Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

chè Shan Tuyết, khắp bản làng đâu đâu cũng ngửi thấy hương thơm ngào ngạt của lá trà xanh thái nguyên - tươi sao trên chảo gang

Bột trà xanh - Nơi khai sinh chè Shan Tuyết Cổ Thụ Việt Nam Kỳ 2:

Lộ trình đi từ Hà Nội lên Yên Bái khoảng 150km, đi tiếp 70km nữa là tới huyện Văn Chấn, thêm 12km đường núi hiểm trở, dốc cao sẽ tới được xã Suối Giàng - quê hương của hơn 400 cây chè Shan Tuyết hoang dã cổ thụ vài trăm năm tuổi - đã được Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận là “Cây di sản Việt Nam”.
những cây chè có thân to bằng vài người ôm, thân trắng xoá lớp mốc địa y, tán rộng khoảng 20m2. Búp chè Shan ở đây to, chắc, phủ một lớp lông mịn như nhung, trắng như tuyết. .
ào mùa thu hoạch chè Shan Tuyết, khắp bản làng đâu đâu cũng ngửi thấy hương thơm ngào ngạt của lá trà xanh thái nguyên - tươi sao trên chảo gang, bếp củi. Chè Shan Tuyết Suối Giàng có sắc nước trong, ánh vàng như mật rừng, vị đượm đằm, ngọt hậu và bền nước.

Vì sao người xưa lại nói trà chữa được bách bệnh?
Câu nói “Trà vi vạn bệnh chi dược” vốn xuất xứ từ sách Bản Thảo Di của Trần Tàng Khí – đời Đường: “Trà thật là quý vì làm hết khát nước, chữa được bệnh dịch … đó là một trong những loại thuốc có thể chữa được bệnh, tóm lại, trà có thể trị liệu được vạn bệnh.” Sách Tùy Thư đã ghi rằng, vua Tùy Văn Đế mắc bệnh đã lâu dù dùng hằng trăm loại dược thảo vẫn không thuyên giảm, nhưng sau khi uống trà thì khỏi hẳn.
Chữa trị bằng trà (trà liệu) vốn đã có một lịch sử lâu đời tại Trung Hoa, vì cách đây hơn 4000 năm người Hoa đã biết cách hái lá trà rừng (dã trà) đem nấu lên làm nước uống để trị bệnh, từ đó về sau người ta mới phát hiện ra rằng những ai uống nước trà đều khoẻ mạnh tráng kiện, do đó, người ta mới “pha chế lá trà thành một loại canh để làm nước uống” và cuối cùng trà đang từ “dược liệu” trở thành “ẩm liệu”.
Chính vì vậy, xin phép được chia sẻ một bài thuốc dân gian, đông y về trà (biên dịch theo Trà Tửu Trị Bách Bệnh của Tổng Sách Hoạch và Lý Binh Khôn – nhà xuất bản KHKT Văn Hiến – Thượng Hải) để trị viêm phổi như sau:
Lưu ý: đây là bài thuốc trị triệu chứng - Nếu phát hiện là viêm phổi do virus thì cần đưa bệnh nhân đi bệnh viên ngay.
KHÔNG NÊN HOANG MANG - HÃY BÌNH TĨNH ĐỂ GIỮ GÌN SỨC KHOẺ CHO MÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG!
BÀI 1:
Thành phần – trà xanh thái nguyên - 2gram, Qua lâu (quả dưa) 5gr, cam thảo 3gra, nước lã 600ml
Cách điều chế - Đổ dưa, cam thảo, nước vào ấm rồi đun sôi trong 5 phút, sau đó cho trà vào, rồi lại đun thêm 3 phút nữa.
Cách dùng – Chia làm 2 lần, uống từ từ khi thuốc còn nóng, mỗi ngày 1 thang, nếu cần có thể dùng 2 tháng trong 1 ngày
Bài 2
Thành phần – Lục trà 2gram, Thị diệp (lá cây hồng không phải lá cây hoa hồng) 10gram, nước đun sôi từ 400 đến 500ml
Cách điều chế - Đổ trà và lá hồng vào chén, chế nước đun sôi, để ngâm trong 5 phút
Cách dùng – Chia làm 3 lần, uống khi thuốc còn nóng, uống sau bữa cơm, ngày uống 1 thang.
Lưu ý: Hàng năm cứ vào tháng 9 hay tháng 10 ta là mùa thu hoạch lá cây hồng, hái độ 4kg rửa sạch, cắt vụn rồi đổ nước vào để đun nhừ trong 30 phút sau đó phơi khô và cất đi để dùng dần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét