Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2020

các hoạt động tại Festival Trà lần này còn có ý nghĩa thúc đẩy việc phục dựng

Khai mạc Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ ba, năm 2015 
00:22 | 27/11/2015
(Thainguyentv.vn) - Tối nay ( 26/11), tại Trung tâm tổ chức sự kiện hồ Núi Cốc, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ khai mạc Festival Trà Tân Cương Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3, năm 2015 với chủ đề “Tinh hoa Trà Việt”.
EmailPrint
Đến dự có các đồng chí: Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nguyễn Văn An, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phạm Gia Khiêm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Phạm Xuân Đương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Đình Phách, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Trương Thị Mai, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các đơn vị Quân đội; đại diện nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước;

Về phía tỉnh có đồng chí Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ ba, năm 2015; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh; đại diện Đại sứ quán các quốc gia cùng nhiều tổ chức quốc tế và đông đảo người dân Thái Nguyên.
Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3 năm 2015
Dưới ánh đèn lung linh, huyền ảo, cội nguồn lịch sử của cây Chè, sự phát triển đi lên và hội nhập quốc tế của sản phẩm Trà Việt Nam đã được tái hiện. Festival Chè Tân Cương Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ ba, năm 2015 là một sự kiện lớn về kinh tế, văn hoá - xã hội, nơi hội tụ của văn hóa Trà Việt và Thế giới, nơi tôn vinh người trồng chè, các doanh nghiệp chế biến, kinh doanh và xuất khẩu Trà.
Với chủ đề "Tinh hoa Trà Việt", Lễ khai mạc Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ ba, năm 2015 gồm 4 phần: Phần I: Hương chè Việt Nam; phần II: Phần lễ; phần III: Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Thái Nguyên - Huyền thoại một vùng chè”; phần IV: “Tinh hoa Trà Việt - Thông điệp từ Thái Nguyên” do các nghệ sỹ, ca sỹ nổi tiếng của Việt Nam thể hiện đã phần nào tái hiện lịch sử phát triển của cây chè tại các vùng, miền trồng chè nổi tiếng ở Việt Nam như Lâm Đồng, Thái Nguyên, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang… cùng với đó là những huyền thoại của văn hóa thưởng trà.
Đồng chí Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND Tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại Lễ khai mạc
Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND Tỉnh Thái Nguyên đã giới thiệu ngắn gọn về lịch sử và vị thế, cũng như những đóng góp quan trọng của cây chè trong đời sống kinh tế của người dân Thái Nguyên; đồng thời nhấn mạnh, sau thành công của 2 kỳ Festival Trà năm 2011 và 2013, Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3, năm 2015 được tổ chức với quy mô quốc gia và có yếu tố quốc tế. Đây là một sự kiện văn hóa lớn của tỉnh, có sự kết hợp giữa các hoạt động kinh tế, văn hóa, du lịch, nghệ thuật và lễ hội với quy mô lớn, có tính cộng đồng cao và sức thu hút mạnh mẽ; là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua đây cũng tăng cường giới thiệu, quảng bá về sản phẩm và văn hóa Trà Thái Nguyên, Trà Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam, con người xứ Trà với bạn bè quốc tế.
Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ ba năm 2015 với chủ đề "Tinh hoa Trà Việt" được tổ chức nhằm tiếp tục tôn vinh cây chè, các sản phẩm và văn hóa Trà, giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam, các tỉnh, thành phố và tỉnh Thái Nguyên; nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh đối với cây chè và sản phẩm trà, tiếp tục khẳng định thương hiệu “Đệ nhất danh trà” với du khách trong nước và quốc tế; tăng cường mối quan hệ liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là phát triển cây chè, sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm trà với các tỉnh trong cả nước và trên thị trường quốc tế.
Bên cạnh đó, các hoạt động tại Festival Trà lần này còn có ý nghĩa thúc đẩy việc phục dựng, tạo lập và phát huy giá trị các hoạt động lễ hội, nét sinh hoạt văn hóa truyền thống, hấp dẫn, độc đáo của tỉnh Thái Nguyên, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của Trà Thái Nguyên, đồng thời hướng đến mục tiêu phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn bền vững, theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.


Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã hoan nghênh tinh thần vượt khó, cần cù, sáng tạo của hàng triệu nông dân lao động, những người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến và kinh doanh chè ở Việt Nam nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng để cho ra đời nhiều sản phẩm trà mang đặc trưng của mỗi vùng miên. Đồng chí tin tưởng với sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, cùng với sự phối hợp của các địa phương trồng chè trên cả nước; sự ủng hộ, tin dùng của bạn bè quốc tế, ngành chè Việt Nam nói chung và chè Thái Nguyên nói riêng sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa, sẽ ngày càng có nhiều thương hiệu chè quốc gia nổi tiếng trên thị trường thế giới, văn hóa Trà Việt Nam sẽ là nét văn hóa độc đáo, đặc trưng khó quên trong lòng du khách trong nước và quốc tế.
Đồng chí khẳng định, từ xa xưa trà đã gắn với đời sống người dân và làm phong phú thêm kho tàng ẩm thực của Việt Nam nói riêng và của thế giới nói chung. Từ lâu đời, chè đã được trồng và sử dụng với nhiều sản phẩm nổi tiếng ở Thái Nguyên, Sơn La, Lâm Đồng, Tuyên Quang… Trà Việt Nam ngày càng đa dạng, chất lượng được nâng lên, đưa nước ta đứng thứ 5 trên thế giới về sản lượng và sản xuất trà. Với riêng tỉnh Thái Nguyên, không chỉ là vùng quê cách mạng, mà Thái Nguyên còn được thiên nhiên ban tặng về thổ nhưỡng, khí hậu, chất đất rất phù hợp để phát triển cây chè. Cùng với kinh nghiệm sản xuất và lực lượng lao động dồi dào ngày càng nâng cao về trình độ khoa học kỹ thuật; sản phẩm trà phong phú về chủng loại; có hương vị đặc biệt, riêng có. Trà Thái Nguyên ngày càng thể hiện giá trị thương hiệu của mình trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đêm khai mạc diễn ra sinh động và hoành tráng với những màn trình diễn nghệ thuật đầy ý nghĩa. Cảm xúc người trồng, chế biến và văn hóa trà được tôn vinh xuyên suốt chương trình. Các tiết mục nghệ thuật đặc sắc cũng tái hiện quá trình hình thành và phát triển nghề trồng chè gắn với văn hóa trà Thái Nguyên, Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.
Lễ khai mạc kết thúc với màn bắn pháo hoa hoành tráng, thể hiện cho sự kết tinh văn hóa trà trên toàn thế giới và hứa hẹn một Festival Trà thành công rực rỡ.


Tổng duyệt Lễ Bế mạc Festival Giá Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ ba, năm 2015
16:54 | 25/11/2015
(Thainguyentv.vn) - Chiều nay (25/11), Ban Tổ chức Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3 năm 2015 đã tổng duyệt chương trình nghệ thuật nằm trong Lễ bế mạc Festival. Tham dự buổi tổng duyệt có đồng chí Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3; đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các sở, ngành, đơn vị liên quan.
EmailPrint
Ảnh: Anh Tuấn
Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3 năm 2015 sẽ diễn ra từ ngày 26/11 - 28/11 với 4 hoạt động chính và 8 hoạt động phụ trợ. Lễ bế mạc Festival sẽ diễn ra vào ngày 28/11 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Thái Nguyên. Ngoài phần lễ và trao cup, chương trình nghệ thuật được đánh giá sẽ là điểm nhấn nằm trong chương trình bế mạc. Theo đó, chương trình nghệ thuật với chủ đề “Hẹn gặp mùa chè Xuân” sẽ chia thành 3 chương chính gồm: Tinh hoa đất trời; Hương đất tình người và Đi trong hương Trà.
Thông qua tổng duyệt toàn bộ chương trình nghệ thuật, các đồng chí trong Ban Tổ chức cũng như Hội đồng nghệ thuật đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật của các tiết mục, chương trình nghệ thuật đã bám sát yêu cầu mà Ban Tổ chức đề ra; tuy nhiên một số trang phục, đạo cụ chưa bám sát chủ đề, nội dung, động tác ở một số tiết mục chưa thuần thục.
Đánh giá tổng thể chương trình nghệ thuật, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3 năm 2015 ghi nhận nỗ lực của các đơn vị nghệ thuật tham gia công diễn, tổng thể chương trình đã đảm bảo chất lượng nghệ thuật và nội dung của Lễ bế mạc; đồng chí cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục tập luyện, chuẩn bị chu đáo mọi chi tiết đảm bảo tính nghệ thuật, phù hợp với quy mô và ý nghĩa của Lễ bế mạc.
* Cũng trong chiều ngày 25/11, Đoàn công tác của Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Thái Nguyên do đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy thành phố Thái Nguyên làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra các hoạt động nằm trong khuôn khổ Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3 năm 2015.
Đoàn đã đến kiểm tra tại những địa điểm tổ chức các hoạt động của Festival như: Trung tâm tổ chức sự kiện Hồ Núi Cốc, Không gian văn hóa Trà Tân Cương. Tại đây, các đơn vị tổ chức sự kiện đang tích cực thi công các hạng mục, khánh tiết nhằm hoàn thiện tiến độ thực hiện Lễ khai mạc diễn ra và tối ngày 26/11; công tác đảm bảo an ninh trật tự, bố trí phân luồng giao thông tại các nơi diễn ra các sự kiện, hoạt động cũng được các ngành chức năng, đặc biệt là các đơn vị lực lượng vũ trang và các địa phương trong tỉnh chú trọng, Đoàn đã đến các cơ sở sản xuất, chế biến chè trên địa bàn xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên.
Đoàn cũng đã đi kiểm tra tiến độ một số công trình trọng điểm đang thi công trên địa bàn thành phố Thái Nguyên./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét