Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2020

Tăng cường hoạt động quản lý nâng cao giá chè thái nguyên để phát triển và giá trị thương hiệu

Tập huấn nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ và nhãn hiệu tập thể để nâng cao giá Chè TháiNguyên trên thị trường

15:45 | 23/10/2013

(Thainguyentv.vn) - Ngày 22/10, tại UBND xã Quyết Thắng, Sở Khoa học & Công nghệ đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ và nhãn hiệu tập thể "ChèThái Nguyên". Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở khoa học & Công nghệ, Hội Nông dân và gần 100 hộ trồng chè trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là hoạt động nhằm chào mừng Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 2 năm 2013.





Tập huấn nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ và nhãn hiệu tập thể "Chè Thái Nguyên"
Tại buổi tập huấn, đại diện Sở Khoa học & Công nghệ đã giới thiệu ý nghĩa và tầm quan trọng của nhãn hiệu và nhãn hiệu sản phẩm, nêu ra những khó khăn đối với việc quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, nhất là từ khi Việt Nam ra nhập WTO. Thông qua đó nêu bật vai trò của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và nhãn hiệu sản phẩm đem đến những lợi ích thiết thực đối với nhà sản xuất và người tiêu dùng đó là: được pháp luật thừa nhận và bảo hộ đối với quyền sở hữu trí tuệ, tài sản trí tuệ.
Đại diện các hộ trồng chè cũng được đại diện Hội Nông dân và Sở Khoa học & Công nghệ phân tích, đánh giá về việc thực hiện nhãn hiệu tập thể "Chè Thái Nguyên". Từ năm 2006 nhãn hiệu tập thể "Chè Thái Nguyên" được bảo hộ, sau đó một loạt các nhãn hiệu của các vùng chè trên địa bàn tỉnh được xây dựng thương hiệu như: chỉ dẫn địa lý chè "Tân Cương", nhãn hiệu tập thể "Chè La Bằng", nhãn hiệu tập thể "Chè Trại Cài", nhãn hiệu tập thể "Chè Vô Tranh", nhãn hiệu tập thể "Chè Phổ Yên". Các nhãn hiệu này đã góp phần giới thiệu, quảng bá và phát triển chè Thái Nguyên trở thành một đặc sản, một thương hiệu nổi tiếng của người Việt Nam. Điều đó được khẳng định khi xuất khẩu chè năm 2012 đạt 7.200 tấn với giá trị xuất khẩu trên 10,5 triệu USD đã giải quyết việc làm cho trên 65.000 hộ nông dân.
Để tiếp tục khẳng định và phát triển hơn nữa đối với nhãn hiệu tập thể "Chè Thái Nguyên". Sở Khoa học Công nghệ đề nghị các hộ trồng chè, các công ty và hợp tác xã kinh doanh ngành chè tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa trong việc trồng, chế biến và quảng bá thương hiệu sản phẩm chè Thái Nguyên.



Tăng cường hoạt động quản lý nâng cao giá chè thái nguyên để phát triển và giá trị thương hiệu
09:39 | 15/11/2013
(Thainguyentv.vn) - Nhằm nâng cao nhận thức trong việc sử dụng nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” phục vụ cho việc quảng bá thương hiệu chè trên địa bàn tỉnh ra cả nước và thế giới, ngày 8/7/2013, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản chỉ đạo số 1352, giao cho Sở Khoa học - công nghệ (KHCN) phối hợp cùng Hội Nông dân tiến hành kiểm tra các đơn vị sản xuất, kinh doanh ngành chè trên địa bàn tỉnh, đến nay đoàn kiểm tra đã hoàn thành nhiệm vụ và thu được một số kết quả.
EmailPrint
Tỉnh Thái Nguyên hiện có 25 doanh nghiệp, hợp tác xã và 84 làng nghề sản xuất, kinh doanh chè. Trong những năm qua, đặc biệt từ khi Thái Nguyên tổ chức thành công Festival Trà lần thứ nhất và mới đây là lần thứ hai, tầm ảnh hưởng và uy tín của thương hiệu chè Thái Nguyên đã lan rộng, mang đến những lợi ích thiết thực đối với các đơn vị sản xuất, kinh doanh và người trồng chè. Điều đó được khẳng định khi xuất khẩu chè năm 2012 đạt 7.200 tấn với giá trị xuất khẩu trên 10,5 triệu USD, đã giải quyết việc làm cho trên 65.000 hộ nông dân. Vậy nhưng nhận thức về tầm quan trọng của thương hiệu "chè Thái Nguyên" của nhiều đơn vị còn ít, chưa đầy đủ.
Qua quá trình kiểm tra đã cho thấy nhận thức của trên 1/3 tổng số đơn vị sản xuất kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh chưa hiểu đúng với ý nghĩa của việc đăng ký tham gia vào nhãn hiệu tập thể "Chè Thái Nguyên". Nhiều đơn vị trong số đó chỉ chú trọng tới việc xây dựng thương hiệu của đơn vị mình. Vì vậy đoàn kiểm tra đã phân tích về giá trị, ý nghĩa của nhãn hiệu tập thể "Chè Thái Nguyên". Trong đó nhấn mạnh đến người hưởng lợi trực tiếp và lâu dài khi chung tay xây dựng phát triển nhãn hiệu tập thể "Chè Thái Nguyên" là những đơn vị sản xuất và kinh doanh chè.
Để tiếp tục thúc đẩy cho quá trình phát triển thương hiệu chè Thái Nguyên trên thị trường cả nước và thế giới thì rất cần có sự chung tay xây dựng của các đơn vị sản xuất kinh doanh, người trồng chè, bên cạnh đó cần có những quy định chung và nhất quán về chất lượng của từng loại sản phẩm chè khi đưa ra thị trường. Việc thành lập đoàn kiểm tra về nhãn hiệu tập thể "Chè Thái Nguyên" đã góp phần giúp tạo bước chuyển biến về nhận thức, ý thức và hành động của các đơn vị sản xuất, kinh doanh, người trồng chè trong việc giữ vững và phát triển thương hiệu chè Thái Nguyên trên thị trường.



Hội thảo khoa học về đăng ký bảo hộ, quảng bá và khai thác giá trị nhãn hiệu tập thể 'Chè Thái Nguyên'
15:34 | 10/04/2015
(Thainguyentv.vn) - Cần nâng cao nhận thức đối với việc sở hữu trí tuệ nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” và sự đóng góp của thương hiệu trong giá trị sản phẩm của đơn vị sản xuất, để từ đó định hướng người tiêu dùng sử dụng sản phẩm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, là ý kiến được đưa ra thảo luận tại Hội thảo khoa học Đăng ký bảo hộ, quảng bá và khái thác giá trị nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” tại các nước Mỹ, Trung Quốc và Đài Loan, được tổ chức vào ngày 9/4. Dự hội thảo có đại diện Sở Khoa học và Công nghệ, Hội Nông dân tỉnh, cùng tổ chức Tư vấn về Sở hữu trí tuệ và một số doanh nghiệp sản xuất, chế biến chè trên địa bàn tỉnh.
EmailPrint
Nhãn hiệu tập thể Chè Thái Nguyên đã được bảo hộ từ năm 2006
Các tham luận trình bày tại hội thảo đề cập đến tính cấp thiết của việc đăng ký bảo hộ, quảng bá và khai thác giá trị nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” tại một số quốc gia; hoạt động bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối các sản phẩm chè thái Nguyên. Các ý kiến đều cho rằng: hiện nay hàng Việt Nam vào thị trường thế giới đều phải thông qua trung gian, hoặc gia công cho các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài, do vậy một số bộ phần người tiêu dùng còn chưa có khái niệm về hàng hóa Việt Nam. Do đó, việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ là điều cần thiết để khai thác hiệu quả hàng hóa.
Đối với sản phẩm chèThái Nguyên - thương hiệu từng xác lập kỷ lục Châu Á về sản phẩm thuộc Top các đặc sản quà tặng có giá trị châu Á cũng đã có sự đầu tư quan tâm về tạo dựng thương hiệu. Hiện Sở Koa học và Công nghệ đang tiến hành các thủ tục ban đầu về đăng ký bảo hộ nhãn hiệu Chè Thái Nguyên tại 3 nước: Trung Quốc, Mỹ và Đài Loan. Tuy nhiên, các chủ sở hữu nhãn hiệu chè Thái Nguyên chưa được trang bị đầy đủ kiến thức nên thiếu tính chuyên nghiệp, ngoài ra hệ thống văn bản phục vụ công tác quản lý nhãn hiệu chưa hoàn thiện và đầy đủ, khó khăn trong việc cung cấp giấy tờ theo quy đinh của các nước.
Thông qua buổi hội thảo, sẽ tạo sự chuyển biến về nhận thức đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất chè trong việc mở rộng thị trường sau khi được độc quyền sản phẩm mang thương hiệu của mình tại thị trường nước ngoài. Qua đó hạn chế được nguy cơ chiếm đoạt nhãn hiệu tại thị trường quốc tế, góp phần gia tăng giá trị kinh tế cho ngưởi sản xuất kinh doanh sản phẩm mang các nhãn hiệu chè Thái Nguyên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét