Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2020

Ngoài Trà Xanh Thái Nguyên bá tước đã quá nổi tiếng thành một đặc trưng riêng

Bật mí các loại Trà Xanh Thái Nguyên pha Trà Thái Nguyên tốt nhất ở Việt Nam
17/10/2019

 Ly Trà Xanh Thái Nguyên Darjeeling 
Dựa theo công nghệ sản xuất mà người ta chia Trà Xanh Thái Nguyên làm 2 loại cơ bản: Trà Xanh Thái Nguyên sản xuất truyền thống Orthodox nổi bật có: Pekoe, OP,… và Trà Xanh Thái Nguyên CTC theo công nghệ CTC. Ngoài ra, do sự phân chia không rõ ràng của những nhà sản xuất mà một số loại Trà Thái Nguyên cũng được liệt vào dòng Trà Xanh Thái Nguyên. Tuy nhiên, trong giới hạn của bài viết, hôm nay chúng ta chỉ điểm qua các loại Trà Xanh Thái Nguyên cơ bản chuyên dùng làm nguyên liệu pha chế ở Việt Nam. 
  • Trà Xanh Thái Nguyên Pekoe


Trà Xanh Thái Nguyên Pekoe
Pekoe là tên quốc tế phiên âm từ tiếng Hoa “Pái Hảo”- là loại Trà Xanh Thái Nguyên đầu tiên của Trung Quốc được người phương Tây tiếp xúc và ưa chuộng. Trà Xanh Thái Nguyên Pekoe thường được chế biến từ lá thứ 2, 3 của cây chè theo công nghệ truyền thống. Trà nổi bật với cánh lớn, nên còn có tên gọi khác là Trà Xanh Thái Nguyên nguyên lá hoặc nguyên diệp Trà Thái Nguyên.
Ở nước ta, nơi sản xuất nhiều trà Pekoe nhất có thể kể tới các vùng trà: Lâm Đồng, Thái Nguyên, Phú Thọ…
Trà Xanh Thái Nguyên Pekoe nổi tiếng với hương thơm nhẹ, màu nước trong hổ phách, vị thanh và ngọt hậu, thích hợp cho gu tinh tế nhẹ nhàng. Trà Xanh Thái Nguyên Pekoe rất được các quán Trà Thái Nguyên phong cách Đài Loan ưa chuộng. Bởi vậy, không biết từ khi nào, trà khoác lên mình 1 cái tên nữa: Trà Thái Nguyên Đài Loan. 


Trà Xanh Thái Nguyên OP
OP là chữ viết tắt của Orange Pekoe. Trà OP được chế biến từ lá 1, 2 của cây trà cũng theo công nghệ Orthodox. Đây cũng là một trong những “đặc sản” của vùng trà Bảo Lộc, thường xuyên cháy hàng cả trong tiêu thụ nội địa và xuất khẩu bởi OP1 có vị đậm chát, rất thích hợp với phong cách uống trà của người Việt. 
Ngoài ra, Trà Xanh Thái Nguyên OP1 cũng nổi tiếng với phong cách bắt máy: cánh trà nhỏ, thuôn dài thành sợi rất đẹp. Đặc biệt khi pha cho ra màu nước trong, đỏ hồng, hương thơm mùi hoa quả rất quyến rũ.
  • Trà Xanh Thái Nguyên OP1 Earl Grey

Trà bá tước
Trà bá tước Anh: Earl Grey là cái tên huyền thoại tạo dựng nên phong cách trà Anh như bây giờ. Thậm chí, mùi vị thơm ngon của trà bá tước còn được coi là tiêu chuẩn để đánh giá các loại Trà Xanh Thái Nguyên khác mà ít ai biết rằng, loại trà này chỉ đơn giản là ướp thêm hương bergamot- một loại trái cây đặc trưng của vùng Địa Trung Hải có mùi thơm như chanh sả.
Chính hương thơm của loại trái cây này đã tác động đến khứu giác người sử dụng tạo nên nét đê mê quyến rũ. Trà bá tước cao cấp thường được chế biến từ OP1 ướp hương và rất được các quán Trà Thái Nguyên sang trọng tin dùng. 


Trà Xanh Thái Nguyên CTC
Là loại Trà Xanh Thái Nguyên phổ biến nhất thế giới. Khi về Việt Nam, CTC mang một cái tên khá thú vị: Trà Xanh Thái Nguyên Ấn Độ.
Lý do này cũng khá dễ hiểu vì đơn giản, Ấn Độ là nơi sản xuất nhiều nhất loại trà này và công nghệ CTC cũng có nguồn gốc từ Ấn. Đặc điểm của Trà Xanh Thái Nguyên CTC là hình dạng viên nhỏ. Tùy theo sự phân loại mà kích cỡ của các viên trà này to hay nhỏ khác nhau. 
Do áp dụng công nghệ tiên tiến nhất, nên CTC giữ lại được hết các chất của trà nên khi pha cho mùi vị rất đậm. Có thể nói là vị đậm nhất trong các loại Trà Xanh Thái Nguyên nói riêng và trà nói chung. Bù lại, sắc nước trong và sáng, đỏ đậm như hồng ngọc dưới nắng đã tạo nên vẻ đẹp cho trà CTC.
Do không quen với mùi hăng và hương vị quá đậm của trà CTC nên CTC thường được xuất khẩu, hoặc trộn chung với các loại Trà Xanh Thái Nguyên khác để tạo màu. Đặc biệt, các quán sử dụng máy pha trà chủ yếu dùng loại trà này.
Ngoài Trà Xanh Thái Nguyên bá tước đã quá nổi tiếng thành một đặc trưng riêng, thì hiện nay cũng xuất hiện thêm các loại Trà Xanh Thái Nguyên ướp hương cũng khá thú vị như: Trà Xanh Thái Nguyên hương quế, Trà Xanh Thái Nguyên hương cam, Trà Xanh Thái Nguyên hương chanh… Tuy nhiên những loại trà này thường được sản xuất với số lượng nhỏ, theo yêu cầu của khách lẻ.
Trên đây, chúng tôi đã điểm qua một số loại Trà Xanh Thái Nguyên tiêu biểu nhất. Chỉ vài dòng ngắn ngủi không thể nói hết ý, mong nhận được sự góp ý của quý bạn trà.
Liên hệ 
Phương Bình Group để đặt mua Trà Xanh Thái Nguyên theo hotline: 0287 30 38 123

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét