Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

Tóm lại không nên dùng trà xanh thái nguyên - mới vì có hại cho sức khoẻ

Bột trà xanh - NÊN UỐNG TRÀ CŨ HAY TRÀ MỚI?

Lá trà được thu gom và chế thành chè phẩm trong năm thì được gọi là Tân trà (Trà mới), song theo thói quen những sản phẩm trà xanh thái nguyên - chế biến trong mùa xuân sau 4 và 5 tháng vẫn được bày bán trong cửa hàng và vẫn được coi là trà mới.
Còn Trần trà (trà cũ, trà mạn) là những loại trà đã để lâu cả năm trời.
Trà mới đang bày bán ngoài cửa hàng thường có sắc trạch bóng mượt, mùi thơm toả ngát, làm ngon miệng, mỗi khi uống vào thường sảng khoái. Do đó mọi người đều thích trà mới. Tuy nhiên uống trà mới dễ gây say (tuý). Khi trà vừa được chế biến xong thì những chất nhu toan, Caffeine, Theanine đều có hàm lượng rất cao và gây hưng phấn mãnh liệt. Người nào uống nhiều trà mới và còn pha đậm đặc thì trung khu thần kinh dễ bị kích thích mạnh.
Vì trà mới có một lượng Caffeine và hương thơm ngào ngạt tạo cảm giác như say rượu làm huyết dịch tuần hoàn càng thêm mau, nhịp tim đập càng mạnh và gấp.
Ngoài ra những chất kiềm (giảm) trong trà mới có hoạt tính rất cao làm ảnh hưởng tới chức năng sinh lý, nếu uống càng nhiều trà thì trong cơ thể sẽ phải tích luỹ rất nhiều chất kiềm khiến gây trạng thái giống say rượu, tay chân uể oải, mất sức, mồ hôi chảy đầm địa, mất ngủ. Ngoài ra chè vừa chế biến xong thường có những chất Phenol, Aldehyde chưa kịp oxi hoá nên nồng độ vẫn còn cao gây hại cho bao thử và gây sình bụng.

Tóm lại không nên dùng trà xanh thái nguyên - mới vì có hại cho sức khoẻ, nhất là những trà vừa chế biến xong trong vòng nửa tháng. Trà có thể để được lâu, hơn nữa lúc đó những hàm lượng kích thích sẽ nhẹ bớt nên uống rất ngon và hợp khẩu vị cũng như tốt cho sức khoẻ.
Theo Tổng Sách Hoạch - Lý Bính
Thật ra người làm chè Việt đều hiểu yêu cầu cũ và mới này. Thường thì trà hàng hoá (các loại trà để đóng túi nhúng) sau khi sản xuất luôn có một khoảng thời gian lưu kho ít nhất nửa tháng, sau đó được đóng gói và tới tay người tiêu dùng sau thời gian đó, đủ và đảm bảo tính chất mới sản xuất không còn.
Chè đặc sản hay là các loại trà cánh bán rời để pha ấm như người Việt ta uống trà Thái nguyên hay Shan tuyết đều được người sản xuất ủ 1 thời gian( 1-2 tuần) sau đó tuỳ yêu cầu họ sẽ “ lên hương”( sấy nhẹ thức tỉnh hương tự nhiên của trà) rồi mới mang ra lưu thông. Như vậy trà Việt ta hoàn toàn đảm bảo tính chất “cũ” và an toàn cho sức khoẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét