân thân thiện và chăm chỉ. Mỗi năm vùng chè Trại Cài (xã Minh Lập) cung cấp cho thị trường gần 700 tấn chè búp khô. Chè Trại Cài là một trong những loại trà Thái Nguyên có vị ngon đặc biệt: Đó là mùi hương cốm bay, nước sánh vàng mật ong, đắng, ngọt, chát, thơm hoà quyện làm quyến rũ lòng người.
Chè Trại Cài - hương thơm vị đậm khó quen
Chè Khe Cốc - Cảnh sắc và hương Trà Thái Nguyên đậm đà.
Khe cốc là một xã của huyện Phú Lương, một địa danh mà người Thái Nguyên luôn đùa nhau rằng, nếu không muốn vô Phú Lương thì hãy làm ăn lương thiện. Vì đây là khu trại giam của Thái Nguyên. Bao bọc xung quanh Phú Lương là đồi núi, sông suối và các đồi chè thái nguyên, là rào cản với bất kỳ phạm nhân nào. Khe Cốc (xã Tức Tranh) là vùng chè trọng điểm của huyện Phú Lương, không chỉ bởi có diện tích chè lớn mà chất lượng trà thái nguyên ở đây cũng thơm ngon không thua kém các vùng chè ngon khác. Chè Khe Cốc từ lâu đã rất nổi tiếng bởi độ nồng, đượm nhờ dòng nước trong mát từ các khe suối nguồn của con sông Cầu.
Chè Khe Cốc - Phú Lương - Thái Nguyen
Trong 4 vùng trồng chè kể trên thì trà Tân Cương Thái Nguyên là nổi tiếng và được ưa chuộng hơn cả. Nói như vậy không có nghĩa là các vùng trồng chè còn lại là không ngon bằng. Vị ngon của chè Thái Nguyên còn tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người. Nếu bạn đã quen thuộc với với chè tân cương thì hãy thử sang chè la bằng, chè khe cốc hoặc chè trại cài để cảm nhận hết được hương vị của chè thái nguyên ngon nổi tiếng.
Quy trình sản xuất trà Tân Cương Thái Nguyên trứ danh ở Thái Nguyên
chC3A8thC3A1inguyC3AAnhtx
22/03/2019
Để có được sản phẩm Trà Tân Cương Thái Nguyên ngon với hương cốm và vị chát ngọt đặc trưng là cả một quá trình kỳ công từ khâu lấy nguyên liệu tới khâu đóng gói của những nghệ nhân làm trà tại vùng đất chè Thái Nguyên.
Nguyên liệu để sản xuất Trà Xanh Tân Cương Thái Nguyên là những búp chè tươi được trồng ở vùng đất Tân Cương Thái Nguyên, với đặc tính thổ nhưỡng nên chè ở đây có hương cốm đặc trưng và có vị chát, ngọt chỉ vùng đất này mới có được
Căn cứ tình trạng sinh trưởng của cây ở mỗi nương đồi, căn cứ vào yêu cầu chất lượng chè thành phẩm để xác định phẩm cấp hái cho mỗi loại hình năng suất, không hái già quá hoặc non quá.
Nguyên tắc khi hái chè đó là phải cân đối để hái đi và chừa lại, đảm bảo tăng số lứa, tăng năng suất đồng thời đảm bảo hệ số lá chừa và sinh trưởng của cây.
Chè sau khi thu hoạch nhanh chóng được đổ ra nền sạch, nhẵn trong phòng có hệ thống quạt đối lưu không khí. độ dầy bảo quản không quá 20 cm.
Chè được làm tơi thủ công bằng tay giảm bớt lượng nước bám vào lá chè.
Sau đó chè sẽ được cho vào các lò bằng tôn quay để sao khô chè, theo người làm chè lâu năm thì đây là giai đoạn quan trọng nhất quyết định đến hương vị và màu sắc chè khi khô.
Thời gian sao khô thường mất khoảng 20 phút cho 1 mẻ chè từ 1,2kg – 1,5 kg
Sau khi sao khô lá chè trở nên mềm dẻo, phần cuống non bẻ gập lại không gãy
Bề mặt lá chè hơi dính, dùng tay nắm chặt lại rồi buông ra chè không bị rời.
Màu xanh của chè trở thành màu xanh sẫm. Các men trong lá chè bị diệt hoàn toàn, cuộng và lá chè không bị đỏ, phần nước còn lại sau sao khô là 58-60%
Đối với chè xanh, thiết bị vò thích hợp với nguyên liệu chè tân cương thái nguyên là máy vò đơn có nắp ép. Chè được vò 2 lần, mỗi lần vò từ 15-20 phút, sau mỗi lần vò chè phải được rũ tơi. Kết thúc quá trình vò, chè xoăn chặt dạng sợi, độ dập tế bào là 45-50%. Chè non loại 1 và chè loại 2 nên vò thời gian ngắn hơn chè 3, nếu chè non vò lâu sẽ bị nát vụn.
Sau khi được sao, chè được cho ra rổ, hoặc mâm để nhặt đi những phần cuống già còn sót lại, sẩy sạch cám. Sau đó tiếp tục quay chè đến khi thấy tỏa ra hương thơm.
Chè bảo quản thủ công được cho vào túi bóng kính có độ dày, buộc chặt miệng túi. Để ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp. Không được để tiếp xúc trực tiếp chè với nền đất.
Vài năm trở lại đây, chè được đóng gói theo phương pháp hút chân không để đảm bảo độ sạch gần như tuyệt đối của chè thành phẩm đến tay người tiêu dùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét