Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

Nếu người mua không thể đến thử, để lựa chọn, thì sẽ không thể có giao thương.

Bột trà xanh - Nhu cầu ảm đạm, chậm trễ trong vận chuyển, hạn chế giao thương đang khiến cho giá chè lao dốc trước mắt là ngay tại Ấn Độ, và đương nhiên làm cho tình trạng tồn kho ngày một tăng mạnh trên toàn thế giới.

NHU CẦU GIẢM
Trong vài tuần vừa qua, Ấn Độ đã phải chứng kiến một sự giảm sút đầy kịch tích trong phiên đấu thầu giá trà xanh thái nguyên - trên toàn đất nước này, khiến cho sản lượng chè được mang ra chào mời vẫn còn nguyên, chưa bán được. Những nhà xuất khẩu chè tại Ấn cũng lo ngại rằng một kịch bản tương tự cũng sẽ xảy ra khi người nhập khẩu đến từ IRAN chào giá.
Thêm vào đó, thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng là Trung Quốc – cho các nguyên liệu làm trà sữa cũng đang không có dấu hiện phát triển. Từ tháng 1 năm 2020 tới nay chưa có cân chè nào được xuất khẩu vào Trung Quốc
Giá giảm 40% tại Kokata Ấn Độ. Ở Kochi, đấu giá chủ yếu giảm và tập trung ở chè cấp thấp (từ 0.93 đô la – 1.05 đô la) – thấp hơn rất nhiều với cùng kỳ năm nogias
Các đơn hàng đến từ Nhật Bản cũng lại là một mối lo ngại khác. Vào tháng 3, Nhật - một đối tác từng mua khoảng 1 triệu cân chè Dạeeling của Ấn, đã huỷ hội chợ Foodex 2020 – một hội chợ dự kiến sẽ có hơn 80,000 người mua mà Ấn Độ có dự định sẽ quảng bá chè ở đây.
Sự sụt giảm giá dầu làm đồng Rúp của Nga giảm mạnh và sẽ hướng nhu cầu của Nga vào các loại trà giá thấp – và tất nhiên cũng khiến nhu cầu chung của họ giảm theo.
Trước mắt, có rất nhiều sự thay đổi sẽ khiến cho tình hình ngày một tồi tệ. Ví dụ như: Giảm mạnh xuất khẩu tại Pakistan, sự kiện Brexit – sẽ giảm 25% sản lượng chè xuất khẩu vào Anh, và nhu cầu giảm mạnh hơn ở trung Đông, không chỉ ở Iran mà còn ở vùng chiến tranh Syria, Libya và Irắc, tất cả những điều này sẽ tạo ra suy thoái kinh tế toàn cầu
THÔNG THƯƠNG KHÓ KHĂN
Thông thường Tháng 3 là tháng mà các đại diện bán hàng của các thương hiệu chè lên kế hoạch di chuyển tới các thị trường nhập khẩu của họ để giới thiệu sản phẩm tới người mua. Mùa xuân cũng là mùa mà người mua chè cấp cao di chuyển tới vùng nguyên liệu để lấy mẫu và thương lượng trực tiếp với người trồng chè. Các hoạt động giao thương, vận chuyển hàng hoá sẽ được thực hiện trong tháng 6
Tuy nhiên với tình hình hiện tại, cả người bán và người mua đều khó lòng gặp được nhau trước mùa hè. Ấn Độ đang hạn chế cấp visa cho người di chuyển từ Eu và Nhật Bản – hai khu vực giao thương lớn nhất.
Những người mua vụ chè sớm thường tới vùng Darjeeling, nơi có 20% trà xanh thái nguyên - bán được với giá cao nhất, chiếm tới 60% tổng doanh thu của năm. Năm nay cũng không thể tới đây được do hạn chế của chính phủ.
Một thảm hoạ thực sự đang chực chờ để diễn ra. Nếu người mua không thể đến thử, để lựa chọn, thì sẽ không thể có giao thương.
HỖ TRỢ TỪ CHÍNH PHỦ
Chính phủ Ấn Độ đã thông báo 600,000 đô la sẽ được được đóng góp để hỗ trợ cho ngành chè, và khoảng 285,000 đô la sẽ được tạm ứng trực tiếp vào tài khoản của hơn 32 nhà máy sản xuất chè orthodox. Những khoản hỗ trợ này bao gồm hỗ trợ cho con em của công nhân – đang phải nghỉ việc lâu ngày do ảnh hưởng chung của suy thoái kinh tế.
Để xử lý 50 triệu cân chè tồn kho, Uỷ ban chè Ấn Độ đang cố gắng hết sức để tăng nội tiêu khi tình hình xuất khẩu đang đình trệ.
Các quỹ khác cũng sẽ được huy động để hỗ trợ cho các nhà sản xuất và gia tăng nội tiêu ở các khu vực Odisha, Gujarat, Rajasthan, Bihar, Haryana – nơi tiêu thụ trà thấp hơn các khu vực khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét