Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020

Cách trồng Trà Lài hay Trà Hương Lài

Những điều kiêng kỵ khi dùng Trà Lài hay Trà Hương Lài


Thận trọng khi dùng dược liệu Trà Lài hay Trà Hương Lài cho phụ nữ mang thai và người bị suy nhược

  • Trà Trà Lài hay Trà Hương Lài có chứa caffeine, có thể gây mất ngủ và tăng huyết áp nhẹ. Nếu dùng cần phối hợp với các dược liệu khác để tránh tình trạng nói trên.
  • Không dùng Trà Lài hay Trà Hương Lài cho phụ nữ mang thai do mùi hương của dược liệu có thể gây co thắt sớm và gây sảy thai, sinh non.
  • Dùng trà Trà Lài hay Trà Hương Lài khi bụng đói có thể gây đau thượng vị và làm nghiêm trọng các triệu chứng của viêm loét dạ dày tá tràng.
  • Catechin trong trà nhài có thể làm giảm quá trình hấp thu sắt từ thực phẩm. Vì vậy tránh dùng dược liệu này trong thời gian dài vì có nguy cơ gây thiếu máu.
  • Người bị suy nhược không nên dùng bài thuốc từ Trà Lài hay Trà Hương Lài.
Các bài thuốc từ Trà Lài hay Trà Hương Lài có độ an toàn cao và phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên nếu mẫn cảm với caffeine, bạn nên thận trọng trước khi dùng dược liệu này để tránh các tác dụng không mong muốn.

Trồng chậu Trà Lài hay Trà Hương Lài bày nhà, vừa đẹp vừa tỏa ngát hương thơm

Ngày 28/09/2017 15:00 PM (GMT+7)

Cây Trà Lài hay Trà Hương Lài có hình dáng đẹp, sai hoa, hương thơm dễ chịu, lại là một loại cây phong thủy trừ xú uế, đem lại tài lộc cho gia chủ, tội gì mà không trồng bày nhà!

Trà Lài hay Trà Hương Lài là loài hoa khá phổ biến ở Việt Nam, có nguồn gốc từ dãy núi Himalayas, Trung Quốc, với hương thơm ngọt ngào, dễ chịu, dễ dàng xoa dịu căng thẳng, giảm stress cho người chơi hoa. Loài hoa mỏng manh, nhỏ bé này còn là quốc hoa của nhiều quốc gia trên thế giới như: Philippines, Pakistan, Indonesia, Tunisia.

Cây Trà Lài hay Trà Hương Lài là loại cây bụi nhỏ, phân cành nhánh nhiều với chiều cao khoảng 30-100cm. Lá cây màu xanh đậm, bóng. Hoa có màu trắng tinh khôi, nhỏ xinh, đường kính hoa khoảng 2,5- 5cm. Mỗi chùm hoa thường từ 3 đến 15 bông hoa.

Cây Trà Lài hay Trà Hương Lài hầu như quanh năm đều ra hoa, nhiều nhất vào mùa hè và chủ yếu tỏa hương thơm ngát vào ban đêm.
Cây nên được đặt gần cửa sổ hướng về phía nam của nhà. Còn trong vườn, cây nên được trồng ở phía bắc, phía đông hoặc phía đông bắc.

Ý nghĩa Trà Lài hay Trà Hương Lài
Trà Lài hay Trà Hương Lài thu hút năng lượng tích cực, hương thơm ngọt ngào và dễ chịu của nó có thể giúp làm dịu sự căng thẳng và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Công dụng 
Cây cảnh phong thủy: Cây Trà Lài hay Trà Hương Lài có hình dáng đẹp, sai hoa, hương thơm dễ chịu, thanh thoát nên thường được trồng làm cây trang trí ở ban công văn phòng, nhà hàng, nhà ở… Cây Trà Lài hay Trà Hương Lài cũng được lựa chọn làm cây phong thủy trừ xú uế, đem lại tài lộc cho gia chủ.

Làm thuốc chữa bệnh: Hoa, lá và rễ của Trà Lài hay Trà Hương Lài còn có thể dùng làm thuốc trị ngoại cảm phát sốt, đau bụng, mụn nhọt độc. Hoa sắc nước dùng rửa mặt, chữa viêm màng khóe mắt và màng mộng, chữa trẻ em lên sởi có sốt, sởi mọc không đều.
Làm mỹ phẩm, nước hoa: Tinh dầu Trà Lài hay Trà Hương Lài giúp cho tinh thần con người thư thái, mang đến cảm giác thư giãn, kích thích tâm trạng lạc quan nên thường được chưng cất làm nước hoa.
Cách trồng Trà Lài hay Trà Hương Lài
Cây Trà Lài hay Trà Hương Lài thuộc loại cây dễ trồng tại Việt Nam bởi thân cây khỏe mạnh, chịu khắc nghiệt cực tốt bất kể thời tiết nắng mưa. Trà Lài hay Trà Hương Lài có thể trồng quanh năm, thời điểm trồng tốt nhất đối với các tỉnh phía Bắc là từ tháng 2 đến tháng 4; với các tỉnh phía Nam là trước và sau mùa mưa.

Ánh sáng: Khi ra hoa, cây không ưa ánh nắng và phát triển tốt nhất trong môi trường nửa râm.
Nhiệt độ: Trà Lài hay Trà Hương Lài ưa ấm, không chịu được giá lạnh. Nhiệt độ sinh trưởng lý tưởng nhất là 20 - 25 độ C, mở rộng ra là 22-35 độ C.
Nước: Không ưa ẩm, khi tưới nên chú ý không được để quá khô hoặc quá ẩm. Khi cây đang ở thời kỳ tăng trưởng, nên giữ cho đất ẩm. Vào mùa khô cần thường xuyên tưới nước cho cây, mùa đông nên hạn chế lượng nước.
Đất: Thích hợp nhất là loại đất cát ít chua, có nhiều chất mùn, tơi xốp, dễ thoát nước. Trồng trong bồn có thể dùng đất mùn, đất thịt hoặc đất hỗn hợp có chứa ít chất hữu cơ.
Chị em nên trồng một vài chậu Trà Lài hay Trà Hương Lài đặt cửa sổ, cách trồng Trà Lài hay Trà Hương Lài đơn giản hơn so với các loài hoa khác, mà dáng cây lại đẹp, hương lại thơm và quyến rũ.

Tên thường gọi: Nhài còn gọi là Lài, Nhài đơn, Nhài kép, Mạt lị, Mạt lợi.
Tên khoa học: Jasminum sambac (L.), Ait.
Họ khoa học: Thuộc họ Nhài - Oleaceae.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét