Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2020

Phó Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Festival Trà được tổ chức không chỉ là một sự kiện văn hóa,

Festival Trà Tân Cương Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ ba, năm 2015 thành công tốt đẹp 
22:38 | 28/11/2015
(Thainguyentv.vn) - Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, ấn tượng, Festival Chè Tân Cương Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ ba, năm 2015 đã khép lại với sự thành công tốt đẹp và để lại ấn tượng khó quên trong lòng du khách. Lễ Bế mạc Festival được tổ chức vào tối (28/11) tại Trung tâm văn hóa thông tin tỉnh Thái Nguyên
EmailPrint
Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh; Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Festival Trà; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam và các tỉnh bạn; các đoàn đại biểu quốc tế: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines; lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên qua các thời kỳ; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố, thị xã, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các nghệ nhân…

Các đại biểu tham dự lễ Bế mạc Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ ba, năm 2015
Diễn ra trong 03 ngày (từ 26 đến 28/11/2015), Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ ba, năm 2015 với chủ đề "Tinh hoa Trà Viêt" gồm 4 hoạt động chính và 8 hoạt động hưởng ứng của Festival đã thực hiện tốt vai trò quảng bá, tôn vinh các sản phẩm trà Việt, là nơi giao lưu, gặp gỡ của người trồng, chế biến và sản xuất chè, các nhà khoa học, người tiêu dùng trà trong nước và quốc tế, mở rộng giới thiệu sản phẩm trà trong nước và trên thị trường quốc tế, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của Trà Thái Nguyên.
Qua các hoạt động, Ban tổ chức đã trao 12 giải Vàng, 14 giải Bạc, 16 giải Đồng, 12 giải Khuyến khích cho đơn vị, cá nhân tham gia cuộc thi: “Búp chè vàng”, “Bàn Tay vàng”. Trong cuộc thi “Trình diễn nghệ thuật pha trà, mời tra’, Ban tổ chức cũng đã trao 10 giải Nhất, 10 giải nhì và 5 giải khuyến khích cho cá nhân đạt giải. Đặc biệt, tại cuộc thi “Tea Masters Cup” lần đầu được tổ chức tại Việt Nam, Ban tổ chức đã lựa chọn được 03 thí sinh xuất sắc nhất để tham dự cuộc thi quốc tế tổ chức tại Hàn Quốc vào năm 2016. Ngoài ra, Festival Trà năm 2015 còn nhiều các hoạt động ý nghĩa như: Hội thảo với chủ đề “Nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trà Thái Nguyên”; chương trình giao lưu giữa các học giả, các nhà khoa học, người nông dân trồng, chế biến chè; Hoạt động Triển lãm ảnh nghệ thuật, Triển lãm sinh vật cảnh; Cuộc thi “Người đẹp xứ Trà” và các chương trình nghệ thuật đặc sắc.
Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh,
Trưởng Ban Tổ chức Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ ba, năm 2015
phát biểu tại lễ Bế mạc
Phát biểu tại lễ Bế mạc, đồng chí Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Chè Tân Cương Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ ba, năm 2015, thay mặt Ban Tổ chức, gửi lời cảm ơn sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự phối hợp của các tỉnh, thành phố, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp...và đặc biệt là nhân dân tỉnh Thái Nguyên cũng như du khách trong nước và quốc tế đã góp phần làm nên một Festival đầy ý nghĩa. Đồng thời mong muốn, từ thành công của Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ ba, năm 2015, các điạ phương tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đến phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm trà, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, nhà khoa học phát triển nghề chè bền vững trên cả 3 lĩnh vực: kinh tế, xã hội và môi trường. Cùng với đó, đồng chí cũng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp và người trồng, chế biến chè tiếp tục quan tâm, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp nhằm đẩy mạnh ngành chè của Thái Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung ngày càng phát triển, thực sự trở thành ngành kinh tế quan trọng; góp phần thúc đẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh và của đất nước...

Các đồng chí: Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh;
Nhữ Văn Tâm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh
trao Bằng khen cho 28 đơn vị, doanh nghiệp tài trợ cho các hoạt động của Festival Trà
UBND tỉnh Thái Nguyên đã tôn vinh 30 hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp, làng nghề
và hộ nông dân có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh chè giai đoạn 2013 – 2015
Tại lễ Bế mạc, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tôn vinh 30 hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp, làng nghề và hộ nông dân có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh chè giai đoạn 2013 – 2015. Ngoài ra, 28 đơn vị, doanh nghiệp đã tài trợ cho Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ ba năm 2015 cũng đã được nhận Bằng khen của tỉnh Thái Nguyên./.


Hội thảo “Nâng cao chất lượng, giá trà Thái Nguyên trong sản phẩm trà Thái Nguyên”
14:52 | 27/11/2015
(Thainguyentv.vn) - Đẩy mạnh liên kết 4 nhà “Nhà nước, nhà khoa học, nhà nông và doanh nghiệp, từ đó tìm ra hướng đi đẩy mạnh phát triển ngành chè đặc biệt là giá trị của từng sản phẩm trà là mục đích của hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trà Thái Nguyên” diễn ra vào ngày 27/11. Đây cũng là một trong những hoạt động của Festival Trà Thái Nguyên Việt Nam lần thứ 3 năm 2015. Dự hội thảo có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện Liên minh HTX Việt Nam, Bộ Công thương; đại diện các Ban thuộc Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở ban ngành của tỉnh, các Viện nghiên cứu, doanh nghiệp kinh doanh, HTX sản xuất chế biến chè trong và ngòai tỉnh. (ảnh)
EmailPrint

Ảnh: Minh Thúy
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Festival Trà được tổ chức không chỉ là một sự kiện văn hóa, nơi giao lưu gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp, HTX, làng nghề sản xuất chế biến chè, Festival còn được tổ chức với mục đích đẩy mạnh thương hiệu, giá trị và chất lượng của sản phẩm trà Thái Nguyên. Đồng chí cũng đánh giá hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trà Thái Nguyên là một trong những nội dung thiết thực của Festival năm nay, thể hiện sự quan tâm của chính quyền cũng như những nhà khoa học trong việc đẩy mạnh sản xuất chè. Qua hội thảo đồng chí cũng mong muốn sản phẩm trà Thái sẽ tiếp tục phát triển, hội nhập góp phần chung vào sự phát triển kinh tế của Thái Nguyên.
Tại hội thảo, rất nhiều vấn đề đã được nhìn nhận thẳng thắn, đó là việc phát triển cây chè của tỉnh còn nhiều hạn chế, diện tích chè sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap còn thấp, vịêc phát triển cây chè phần lớn vẫn nằm ở kinh tế hộ, chưa thu hút được nguồn vốn đầu tư; đặc biệt là các hoạt động quảng bá thương hiệu, xúc tiến đầu tư còn nhiều hạn chế, việc tổ chức quản lý nhãn hiệu tập thể “chè Thái Nguyên” còn lỏng lẻo, thiếu đồng bộ.
Bằng việc nhìn nhận các vấn đề, nhiều đại biểu là các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nghệ nhân về trà đã đưa ra các tham luận thực tế, hiệu quả và nhiều ý nghĩa như Giải pháp thúc đẩy, tiêu thụ trong nước, xuất khẩu sản phẩm trà Thái Nguyên, tồn tại và giải pháp của sản xuất, kinh doanh chè theo nông hộ nhỏ lẻ, nâng cao giá trị sản phẩm trà qua chuỗi giá trị gia tăng….Qua đó rất nhiều ý kiến tâm huyết về làm thế nào để nâng cao giá trị sản phẩm trà Thái Nguyên đã được ghi nhận.
Bên cạnh các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, hội thảo cũng có sự tham gia của nhiều nông hộ, hợp tác xã, làng nghề và các doanh nghiệp sản xuất, chế biên, kinh doanh chè của tỉnh. Qua những thông tin được chia sẻ và ghi nhận, hội thảo đã giúp đưa những thông tin thiết thực nhất đến với những người trực tiếp trồng chè và sản xuất sản phẩm trà.
Bên cạnh các tham luận sâu sắc, thiết thực, hội thảo cũng đã tổ chức ký kết phối hợp giữa chính quyền, các nhà khoa học, các doanh nghiệp, hợp tác xã về việc tiếp tục tập trung mọi nguồn lực khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của cây chè, đưa sản phẩm trà Thái có vị thế cao trên thị trường trong và ngòai nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét