Thứ Bảy, 20 tháng 6, 2020

Chè Tân Cương - Vùng Trà Thái Nguyên nổi tiếng

Tham quan đồi chè Tân Cương xanh bạt ngàn của 'xứ chè' Thái Nguyên

Thứ sáu, 08/11/2019, 11:30 GMT+7
Du lịch đồi chè Tân Cương Thái Nguyên du khách sẽ được về với thủ phủ chè của Thái Nguyên để được chiêm ngưỡng những hình ảnh thơ mộng, những sóng trà xanh tít tắp tới chân trời mang lại cảm giác bình yên đến khó diễn tả bằng lời.

Đồi chè Tân Cương ở đâu?
Đồi chè Tân Cương cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 10 km về hướng Tây Nam. Đồi chè này nằm trong vựa chè có diện tích rộng tới 1.300 ha. Với khoảng cách khá gần thành phố vì vậy việc di chuyển tới đồi chè rất thuận tiện và dễ dàng.
Xuất phát từ Hà Nội bạn có thể đi xe khách tới Thái Nguyên với giá vé dao động khoảng 60.000 - 140.000 đồng/người. Nếu bạn muốn chủ động về thời gian đi lại và có thể thỏa thích ngắm cảnh trên đường đi thì có thể đi bằng xe máy. Từ Hà Nội các bạn chạy men theo hướng cầu Nhật Tân -> tiếp tục chạy dọc theo hướng quốc lộ 3 là tới thành phố Thái Nguyên -> đi theo tuyến đường Quang Trung để tới đường Tân Cương và hỏi người dân đường vào đồi chè. Nếu không rõ đường đi bạn có thể dùng google maps hoặc hỏi đường người dân.
 
Đồi chè Tân Cương
Đồi chè bạt ngàn một màu xanh. Ảnh: khongsolac.com

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đồi chè Tân Cương

Đến với đồi chè Tân Cương du khách sẽ cảm nhận sự khác biệt hoàn toàn các địa điểm khác. Vào buổi sáng khi thức dậy bạn sẽ được chiêm ngưỡng phong cảnh mộc mạc và cuộc sống bình dị của người dân nơi đây. Vào buổi sáng tại đồi chè người dân bắt đầu thu hoạch những búp chè mập và xanh tốt. Không khí nơi đây mát mẻ và trong lành, đó cũng là lý do tại sao mà vùng đất này lại có sức hấp dẫn đến vậy.

Đồi chè Tân Cương
Dậy sớm vào buổi sáng tận hưởng không khí trong lành. Ảnh: tabalo.org
Hình ảnh đồi chè xanh mướt chạy thẳng tắp, đặc biệt vào buổi sớm mai từng hạt sương lắng đọng trên từng búp chè tạo nên bức tranh thiên nhiên lãng mạn và thơ mộng.
 
Đồi chè Tân Cương
Tự tay hái những búp chè non. Ảnh: chethainguyen.com
Đến với đồi chè Tân Cương Thái Nguyên du khách sẽ được thỏa sức check-in "sống ảo". Rất nhiều bạn trẻ lựa chọn đồi chè là nơi để chụp hình với cảnh sắc thiên nhiên đẹp như bức tranh cho chuyến du lịch Thái Nguyên.
 
Đồi chè Tân Cương
Thỏa sức check-in sống ảo. Ảnh: tuongtaccongdong.com
Không chỉ được ngắm cảnh sắc thiên nhiên tươi xanh, đến với đồi chè Tân Cương du khách còn được trải nghiệm thu hoạch chè cùng người dân nơi đây và mang đi chế biến. Đặc biệt cùng thưởng thức ly chè xanh mát do chính tay mình thu hoạch và cảm nhận sự khác biệt của vị chè Thái Nguyên.
 
Đồi chè Tân Cương
Đủ kiểu tạo dáng khác nhau. Ảnh: we25.vn
Rời đồi chè Tân Cương, du khách có thể ghé thăm khu du lịch sinh thái Hồ Núi Cốc rất nổi tiếng. Cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 15 km, giáp với núi Tam Đảo, Hồ Núi Cốc sở hữu vẻ đẹp nên thơ và trữ tình với hồ nước rộng 25 km2, 89 hòn đảo lớn nhỏ nằm rải rác giữa lòng hồ. Du khách có thể thả hồn cùng mặt nước phẳng lặng và thư giãn.
 Kiếm bộn tiền từ loại trà đắt đỏ: 4 triệu đồng/kg
10:34 | 10/08/2018
Trà đinh Tân Cương là sản vật trà ngon nhất đất trà Thái Nguyên, cũng là loại trà ngon và đắt đỏ bậc nhất Việt Nam.
EmailPrint
“Trung bình mỗi tháng, tôi bán 5-8 kg trà đinh với giá 3-4 triệu đồng/kg, trà nõn 10-15 kg với giá 800.000-1,5 triệu đồng/kg thì ngang bằng lúc trước bán vài tạ chè thường chỉ 200.000-300.000 đồng/kg” - chị Lê Thị Minh (ở Tân Cương, Thái Nguyên) nói.
Để có kết quả thành công hôm nay, chị đã có cả một hành trình dài thấm đẫm gian khó. Thậm chí có lúc chị đã tự tay đổ bỏ hàng chục, hàng trăm cân chè vì không đạt yêu cầu. Đầu tiên chị cải tiến toàn bộ quy trình sản xuất từ khâu hái, xao sấy, đánh hương cho đến đóng gói thành phẩm.
Trong đó, yếu tố quan trọng nhất để làm ra loại trà thượng hạng đòi hỏi người chế biến phải có tay nghề cao và tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc sản xuất. Công đoạn xao chè là quan trọng nhất, quyết định đến mùi hương, màu sắc của nước. Nếu để non lửa chè sẽ có mùi ngái, nước đục, còn để già lửa sẽ dẫn đến hiện tượng cháy, nước đỏ.
Trà đinh chỉ lấy phần búp non với 4-5 người hái chuyên nghiệp. Ảnh: Internet
Hiện sản phẩm trà đinh nõn do chị Minh sản xuất được phân phối tại hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước và có mặt tại Nga, Trung Quốc, EU...
Theo chị Minh, để một sản phẩm bán được giá cao, ngoài chất lượng tốt thì chưa đủ, mặt hàng còn phải phù hợp với xu thế thị trường và thị hiếu của khách hàng. Nhằm tiếp cận người tiêu dùng một cách khôn khéo, thời gian đầu chị thường tặng kèm các tép nhỏ trà thượng hạng khi khách mua sản phẩm chè khác, từ đó tìm kiếm ra được nguồn khách mới trong các mối cố định.
“Sau mỗi lần mua hàng, tôi thường xin lại số điện thoại của khách để khi họ dùng xong có thể hỏi thêm về tình hình sản phẩm, từ đó đưa ra chiến lược sản xuất, tiếp cận thị trường cho phù hợp. Bởi tôi luôn tâm niệm rằng chỉ có người trực tiếp dùng sản phẩm mới đánh giá được chính xác thứ họ cần” - chị chia sẻ với báo chí.
Chị Minh đã bắt kịp xu hướng thị trường để nâng cao giá trị sản phẩm trà đinh Thái Nguyên. Ảnh: Vietnamne
Để bắt kịp dòng chảy của thị trường, chị thường xuyên tìm đặt mua các sản phẩm trà xuất khẩu của nước bạn như Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ... để thấy được xu hướng, mẫu mã, kiểu cách mà người dùng trên thế giới đang hướng tới. Qua đó, thấy sản phẩm của mình cần có những gì và đổi mới ra sao.
Ngoài ra, chị còn sớm áp dụng công nghệ thông tin trong khâu buôn bán. “Nếu 7-8 năm trước mà hỏi tôi về ATM, chuyển khoản, hóa đơn điện tử chắc tôi chết lặng bởi chẳng biết đó là gì, vì ngay cả việc nhìn thấy cây rút tiền cũng là thứ xa xỉ” - nữ nông dân Thái Nguyên nhớ lại.
Sau 10 năm vận hành, dây chuyền sản xuất trà giờ trở nên chuyên nghiệp và quy củ. Đây đang là cỗ máy “hái ra tiền”, giúp chị Minh đổi chè thành vàng ròng. Chị cũng mở được thêm hai nhà xưởng với dây chuyền hiện đại, tạo công ăn việc làm cho hàng chục nhân công, thu về mỗi năm hàng tỉ đồng.
Điều đặc biệt ở chè đinh Thái Nguyên là chỉ lấy phần búp của những bãi chè có tuổi đời đáng kể. Đây là một trong những lý do làm cho loại chè Thái Nguyên đặc sản này đắt. Thêm nữa, những đồi chè lâu đời này được người dân chăm sóc vô cùng cẩn trọng, không có thuốc trừ sâu, chỉ bón phân hữu cơ hoặc phân vi sinh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.
Hiện trà Việt Nam dù xuất khẩu với khối lượng thứ năm toàn thế giới (đạt 217 triệu USD năm 2016) nhưng vẫn bị xếp vào hạng “không có thương hiệu”. Ông Nguyễn Hữu Tài (Chủ tịch Hiệp hội Trà Việt Nam) cho biết mỗi năm, ngành trà phải chịu thiệt hại hàng trăm tỉ đồng do ngành trà chưa thực hiện được đúng luật tiêu chuẩn, quy chuẩn về nguyên liệu, cách thức chế biến, tiêu thụ do Nhà nước ban hành./.


Các vùng Trà Tân Cương Thái Nguyên ngon nổi tiếng
08:19 | 13/06/2018
Trà Thái Nguyên từ lâu đã nổi tiếng khắp cả nước. Tuy nhiên, mọi người chỉ biết đến chè Tân Cương mà không biết rằng Thái Nguyên còn có 3 vùng trồng trà thái nguyên ngon không kém.
EmailPrint
Chè Tân Cương - Vùng Trà Thái Nguyên nổi tiếng
Vùng trồng trà Tân Cương nằm ở phía tây của Thái Nguyên. Gần khu du lịch Hồ Núi Cốc nổi tiếng. Xã Tân Cương có địa thế đồi núi phù hợp với phát triển cây chè. Bên cạnh đó, còn có Sông Công thơ mộng cung cấp nguồn nước mát lành. Vì vậy, Chè búp Tân Cương có màu xanh đen, xoăn chặt, cánh chè gọn nhỏ, trên bề mặt cánh chè có nhiều phấn trắng. Nước trà rất trong, xanh, vàng nhạt, sánh. Nước chè có vị chát ngọt, dễ dịu, hài hòa, có hậu, gần như không cảm nhận có vị đắng. Mùi chè thơm ngọt, dễ chịu. Chất lượng bao gồm các chỉ tiêu về ngoại hình, màu nước, và đặc biệt về mùi thơm của trà Tân Cương là kết quả của quá trình chế biến rất tỉ mỉ, công phu do xử lý nhiệt tạo ra.
Chè La Bằng - thương hiệu Trà Thái Nguyên lâu đời
Xã La Bằng là vùng đất thuộc huyện Đại Từ nằm ở phía Bắc của Thái nguyên, càng đi về phía bắc cảnh sắc núi rừng tây bắc càng đẹp. “Rừng cọ đồi chè, đồng xanh ngào ngạt” đẹp như tranh vẽ. La Bằng là một trong số những vùng sản xuất trà Thái Nguyên ngon đặc biệt, nước chè có màu mật ong vàng óng. Cây chè xuất hiện ở La Bằng từ cuối thế kỷ 19, hiện nay tổng diện tích chè toàn xã có gần 400ha được phân bố ở cả 10 xóm, năng suất chè bình quân đạt trên 98tạ/ha. Hương vị Chè La Bằng từ lâu đã đi vào lòng người. Nếu có dịp hãy thưởng thức hương vị trà Thái Nguyên ngay trên mảnh đất La Bằng, bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon đặc biệt.
Chè Trại Cài - Trà Xanh Thái Nguyên vị ngon đặc biệt
Trại cài là một địa danh nhỏ của Huyện Đồng Hỷ, nằm ngay sát thành phố Thái Nguyên, cách thành phố một cây cầu Gia Bẩy. Khí hậu và thổ nhưỡng Đồng Hỷ rất trong lành. Người dân thân thiện và chăm chỉ. Mỗi năm vùng chè Trại Cài (xã Minh Lập) cung cấp cho thị trường gần 700 tấn chè búp khô. Chè Trại Cài là một trong những loại trà Thái Nguyên có vị ngon đặc biệt: Đó là mùi hương cốm bay, nước sánh vàng mật ong, đắng, ngọt, chát, thơm hoà quyện làm quyến rũ lòng người.
Chè Khe Cốc - Cảnh sắc và hương Trà Thái Nguyên đậm đà.
Khe cốc là một xã của huyện Phú Lương, một địa danh mà người Thái Nguyên luôn đùa nhau rằng, nếu không muốn vô Phú Lương thì hãy làm ăn lương thiện. Vì đây là khu trại giam của Thái Nguyên. Bao bọc xung quanh Phú Lương là đồi núi, sông suối và các đồi chè thái nguyên, là rào cản với bất kỳ phạm nhân nào. Khe Cốc (xã Tức Tranh) là vùng chè trọng điểm của huyện Phú Lương, không chỉ bởi có diện tích chè lớn mà chất lượng trà thái nguyên ở đây cũng thơm ngon không thua kém các vùng chè ngon khác. Chè Khe Cốc từ lâu đã rất nổi tiếng bởi độ nồng, đượm nhờ dòng nước trong mát từ các khe suối nguồn của con sông Cầu.
Trong 4 vùng trồng chè kể trên thì trà Tân Cương Thái Nguyên là nổi tiếng và được ưa chuộng hơn cả. Nói như vậy không có nghĩa là các vùng trồng chè còn lại là không ngon bằng. Vị ngon của chè Thái Nguyên còn tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người. Nếu bạn đã quen thuộc với với chè tân cương thì hãy thử sang chè la bằng, chè khe cốc hoặc chè trại cài để cảm nhận hết được hương vị của chè thái nguyên ngon nổi tiếng./.

Những lưu ý khi đi đồi chè Tân Cương

  • Mặc dù đường đi tới đồi chè khá dễ và thuận tiện, tuy nhiên bạn nên giữ vững tay lái và đảm bảo đúng tốc độ, đặc biệt vào những ngày trời mưa.
  • Dịch vụ ăn uống khu vực đồi chè chưa phát triển, vì vậy bạn nên mang theo đồ ăn và nước uống.
  • Có thể tham quan đồi chè vào buổi sáng, sau đó buổi chiều tới hồ Núi Cốc.
  • Mua đặc sản chè Thái Nguyên về làm quà cho chuyến đi.
  • Phong cảnh ở đây rất đẹp để chụp ảnh, các bạn nên mang theo máy ảnh, điện thoại "xịn" và quần áo đẹp để thỏa thích sống ảo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét