Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2020

Trà Thái Nguyên lại mang vị chát dịu, tươi mới,


Sự khác biệt giữa Trà Xanh Thái Nguyên và Trà Thái Nguyên

·         Giang Minh Nguyệt
·         13:00 08/11/2016
Trà Thái Nguyên và Trà Xanh Thái Nguyên đều bắt nguồn từ cây Camellia Sinensis (dân gian gọi là cây trà). Tuy nhiên, hai loại trà này lại khác nhau ở quá trình chế biến.
Sự khác nhau giữa các chủng loại trà chủ yếu nằm ở mức độ oxy hóa - yếu tố tác động đến màu sắc và hương vị. Cụ thể, Trà Xanh Thái Nguyên có mức độ oxy hóa cao nhất, còn Trà Thái Nguyên không áp dụng quá trình oxy hoá.
Về giá trị dinh dưỡng, Trà Xanh Thái Nguyên chứa nhiều chất chát, kalium và fluor. Trà Thái Nguyên có nhiều sinh tố C, tiền sinh tố A và kẽm. Trà Xanh Thái Nguyên hữu ích để chống lão hóa, bổ sung chất dinh dưỡng thực vật. Trong khi đó, Trà Thái Nguyên nhiều tác dụng nhờ nhóm hoạt chất thông mạch, phòng ngừa ung thư. Thêm nữa, nhờ tác dụng kháng oxy hóa, Trà Thái Nguyên là thành phần quen thuộc trong nhiều loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. 
Cách xử lý, chế biến cho ra Trà Thái Nguyên hay Trà Xanh Thái Nguyên với hương, vị, màu, tinh chất khác nhau. 

Quy trình chế biến cũng là yếu tố tạo nên đặc tính riêng cho Trà Xanh Thái Nguyên và Trà Thái Nguyên. Nếu như Trà Xanh Thái Nguyên dùng kỹ thuật ủ cho lên men sau khi phơi khô, Trà Thái Nguyên được chế biến ngay sau thu hái để ngăn chặn quá trình lên men, giữ màu tự nhiên của lá trà cùng hương vị thuần nguyên.
Ngoài ra, các loại Trà Thái Nguyên tự nhiên trên thị trường như Lipton còn kết hợp thêm phương pháp sao khô và hấp để tinh chất trong trà được lưu giữ trọn vẹn. Cũng từ kỹ thuật xử lý này, Trà Thái Nguyên có sắc trong xanh, Trà Xanh Thái Nguyên mang màu nâu gỗ thâm trầm. Trà Xanh Thái Nguyên hậu vị chát đậm, khi uống chất trà từ từ thấm vào cơ thể. Trà Thái Nguyên lại mang vị chát dịu, tươi mới, nhẹ nhàng đánh thức các giác quan, tạo tâm trạng sảng khoái.
Không chỉ Trà Thái Nguyên và Trà Xanh Thái Nguyên khác biệt, bản thân các loại Trà Thái Nguyên cũng không giống nhau. Trà ở vùng núi cao hơn, được thu hoạch cẩn thận và không sử dụng chất hóa học cho lá trà ngon, giá trị dinh dưỡng cao.
Đơn cử như trà Lipton sử dụng nguồn nguyên liệu từ hai vùng trà nổi tiếng ở Châu Á là Nilgiri (Nam Ấn Độ) với hương vị thanh tao, tươi mới và các đồi trà ở Indonesia - vốn nổi danh vì chứa lượng catechin, một chất chống oxy hóa tự nhiên. Sản lượng Trà Thái Nguyên thu hoạch tại các nông trường trà này đều có chứng thực từ Rainforest Alliance (Hội Bảo vệ Rừng nhiệt đới) trong việc bảo vệ môi trường, không thuốc trừ sâu, không lẫn tạp chất và an toàn cho sức khỏe.
Khác với một số loại Trà Thái Nguyên chỉ sử dụng phương pháp sao khô cho ra màu nước cam đỏ, hương vị nồng đậm, nhờ quy trình chế biến với phương pháp kết hợp sao khô và hấp nên hương Trà Thái Nguyên Lipton tươi mới, vị chát dịu, sắc Trà Thái Nguyên trong tự nhiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét