Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2020

hợp chất polysaccharide có trong Trà Xanh Thái Nguyên

Cái gì làm cho Trà Thái Nguyên khác biệt với các loại trà khác?

Trà Thái Nguyên, trà Ô Long, Trà XanhThái Nguyên hay trà trắng tất cả đều làm ra từ cùng một thứ lá trà, nhưng Trà Thái Nguyên thực sự là một thức uống phổ biến và đặc biệt dành cho sức khỏe. Như vậy, cái gì làm cho Trà Thái Nguyên có sự khác biệt?


Nhấn để phóng to ảnh

Sự khác biệt nằm trong phương pháp sản xuất ra Trà Thái Nguyên. Lá trà ô long và Trà Xanh Thái Nguyên thông thường được để cho héo rồi mới phơi khô, trong khi lá Trà Thái Nguyên được hấp bằng hơi nước rồi mới sấy khô. Phương pháp sản xuất Trà Thái Nguyên này thực sự đã giữ được hầu hết các chất bổ, chất chống oxy hóa có trong lá trà. Chất chống oxy hóa trong Trà Thái Nguyên được cho là một chất rất có lợi cho sức khỏe.

Phát hiện gần đây cho thấy các chất chống oxy hóa trong Trà Thái Nguyên có thể làm giảm mức cholesterol trong người, có thể cải thiện chức năng mạch máu, và có thể làm giảm lượng mỡ trong máu. Bằng chứng cho thấy Trà Thái Nguyên có tác dụng chống viêm và có thể bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim, trị bệnh bạch cầu.

Ngoài chất chống ô xy hóa cực mạnh Trà Thái Nguyên còn có các chất catechin, đặc biệt là chất epigallocatechin gallate (thường được gọi là EGCG). Chất EGCG được đánh giá là chất có tác dụng giúp giảm nguy cơ ung thư, ngăn ngừa chứng huyết khối, phòng ngừa các chứng tắc nghẽn mạch, giảm nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim…

8 lý do để bạn tạo cho mình thói quen uống Trà Xanh Thái Nguyên mỗi ngày

(VOH) – Uống Trà Xanh Thái Nguyên mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Cùng điểm qua một số tác dụng của Trà Xanh Thái Nguyên khi uống thường xuyên.

 10:12 - 24/04/2019
·          
·          
·          
Sự Kiện:

Tin Sức Khỏe

  •  Tác dụng của chuối xanh tốt cho sức khỏe như thế nào?
  •  Tìm hiểu các tác dụng của lá hẹ - vị thuốc tiện dụng và rẻ tiền
  •  6 tác dụng của đậu rồng mà nhiều người ít để ý

Trà Thái Nguyên và quy trình chế biến Trà Xanh Thái Nguyên

Trà Xanh Thái Nguyên hay chè đen là một loại trà, có nguồn gốc từ một loại cây có tên gọi khoa học là Camelia Sinensis. Loại cây này có 2 loại nhỏ khác nhau là: Camelia Sinensis Sinensis và Camelia Sinensis Assamica. Camelia Sinensis Assamica có lá lớn, được sử dụng ở các khu vực thuộc Ấn Độ và Sri Lanka. Còn Camelia Sinensis Sinensis lá ngắn hơn thường được sử dụng chủ yếu ở Trung Quốc và các nước Đông Á lân cận khác.
Đây là một loại thức uống được ưa chuộng trên thế giới, đặc biệt là các nước phương Tây. Tại một số nơi trên thế giới như Trung Quốc, Trà Xanh Thái Nguyên được gọi là trà đỏ hoặc Trà Thái Nguyên.

Trà Xanh Thái Nguyên là loại thức uống rất được ưa chuộng ở các nước phương Tây (Nguồn: Internet)

Quy trình sản xuất Trà Xanh Thái Nguyên

Trà Xanh Thái Nguyên thường màu sắc nước pha màu hồng đỏ, có vị mạnh mẽ hơn so với các loại trà khác, có thể bảo quản lâu hơn. Nếu như Trà Thái Nguyên mất đi sự tươi mát của nó sau 12 đến 18 tháng thì Trà Xanh Thái Nguyên có thể lưu trữ được trong nhiều năm mà không bị mất hương vị.
Để có được những đặc tính trên, Trà Xanh Thái Nguyên đã phải trải qua những quy trình sản xuất đòi hỏi điều kiện cũng như phương pháp hết sức nghiêm ngặt và phức tạp để đảm bảo chất lượng. Thông thường Trà Xanh Thái Nguyên được sản xuất theo phương pháp chính thống hoặc phương pháp CTC.
  1. Phương pháp chính thống
  • Làm héo (18 – 32 giờ): Làm giảm bớt hàm lượng nước trong búp chè, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình vò.
  • Vò (30 phút): Quá trình vò lá chè có tác dụng phá vỡ các tế bào enzym có sẵn trong lá chè, giúp cho quá trình lên men diễn ra tốt hơn.
  • Lên men ( 1 – 3 giờ): Lá được đưa vào môi trường ấm áp và ẩm ướt để ủ nhằm tạo nên màu sắc, mùi vị, ngoại hình của chè thành phẩm.
  • Sấy khô (20 phút): Nhằm mục đích đình chỉ các quá trình hoạt động của men và cố định chất lượng chè, làm lượng nước còn khoảng 7 – 9% (theo đúng yêu cầu thương phẩm trên thị trường). Nhiệt độ sấy phải đạt từ 90 – 95 độ C.
  • Sàng: Lọc lá và đóng gói thành phẩm.
  1. Phương pháp CTC
Phương pháp CTC (viết tắt: Crush, Tear, Crul). Quy trình được thực hiện như sau:

8 tác dụng của Trà TháiNguyên đối với sức khỏe như thế nào?

Không giống như các loại Trà Thái Nguyên, trà ô long, Trà Xanh Thái Nguyên có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Trà Xanh Thái Nguyên có thể pha trộn với các hương vị khác như: tinh dầu cam, hương cam quýt... Tại Việt nam, Trà Xanh Thái Nguyên thường được ướp hương hoa như: sen, nhài... để mang đến hương vị thơm ngon và có tác dụng tốt cho sức khỏe
Một số công dụng của Trà Xanh Thái Nguyên với sức khỏe con người có thể kể đến như:

·         Phòng ngừa ung thư

Trà Xanh Thái Nguyên chứa một số dưỡng chất có thể giúp phòng ngừa ung thư. Chất chống oxy hóa có trong Trà Xanh Thái Nguyên giúp ngăn ngừa ung thư phổi, tuyến tiền liệt, đại trực tràng, bàng quang và buồng trứng. Trà Xanh Thái Nguyên cũng giúp ngăn ngừa sự hình thành và tăng trưởng của các khối u ác tính.

·         Tăng cường miễn dịch

Trà Xanh Thái Nguyên có chứa các kháng nguyên alkylamine giúp tăng cường phản ứng miễn dịch. Bên cạnh đó, chất tanin trong trà có khả năng chống virus và giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh cúm, viêm dạ dày và những virus thường gặp khác.

·         Giúp giảm cân


Uống Trà Xanh Thái Nguyên mỗi ngày có thể giúp giảm cân (Nguồn: Internet)
Một trong những lợi ích của Trà Xanh Thái Nguyên là giúp giảm cân và duy trì trọng lượng cơ thể ở mức phù hợp. Uống Trà Xanh Thái Nguyên đều độ hàng ngày có tác dụng đốt mỡ và tăng cường quá trình chuyển hóa.

·         Trị hen suyễn

Chất caffein trong Trà Xanh Thái Nguyên có thể đóng vai trò như một loại thuốc làm giãn phế quản, vốn đặc biệt hữu ích cho người bị hen suyễn. Ngoài caffein, Trà Xanh Thái Nguyên còn chứa chất theophylline giúp mở thông các khí đạo trong phổi, qua đó làm giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn.

·         Tốt cho tim mạch

Uống Trà Xanh Thái Nguyên cũng có tác dụng tốt cho sức khỏe tim mạch. Chỉ sau 2 giờ uống 1 tách Trà Xanh Thái Nguyên, sức lưu thông máu trong hệ mạch vành sẽ tăng lên rõ rệt. Các chất chống oxy hóa flavonoid có trong Trà Xanh Thái Nguyên có khả năng kiểm soát lượng cholesterol (giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt), ngăn ngừa hình thành cục máu đông và tăng cường chức năng của mạch máu.

·         Chữa bệnh tiểu đường

Theo nghiên cứu của các chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu Tianjin Key Laboratory (Trung Quốc), hợp chất polysaccharide có trong Trà Xanh Thái Nguyên (và cả Trà Thái Nguyên, trà ô long) có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường rất hiệu quả vì có khả năng làm chậm quá trình hấp thụ đường của cơ thể.
Đối với người bị bệnh tiểu đường, uống chè thường xuyên có tác dụng làm giảm glucose (đường huyết), duy trì đường huyết ở ngưỡng tối ưu, hạn chế đục thủy tinh thể cũng như các biến chứng khác do tiểu đường gây ra.

·         Tốt cho hệ tiêu hóa

Một công dụng khác của Trà Xanh Thái Nguyên chính là giúp hỗ trợ tiêu hóa. Trà Xanh Thái Nguyên chứa tanin giúp có tác dụng chữa bệnh đối với các vấn đề về dạ dày và đường ruột. Đồng thời giúp điều hòa hoạt động tiêu hóa.

·         Giảm stress

Một số nghiên cứu cho thấy axit amin L-theanine được tìm thấy trong Trà Xanh Thái Nguyên có thể giúp bạn thư giãn và tập trung tốt hơn. Trà Xanh Thái Nguyên cũng đã được chứng minh có thể giảm mức hormone gây stress khi được uống thường xuyên với lượng vừa phải.
Ngoài những lợi ích trên, Trà Xanh Thái Nguyên còn mang đến nhiều lợi ích khác tốt cho sức khỏe như chống sâu răng và làm chắc men răng, tốt cho tim, khỏe xương, tăng cường năng lượng...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét