Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2020

Để giúp cho chất lượng sản phẩm trà xanh thái nguyên mang thương hiệu Thái Nguyên

Sau 5 năm thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực sản xuất, chế biến, tiêu thụ Chè Thái Nguyên giai đoạn 2011 - 2015”,

Thái Nguyên đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư phát triển cây chè, khai thác có hiệu quả tiềm năng của ngành sản xuất chè trên cơ sở ứng dụng công nghệ cao sản xuất sản phẩm an toàn, chất lượng.
Thái Nguyên là tỉnh có diện tích và sản lượng chè lớn thứ hai của cả nước. Sản phẩm trà Thái Nguyên đã được người tiêu dùng trong cả nước và quốc tế biết đến với các sản phẩm chè xanh các loại, ướp hương đóng gói, đóng hộp và chè đen. Hiện nay, sản phẩm trà của Thái Nguyên đã có mặt ở thị trường: Trung Quốc, Pakistan, Đài Loan, Nga, Ấn Độ, Nhật Bản, Mỹ...Tiếng thơm về chè Thái Nguyên không chỉ trong nước mà đã được nhiều khách hàng lớn trên thế giới tìm đến.
Trong những năm gần đây, Thái Nguyên đã có nhiều giải pháp nhằm phát triển cây chè cả về diện tích, năng suất, chất lượng, từ đó đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và thị trường trong và ngoài nước. Năm 2010, Thái Nguyên có gần 18.000 ha chè, đến năm 2015 ước đạt 21.000 ha chè, năng xuất gần 12 tấn/ha; sản lượng chè búp tươi đạt gần 200.000 tấn/năm; giá trị sản xuất đạt 85 triệu/ha; 100% diện tích chè tại các vùng sản xuất tập trung đáp ứng yêu cầu an toàn theo hướng VietGap. Bà Vũ Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch UBND TP Thái Nguyên cho biết: "Thành phố luôn quan tâm, hỗ trợ người dân trồng chè như cử cán bộ xuống địa bàn, hỗ trợ giống có năng suất cao, phân bón, tôn sao chè, hướng dẫn cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo an toàn thực phẩm và quảng bá thương hiệu sản phẩm".
Để giúp cho chất lượng sản phẩm trà xanh thái nguyên mang thương hiệu Thái Nguyên ngày một nâng cao, giá thành sản phẩm tăng. Cây chè từ chỗ là cây xóa đói, giảm nghèo trở thành cây mũi nhọn, cây làm giàu của người dân, tạo động lực cho người dân an tâm sản xuất. Với những giải pháp cụ thể ông Ngô Xuân Hải, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: "Trong thời gian tới, Ngành Nông nghiệp sẽ tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm chè nhằm tạo ra giá trị thu nhập và giá trị gia tăng sản phẩm với những nội dung cơ bản đó là: tiếp tục chuyển đổi cơ cấu giống chè, đưa những giống chất lượng cao vào sản xuất; đẩy mạnh diện tích trồng chè được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap; đẩy mạnh chế biến chè theo 2 hướng, một là giống chè có thể sản xuất được chè đen xuất khẩu ra nước ngoài, hai là đối với sản phẩm nội tiêu gắn với sản xuất chè xanh trong đó kết hợp sản xuất công nghiệp với truyền thống và gắn kết với du lịch sinh thái".
Cùng với đó, Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ 3 năm 2015 được tổ chức tới đây sẽ là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản phẩm trà Việt Nam nói chung và trà Thái Nguyên nói riêng với bạn hàng trong nước và quốc tế. Liên hoan sẽ tạo đà để Thái Nguyên tiếp tục triển khai thực hiện “Đề án chế biến, sản xuất, tiêu thụ chè giai đoạn 2016 – 2020”; trước mắt là xây dựng Đề án phát triển vùng chè Tân Cương TP Thái Nguyên, đưa cây chè trở thành cây mũi nhọn, góp phần phát triển bền vững nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét