Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020

Cây Trà Lài hay Trà Hương Lài không kén đất

Trà Lài hay Trà Hương Lài không chỉ nổi bật với màu trắng tinh khôi, mùi hương nồng nàn quyến rũ mà nó còn biết đến là một biểu tượng của một tình yêu lãng mạn. 


1. Ý nghĩa của Trà Lài hay Trà Hương Lài
Từ ngàn xưa, loài Trà Lài hay Trà Hương Lài đã được người dân Việt Nam yêu thích và trồng phổ biến với nhiều mục đích khác nhau như: làm cảnh, ướp trà, làm trà…
Hoa mang vẻ đẹp tinh khôi, cùng hương thơm quyến rũ
Sở hữu sắc trắng thuần khiết, loài hoa này chính là biểu trưng cho tình bạn, tình yêu, sự kính trọng, đáng yêu và chung thủy giữa con người với con người. Ở một số nơi, đặc biệt là tại Trung Quốc người ta thường sử dụng Trà Lài hay Trà Hương Lài trong những buổi lễ cưới với mong muốn cuộc hôn nhân sẽ diễn ra một cách suôn sẻ, vợ chồng sẽ có một cuộc sống gia đình ngọt ngào, vui vẻ và hạnh phúc mãi mãi.
Trong phong thủy, loài hoa này có khả năng hút thu hút năng lượng tích cực, xóa bỏ xui xẻo, cải thiện các mối quan hệ trong gia đình, gia tăng tài lộc và may mắn cho gia chủ. 
Đọc thêm bài viết: Hoa Nguyệt Quế | Biểu tượng của sự chiến thắng và vinh quang
Với hương thơm tinh tế, Trà Lài hay Trà Hương Lài giúp con người giải tỏa những âu lo, căng thẳng, giúp tinh thần thư giãn và phấn chấn hơn.
Bài viết nên đọc: Hoa Nhất Chi Mai | Đẳng cấp của mọi loài hoa
2. Nguồn gốc của Trà Lài hay Trà Hương Lài
Trà Lài hay Trà Hương Lài là tên gọi của những người miền Bắc, người miền Nam thường gọi nó là hoa lài. Loài hoa này có tên tiếng Anh là Jasmine, thuộc họ Oleaceae và có nguồn gốc từ các nước trong khu vực Đông Nam Á, phía Nam Trung Quốc, Ả Rập, giữa Ấn Độ.
Trà Lài hay Trà Hương Lài có nguồn gốc từ các nước trong khu vực Đông Nam Á
Nhiều quốc gia trên thế giới như: Tunisia, Indonesia, Pakistan, Philippine lấy Trà Lài hay Trà Hương Lài là biểu tượng quốc hoa.
Cây hoa lài là loại cây thường mọc theo bụi hoặc leo dây cao khoảng 3m. Cành cây già thường có màu nâu vàng, cành non sẽ có màu xanh. Mỗi cành sẽ có khoảng 3 hoa, cũng có khi lên tới 5 hoa hoặc 1 hoa. Là một loại cây dễ trồng và có khả năng thích nghi cao nên cây có thể sống ở bất cứ đâu và trồng vào bất cứ thời điểm nào trong năm.
Thời gian Trà Lài hay Trà Hương Lài nở rộ là vào tháng 6 đến tháng 10 hằng năm, đặc điểm của Trà Lài hay Trà Hương Lài là thường thỏa hương thơm ngát và sức quyến rũ đặc biệt vào ban đêm. 
Đọc thêm bài viết: Hoa Nha Đam | Biểu tượng của sự hạnh phúc và sum vầy
3. Cách chăm sóc cây Trà Lài hay Trà Hương Lài
Loài hoa này có thể trồng được quanh năm nhưng thời điểm trồng thích hợp là từ tháng 2 đến tháng 4, phát triển tốt nhất ở các tỉnh phía Bắc.

Trà Lài hay Trà Hương Lài không phải là cây ưa nắng vì thế bạn nên trồng cây ở điều kiện môi trường nửa râm với nhiệt độ sinh trưởng lý tưởng là 20  25 độ C.
Là loài cây không ưa ẩm, vì vậy khi trồng hoa lài bạn không nên để đất quá ẩm hoặc quá khô. Đất trồng cây là loại đất cát ít chua, tơi xốp, dễ thoát nước và chứa nhiều mùn để cây có thể phát triển tốt nhất.
Nên thường xuyên tỉa cảnh, cắt bỏ những lá sâu bệnh và bón phân định kỳ cho cây.

Bài viết nên đọc: Hoa trinh nữ | Vẻ đẹp dịu dàng của loài hoa đầy hoang dại

4. Mua cây Trà Lài hay Trà Hương Lài ở đâu?
Một chậu Trà Lài hay Trà Hương Lài đặt trong phòng ngủ, đặt ngoài ban công, trước cửa ra vào…sẽ là một ý tưởng hay dành cho những người yêu hoa và thu hút hoặc bởi mùi thơm nồng nàn của nó.

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ bán những giống cây hoa lài chất lượng, khỏe mạnh, không sâu bệnh hãy đến với LIO Flower tại shop hoa tươi tân bình Chắc chắn bạn sẽ hài lòng với những dòng cây cảnh đẹp mà chúng tôi cung cấp. Bất cứ khi nào bạn cần thêm thông tin về Trà Lài hay Trà Hương Lài cũng như cách chăm sóc phù hợp, liên hệ LIO để được hỗ trợ đầy đủ và chi tiết nhất!

Vẻ đẹp tinh khiết, lãng mạn và dịu dàng cùng hương thơm quyến rũ, ấn tượng của Trà Lài hay Trà Hương Lài đã chinh phục được nhiều người yêu hoa. Thêm vào đó cây Trà Lài hay Trà Hương Lài còn chịu khắc nghiệt rất tốt, cực dễ trồng , dễ chăm nên được trồng ở mọi nơi. Bài viết này hãy cùng Chợ hoa Việt tìm hiểu về loài hoa mang nét thanh tao, quý phái này bạn nhé!
Đặc điểm cây Trà Lài hay Trà Hương Lài
Cây Trà Lài hay Trà Hương Lài còn được gọi là hoa lài, có tên khoa học là Jasminum sambac (L.), Ait, thuộc họ Nhài – Oleaceae, xuất xứ từ dãy Himalayas, Trung Quốc. Trà Lài hay Trà Hương Lài có nhiều loại dạng đơn, dạng kép, hoặc dạng leo dựa, dạng bụi. Ở bài viết này chúng ta tập trung tìm hiểu về nhài ta, loại cánh kép, dáng xinh như bông hoa hồng mini.

Trà Lài hay Trà Hương Lài từ xưa đã được người dân Việt Nam rất ưa chuộng
Trà Lài hay Trà Hương Lài dạng bụi, chiều cao khoảng 0,4-2m, cành nhánh mọc nhiều buông tỏa ra xung quanh. Nhài sống lâu năm, phát triển mạnh mẽ. Lá nhài có hình bầu dục thuôn dài và nhọn về đầu, mép lá nguyên. Lá nhài màu xanh đậm và rất bóng ở cả hai mặt. Trà Lài hay Trà Hương Lài có những lớp cánh xếp xoáy ấn tượng đều từ tâm ra ngoài với màu trắng tinh trông rất duyên dáng. Hoa nổi bật trên nền lá xanh bóng tràn đầy sức sống. Trà Lài hay Trà Hương Lài kết thành chùm từ 1-3-5 bông ở đầu ngọn hoặc nách lá nên rất sai hoa, hoa nở nhiều lần trong năm đặc biệt là mùa hè kéo dài đến thu. Không chỉ có vẻ đẹp thanh thoát mà Trà Lài hay Trà Hương Lài còn có hương thơm đậm vô cùng quyến rũ. Vẻ đẹp và hương thơm của hoa chinh phục được trái tim hàng triệu người yêu hoa. Nhài cũng có quả, nàu đen với hình cầu xinh xắn, quả có 2 ngăn nhưng ít đậu quả.

Trà Lài hay Trà Hương Lài trồng chậu viền cũng rất đẹp
·         Cách trồng và chăm sóc hoa huệ đẹp
·         Cách trồng và chăm sóc hoa leo sử quân tử
Lợi ích và ứng dụng cây Trà Lài hay Trà Hương Lài
TràLài hay Trà Hương Lài đẹp tinh khiết nên được lựa chọn làm quốc hoa Philippin và Indonesia.
Nơi sống và thu hái: Cây gốc ở Ấn Độ, được trồng làm cảnh khắp nơi. Hoa thường dùng để ướp trà hoặc để làm thơm thức ăn. Vào mùa thu đông, đào lấy rễ, rửa sạch, thái nhỏ, phơi hay sấy khô. Lá thu hái quanh năm. Hoa thu hái vào hè thu, khi mới nở, dùng tươi hay phơi khô.
Trà Lài hay Trà Hương Lài còn được coi là biểu tượng cho sự xinh đẹp, quyến rũ, hạnh phúc và ngọt ngào, sự ảnh hưởng sâu sắc. Sự tinh khôi và hương thơm của loài hoa này thường được dùng trong các lễ cưới .

Hương thơm nồng nàn của Trà Lài hay Trà Hương Lài còn được đặc biệt ưa thích trong công nghệ nước hoa, mỹ phẩm. Người ta chiết xuất tinh dầu Trà Lài hay Trà Hương Lài ngoài việc trị liệu còn đem lại cảm giác thư thái, thoải mái tinh thần và sự lạc quan.
Cây Trà Lài hay Trà Hương Lài rất đẹp và khỏe mạnh nên thường được trồng chậu trưng ở ban công nhà phố, hiên nhà, lối ra vào, quán cà phê, nhà hàng để làm đẹp khuôn viên, đem lại hương thơm lan tỏa khắp chốn lại đỡ công chăm sóc và tưới bón.
Một các làm đẹp hiệu quả dành cho phái đẹp nữa là : nghiền nát Trà Lài hay Trà Hương Lài, vắt lấy nước rồi hòa vào lòng trắng trứng gà tạo thành hỗn hợp đắp lên da mặt 15 phút rồi rửa sạch.

Trà Lài hay Trà Hương Lài còn được trồng bồn, trước cửa nhà, sân vườn mang đến vẻ đẹp thanh thoát, nhẹ nhàng.
Trà Lài hay Trà Hương Lài còn rất được yêu thích dùng để ướp trà: cho vào chén trà nóng hoặc để 15-20 phút rồi thưởng thức. Hoa còn được dùng làm đèn hương, tạo hương vị khó quên.
Cây Trà Lài hay Trà Hương Lài ngoài tác dụng trang trí còn được sử dụng nhiều trong y học. Trà Lài hay Trà Hương Lài chứa hàm lượng 0,08% chất béo thơm có chứa indol, ester formic acetic-benzoic-linalyl, parafin, este anthranylic metyl.
Theo Đông y Trà Lài hay Trà Hương Lài có tính mát, vị ngọt, cay, rất hiệu quả khi sử dụng để thanh nhiệt, trấn thống, lợi thấp. Các bộ phận của cây đều có tác dụng chữa bệnh:
+ Rễ có tính mát, vị ngọt, hơi cay, hơi độc dùng để an thần,mất ngủ, gây tê, trấn thống, bị thương do ngã, trị viêm giác mạc,điều kinh, viêm mũi.
+ Lá và hoa trị mụn nhọt, đau bụng, sốt, ỉa chảy, rôm sẩy.
+ Hoa sắc lên để chữa sởi cho trẻ em đặc biệt do sốt vì sởi, chữa viêm màng mộng và viêm khóe mắt, dùng rửa mặt giúp se lỗ chân lông, mịn da, chữa ỉa chảy, đau mắt, ho có đờm.
+ Lá cây nhài để chữa bạch đới hoặc chưa lở loét lâu dài.
Chú ý: Không nên dùng các bộ phận của cây cho người bị suy nhược cơ thể hoặc phụ nữ có thai.

Cách trồng chăm sóc cây Trà Lài hay Trà Hương Lài
Cây Trà Lài hay Trà Hương Lài rất khỏe mạnh, ít sâu bệnh, phát triển nhanh, chịu nắng nóng và khô hạn rất tốt vì vậy khi trồng chăm sóc loài cây này tốn rất ít công sức và thời gian.
– Ánh sáng: Cây Trà Lài hay Trà Hương Lài phát triển mạnh mẽ trong môi trường bán râm, tuy nhiên nếu trồng nơi nắng nóng hoàn toàn thì cây vẫn phát triển tốt.
– Nhiệt độ: cây Trà Lài hay Trà Hương Lài ưa khí hậu ấm, chịu nóng tốt, chịu lạnh kém. Khoảng nhiệt độ ưa thích của cây nhài là 18-35oC.
– Độ ẩm: Cây Trà Lài hay Trà Hương Lài không ưa ẩm.
– Nước tưới: Trong giai đoạn cây trưởng thành cần tưới đủ nước cho cây, khi cây đã lớn thì nhu cầu nước giảm, hạn chế tưới vào mùa đông. Cây Trà Lài hay Trà Hương Lài chịu hạn rất tốt nên chỉ cần tưới khi thấy đất trên mặt chậu đã se khô.
– Đất trồng: Cây Trà Lài hay Trà Hương Lài không kén đất, có thể trồng ở nhiều loại đất khác nhau cây vẫn phát triển. Nếu trồng Trà Lài hay Trà Hương Lài trong chậu cần trồng ở loại đất nhiều mùn, ít chua, thoát nước tốt. Nên bón lót khi trồng chậu để dự trữ dinh dưỡng nuôi cây.
– Phân bón: Cây Trà Lài hay Trà Hương Lài có nhu cầu dinh dưỡng vừa phải, không nên bón nhiều phân đạm. Không nên bón phân vào mùa đông mà tập trung bón kali, lân vào mùa xuân và thu để thúc đẩy ra hoa và tăng sức đề kháng cho cây. Khi cây đang hoa không nên bón phân đặc biệt là đạm.
Khi trồng nhài trong chậu cần thay chậu khoảng 3-4 năm/ lần, mỗi lần thay 1/3 đất.
Bệnh thường gặp đối với cây Trà Lài hay Trà Hương Lài: sâu ăn lá, thối rễ, nhện đỏ…
Nhân giống cây Trà Lài hay Trà Hương Lài hiệu quả bằng cách giâm cành.
Trà Lài hay Trà Hương Lài một trong những loại hoa đẹp truyền thống của Việt Nam từ xưa đã được ông cha ta sử dụng rất nhiều

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét