Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2020

HTX chè La Bằng huyện Đại Từ có gần 30ha chè, mỗi năm tiêu thụ khoảng 10% sản lượng chè chất lượng cao

HTX Chè La Bằng tích cực tham gia Festival chè Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ 2.
09:19 | 30/07/2013
(Thainguyentv . vn )- Sau những thành công gặt hái được từ Festival chè quốc tế 2011, HTX chè La bằng huyện Đại Từ đã dần khẳng định thương hiệu sản phẩm chè thái nguyên trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, HTX chè La Bằng đang tích cực sản xuất, nâng cao mẫu mã và chất lượng sản phẩm chuẩn bị tham gia Lễ hội trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ 2.

HTX chè La Bằng ,Đại Từ dần khẳng định thương hiệu
sản phẩm chè trên thị trường trong và ngoài tỉnh.
Ảnh Lệ Hằng
HTX chè La Bằng huyện Đại Từ có gần 30ha chè, mỗi năm tiêu thụ khoảng 10% sản lượng chè chất lượng cao của các xã viên. Nhằm khuyến khích người trồng chè tích cực sản xuất và làm ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao, HTX chè La Bằng đã ký hợp đồng thu mua chè cao hơn giá thị trường với các hộ tham gia tập huấn và cam kết tuân thủ các quy trình trồng chè sạch, an toàn.

Trung bình mỗi tháng HTX tiêu thụ gần 3,5 – 4 tấn chè sạch, an toàn. Riêng năm 2012, HTX đạt doanh thu gần 1 tỷ đồng, từ chỗ chỉ có một sản phẩm chè khi mới thành lập, đến nay, HTX đã có 4 loại sản phẩm khác nhau là: Thái Nguyên trà; Búp chè vàng; Chè tôm nõn và Thanh Hải trà có giá từ 200.000 đến 1,1 triệu đồng/kg.

Nhằm phục vụ hoạt động tuyên truyền quảng bá và kinh doanh chè trong Liên Hoan trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ 2 vào tháng 11 tới, các xã viên trong hợp tác xã chè La Bằng đang tích cực đẩy mạnh chăm sóc thu hái và chế biến sản phẩm. Trong liên hoan lần này, HTX sẽ đưa ra thị trường một số sản phẩm chè mới có chất lượng cao, hình thức mẫu mã bắt mắt. Hi vọng sẽ đạt được những thành công mới trong liên hoan lầy này.


Giá ChèThái Nguyên và sự đón nhận của người dân Đà Nẵng
10:18 | 15/08/2013
(Thainguyentv.vn) - Chè Thái Nguyên vốn đã rất nổi tiếng từ lâu và được nhiều người ưa thích. Thế nhưng, ở những vùng miền khác nhau thì văn hóa uống trà cũng có nhiều nét riêng biệt. Nhân dịp tỉnh Thái Nguyên tham dự hội chợ thương mại quốc tế hành lang kinh tế Đông Tây tại thành phố Đà Nẵng năm 2013, phóng viên Thainguyentv.vn đã có dịp tìm hiểu về văn hóa uống trà và tình cảm mà người dân ở một thành phố được mệnh danh là “đáng sống” nhất châu Á dành cho sản phẩm trà Thái Nguyên.

Cửa hàng trà Hải Âu của bà Lâm Diệu Xoa đối diện chợ Cồn - thành phố Đà Nẵng đã mở được hơn chục năm nay. Trà có nguồn gốc Thái Nguyên được bày bán chiếm phần lớn ở đây. Theo bà Xoa, trà Thái Nguyên luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng đến với cửa hàng. Sản phẩm trà Thái Nguyên luôn đảm bảo cho doanh số lợi nhuận bán hàng đều đặn hàng tháng tại đây. Bà Xoa nói: “Cửa hàng chúng tôi có bán rất nhiều loại chè: chè cành, chè Bát Tiên và chè Bắc Thái. Đặc biệt là loại chè Tân Cương của Thái Nguyên, bán chạy lắm”. Còn đối với ông Phạm Văn Trọng, người dân TP Đà Nẵng là khách hàng thường xuyên mua chè ở cửa hàng của bà Xoa. Ông cũng đã hàng chục năm quen với vị trà xứ Thái. Vừa nhâm nhi ly trà Thái, ông chia sẻ: “Trà Thái Nguyên có nhiều điểm đặc biệt, thứ nhất là nước trà có màu vàng sóng sánh, thứ hai là uống vào rất đậm đà, có vị chát, khi đã vào tới cổ họng thì cảm nhận được vị ngọt, rất dễ thương”.
Ông Phạm Văn Trọng, người dân TP Đà Nẵng
Mặc dù rất vui mừng khi cảm nhận được sự yêu thương của người dân Đà Nẵng dành cho sản phẩm trà quê hương nhưng chúng tôi cũng phần nào chạnh lòng khi chưa thấy được một thương hiệu sản phẩm trà Thái Nguyên nào cụ thể xuất hiện tại đây. Chủ yếu vẫn là chè tự đóng gói và mang tên cửa hàng. Theo bà Lâm Thị Xoa thì nguồn hàng chè Thái Nguyên mà bà bày bán được nhập từ một công ty ở Hà Nội, còn thực tế bà cũng chưa biết được một đơn vị, một doanh nghiệp chè nào khác ở Thái Nguyên để lấy hàng.
Còn với ông Phạm Văn Trọng, khách hàng quen của cửa hàng Hải Âu, ông cho biết: ông không nhớ ra được ở Thái Nguyên là có vùng chè nào nổi tiếng, ông chỉ biết là mua chè ở ngoài chợ về uống chứ cũng không quan tâm lắm về thương hiệu, miễn nó được gọi là chè Thái.
Ngoài những lý do trên, còn một lý do khác là văn hóa dùng trà của người Đà Nẵng cũng có điều riêng biệt. Họ thường uống trà sau khi dùng café. Tại một quán cóc ven đường Lê Thánh Tôn có bán chè Thái Nguyên, trò chuyện cùng anh Nguyễn Thanh Nam, một người dân ở quận Cẩm Lệ, anh cho biết: Tất cả các quán cà phê lớn nhở ở Đà Nẵng đều sử dụng trà Thái Nguyên để pha cho khách uống kèm cà phê. Tuy nhiên, khách thường không để ý và cũng không biết là thương hiệu chè Thái Nguyên nào, dù khi uống người ta thấy rất hợp, rất thích.

Người dân TP. Đà Nẵng cũng thường xuyên thưởng trà, tuy nhiên họ mới
chỉ biết đến Chè Thái Nguyên qua giới thiệu của chủ quán Trà đá, chứ chưa có sản phẩm
có nhãn mác Trà Thái tại đây
Ngoài những lý do trên, còn một lý do khác là văn hóa dùng trà của người Đà Nẵng cũng có điều riêng biệt. Họ thường uống trà sau khi dùng cà phê. Anh Nguyễn Thanh Nam, TP. Đà Nẵng cho hay: “Hầu hết tại các quán cà phê trên địa bàn TP . Đà Nẵng, người ta thường dùng trà để uống kèm với uống cà phê. Tuy nhiên, cũng thấy chủ các quán nói, đó là chè Thái…nhưng chúng tôi cũng không rõ lắm về sản phẩm này”.
Thái Nguyên tham dự tại hội chợ thương mại quốc tế hành lang kinh tế Đông Tây được tổ chức tại
TP. Đà Nẵng vừa qua, trong đó có sản phẩm Trà.
Có mặt tại gian hàng của Thái Nguyên tại Hội chợ thương mại quốc tế thương mại kinh tế hành lang Đông Tây, ông Đinh Minh Lưu, người dân Đà Nẵng cho rằng: "Chè Thái Nguyên vào đến Đà Nẵng được người dân rất là hâm mộ. Tuy nhiên, để mọi người dân Đà Nẵng có thể mua được, được uống trà Thái Nguyên thì nên có một cửa hàng trà Thái Ngyên chính thức ở Đà Nẵng, để phân phối bán lẻ các sản phẩm trà Thái".
Như vậy những yếu tố khách quan và chủ quan đã khiến cho hương vị trà Thái Nguyên thực sự chưa thấm đượm một cách đúng nghĩa ở thành phố biển này. Tuy chưa tiếp cận được sâu thị trường tại Đà Nẵng nhưng trước danh tiếng của chè Thái, chúng ta vẫn có quyền tự hào về đặc sản của quê hương, về tình cảm mà người dân nơi đây dành cho sản phẩm trà Thái Nguyên.



Hội thảo nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm và giá chè Thái Nguyên trên thị trường
10:06 | 18/09/2013
“Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm chè trong các HTX, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên”.là nội dung cuộc Hội thảo do Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Liên đoàn HTX Cộng hòa Liên bang Đức tổ chức vào ngày 17.9 2013. Đồng chí Ma Thị Nguyệt – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì hội thảo; tham dự hội thảo có đại diện các sở, ngành liên quan của tỉnh.
EmailPrint
Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm chè trong các HTX, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên” nhằm đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm chè của các đơn vị kinh tế tập thể; giá trị của thương hiệu, mẫu mã bao bì đối với sản phẩm chè; giới thiệu, quảng bá sản phẩm chè của các HTX, tổ hợp tác; củng cố hoạt động của các đơn vị kinh tế tập thể trong ngành chè trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Hội thảo sẽ góp phần đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của
sản phẩm chè của các đơn vị kinh tế tập thể
Tại buổi hội thảo, hơn 100 đại biểu đã có cơ hội được trao đổi trực tiếp, chia sẻ thông tin về các nội dung như: phát triển thương hiệu sản phẩm trà Thái Nguyên; trà nghệ thuật và trà dinh dưỡng với sức khỏe con người; mở rộng các kênh phân phối sản phẩm trà; những kinh nghiệm sản xuất, tiêu thụ, nâng cao uy tín sản phẩm chè sạch; thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm trà… Cũng tại hội thảo, đại diện các HTX sản xuất, kinh doanh chè cũng đưa ra một số kiến nghị đến các cơ quan chức năng, đồng thời thể hiện quyết tâm trong việc nâng cao chất lượng các sản phẩm chè, góp sức vào sự thành công của Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 2 năm 2013 vào tháng 11 tới.
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh việc tiếp tục được tổ chức Festival Trà là cơ hội lớn của tỉnh, đặc biệt là đối với những người sản xuất chè. Đồng chí mong muốn, từ người sản xuất đến nhà phân phối, các cơ quan chức năng và địa phương hãy thể hiện trách nhiệm, chung tay xây dựng và củng cố để thương hiệu chè Thái Nguyên ngày càng bay xa, và để sản phẩm chè Thái Nguyên khi xuất khẩu được mang thương hiệu riêng. /.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét