Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

Theo kết quả nghiên cứu, một chén trà xanh thái nguyên - đậm đặc có độ 100mgr

Bột trà xanh - TRÀ ĐẬM HAY TRÀ THANH THÌ TỐT HƠN?

Đứng trên quan điểm dưỡng sinh và bảo vệ sức khoẻ cũng như trị liệu bệnh tật thì uống trà thanh (loãng) tốt hơn. Trong nước trà xanh thái nguyên - thanh chỉ có ít hàm lượng Theanine nên dễ làm tinh thần sảng khoái, đầu óc minh mẫn, khôi khục thể lực, sự thanh thản bình tĩnh và không làm mất ngủ.
Trong nước pha đậm đặc có rất nhiều hàm lượng Caffeine và Theanine làm tinh thần bị kích thích mãnh liệt, làm rối loạn chức năng thần kinh. Đặc biệt là vào buổi chiều tối, với những người suy nhược thần kinh lại uống trà đặc sẽ dễ bị mất ngủ. Bình thường trong nước trà đặc có rất nhiều nhu toàn làm kết tủa những chất đản bạch trong cơ thể gây tình trạng ăn không ngon hoặc rối loại tiêu hoá và táo bón. Nước trà đặc có thể làm nhịp tim đập gấp và mạnh, vị toan (gastric juice) tiết quá nhiều, làm ảnh hưởng tới chức năng của bao tử. Với bệnh nhân bệnh tim (như tim đập mạnh, mạch đập không đều), động mạch vành cùng bệnh loét bao tử thì tuyệt đối không nên uống trà đặc.
Theo kết quả nghiên cứu, một chén trà xanh thái nguyên - đậm đặc có độ 100mgr Caffeine tương đương với một liều lượng trị liệu trong bệnh viện. 10% dân ghiền trà uống mỗi ngày 2 ly trà đặc (tương đương 200mgra Caffeine) nên có thể xuất hiện tình trạng căng thẳng thần kinh, đầu óc lú lẫn, tâm tình hoảng loạn.. nếu uống 10 ly trà đặc (1000 mgram Caffeine) thì có thể xuất hiện triệu chứng ù tai, ăn nói lảm nhảm, mắt nổ đom đóm, tim đập thình thịch, thở hổn hển, cơ bắp run rẩy giống như triệu chứng trúng độc. Đặc biệt Caffeine có thể gây tử vong nếu dùng quá 10gram. Muốn đạt tới hàm lượng này thì cần phải uống tới 200 ly trà đậm đặc trong vài phút. Trên thực tế thì chưa ai làm nổi nhưng dù sao thì caffeine vẫn gây hại cho sức khoẻ và làm tổn thương thần trí.
Tuy nhiên nếu nói về phương diện trị liệu thì trà đặc quả thật có ích dụng.
Ví dụ như, trà đậm đặc được dùng để bôi vào da khi bị cháy nắng (bỏng và nứt nẻ da) có thể làm dịu cơn đau và hạ thân nhiệt. Do đó, trà đặc chỉ dùng để chữa bệnh và bình thường thì chẳng nên uống trà đặc. Hàng ngày nên uống vài ly trà thanh (loãng), cứ thế uống quanh năm mới đạt được ý nghĩa của câu “đạm ôn trà thanh hương dưỡng nhân” (uống trà loãng và ấm làm toả hương thơm mát và lợi cho sức khoẻ)
Theo Trà tửu trị bách bệnh của Tổng Sách hoạch và Lý Bính Khôn – Nhà xuất bản KHKT Văn Hiến – Thượng Hải.

Các nghiên cứu đã nói khá rõ, tuy nhiên, người Việt ta nhất là nam giới đã quen với vị trà đậm thậm chí cắm tăm nên cũng không để ý hết các triệu chứng về bệnh học có thể có, hoặc do đã thành thoái quen nên dạ dày cũng được luyện theo năm tháng. Biết vậy vẫn cần lưu ý kỹ các khả năng bệnh lý có thể xảy ra. Còn uống trà Việt ngày nay với rất nhiều lựa chọn vừa thanh nhưng hậu vị tốt, lại được nước và tuyệt đối có lợi cho sức khỏe.
Để biết thêm về cách pha và thưởng trà đúng cách, bạn có thể liên hệ với Học Viện Nghệ nhân trà (Tea Masters Cup Vietnam) để được chia sẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét