Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

Hai thị trường lớn nhất thu mua trà xanh thái nguyên - vụ xuân là Đức và Nhật Bản

Bột trà xanh - Mặc cho cả thế giới đang khủng hoảng đương đầu với dịch bệnh toàn cầu Covid-19, tại Ấn Độ, vụ thu hoạch chè xuân đầu tiên đã bắt đầu.

Thông thường, đây là lúc cao điểm của cả ngành trà xanh thái nguyên - – với sự xuất hiện của loại lá chè tươi tốt nhất đến từ vùng Darjeeling – loại sẽ bán được với giá rất cao. Vụ xuân luôn là vụ đáng mong chờ nhất trong năm, nhưng năm nay khung cảnh đã ảm đạm hơn nhiều,
Không có khách du lịch đến vùng Darjeeling, trường học và các địa điểm công cộng đóng cửa, ở các vườn chè, người mua tới từ Châu Âu và Nhật Bản cũng vắng bóng, thông thường – họ chính là những vị khách được chào đón nhất, vì họ tới để thử chè – khi chè đang căng tràn nhựa sống nhất và quan trọng nhất là để đặt hàng.
Hai thị trường lớn nhất thu mua trà xanh thái nguyên - vụ xuân là Đức và Nhật Bản, một quốc gia đang trong tình trạng cảnh giác cao với dịch Covid19, quốc gia còn lại thì chắc chắn giảm số lượng chè nhập khẩu.
Hai quốc gia bị tổn thất nặng nề do Covid 19 cũng là hai trong số những quốc gia nhập khẩu nhiều nhất chè đen của Ấn Độ. Một là Trung Quốc, nhập 13 triệu kilogram từ Ấn vào năm 2019 và IRAN – đứng đầu với việc nhập khẩu 53 triệu cân năm ngoái. Cả hai quốc gia này đều đã gửi đi các cảnh báo trên toàn cầu. trong khi người nhập khẩu Trung Quốc báo cáo rằng họ đang còn tồn số lượng đủ bán trong 2 tháng – số lượng chè này sẽ được sử dụng một khi tình hình trở lại bình thường, còn người mua IRAN thì thông báo sẽ xem xét tình hình vào tháng 4.
Tờ tạp chí Thời Đại của Ấn độ đã dẫn lời của hiệp hội chè Ấn “Các nhà nhập khẩu vẫn chưa bắt đầu thu mua trong vụ xuân này. Yêu cầu khẩn thiết nhất lúc này của chúng tôi là nhận được sự hỗ trợ về mặt logistics và tài chính từ chính phủ. Các hệ thống vận chuyển hàng hóa cần phải giao được hàng tới các quốc gia như IRAN, Mỹ, Nga v..v”
Điều đang được ghi nhận rõ ràng là nhu cầu mua chè Ấn đã giảm từ 10 – 20% và chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới giá chè. Vấn đề khác mà Ấn Độ đang gặp phải là tồn chè từ năm ngoái với hơn 50 triệu cân. Nếu dịch Covid 19 được kiểm soát tốt trong 30 ngày tới, thì vụ chè đầu năm của Ấn vẫn có khả năng tiêu thụ được. Nhưng nếu tình hình trở nên xấu đi và các lệnh cấm đoán ngày một chặt chẽ hơn, thì năm nay sẽ lại là một năm khó khăn của cả ngành chè Ấn Độ
MỘT CÁI NHÌN LẠC QUAN HƠN:
Với việc hạn chế di chuyển trên toàn cầu, người mua thường xuyên của vùng chè Darjeeling sẽ không thể đến tận nơi để thử nếm và mua. Điều này rõ ràng là một vấn đề lớn, nhưng cũng có một số người cho rằng, đối với Darjeeling, và đặc biệt là chỉ với vùng chè này, mua bán dựa trên sự tin tưởng sẽ được người mua cân nhắc, vì họ đã biết quá rõ chất lượng chè rồi
Người xuất khẩu chè đen tại Ấn Độ, Pranav Bhansali cho biết “Mặc cho tình hình xuất khẩu hiện tại rất khó khăn, chúng tôi vẫn chưa thấy bất kỳ đơn hàng nào bị hủy cả (bao gồm cả đơn đang thực hiện và đơn đã được đặt trước từ năm ngoái), cho dù sự xuất hiện của đơn hàng mới cũng không nhiều. Vai trò của các đơn vị thông quan hàng hóa, bến cảng, sân bay trong giai đoạn này là rất quan trọng”. Ông Pranav cũng cho biết, đây mới là những ngày đầu mùa vụ và mới chỉ có mẻ đầu tiên của vụ xuân được chào bán trên thị trường. “Cho nên để thấy được toàn cảnh bức tranh hơn, chúng tôi sẽ cần thêm 2 tuần nữa – tất nhiên không có gì là chắc chắn cả”
Mẻ chè đầu tiên của vụ xuân chiếm đến 20% tổng sản lượng chè tại Darjeeling, và sẽ tạo tiền đề cũng như khung cảnh chung cho giá chè của cả năm, chiếm đến 35 – 40% doanh thu cả năm. Năm ngoái, mẻ chè đầu tiên tại Darjeeling đã bị trì hoãn vì thời tiết thay đổi đột ngột. Vụ thu hoạch bắt đầu muộn và cũng có ảnh hưởng tới doanh thu của cả năm. Năm nay, thời tiết gần như hoàn hảo. Raju Lama của công ty chè Darjeeling cho rằng “Mưa đủ, thời tiết tốt nên các nông trường đang bắt đầu thu hái rồi”. Ông cũng cho biết thêm, nhiều khách hàng quen thuộc của ông đã hoãn chuyến thăm lần này của họ, ông cũng nói thêm vài người mua của ông là các shop bán lẻ tại Châu Âu cũng đã phải đóng cửa hàng do dịch Covid 19 và cũng khó có khả năng họ đặt hàng trở lại nhanh chóng. Cho nên, những đơn vị kinh doanh chè nhỏ lẻ như ông, sản lượng xuất khẩu ít, mới là những người phải chịu tổn thất hàng nề hơn do dịch Covid19, khi so sánh với các tập đoàn lớn.
Ủy Ban Chè Ấn độ cũng đã nhận ra điều này và bắt đầu chuyển hướng vào thị trường nội địa, quảng bá rộng rãi hơn chè orthodox. Thị trường nội địa của Ấn lâu nay vẫn chủ yếu tiêu thụ chè CTC, còn orthodox chỉ dành cho xuất khẩu.
Hiện tại, các phản ứng khá là trái chiều vì vẫn còn quá sớm để nhìn thấy bức tranh tổng thể của ngành chè Ấn Độ. Đây thực sự là tình cảnh “ăn đợi ngồi chờ” của ngành chè Ấn Độ, trong đó một vài đơn vị có cái nhìn khá lạc quan còn những người còn lại thì đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét