Chủ Nhật, 21 tháng 6, 2020

@ Chị Vân cho biết cái tên “Trà Xanh Thái Nguyên” xuất phát từ “tâm” là mong muốn làm ra những sản phẩm trà ngon,

Nổi tiếng với kinh nghiệm lâu năm, HTX Trà Xanh Thái Nguyên (xóm Hồng Thái 2, xã Tân Cương, Tp.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tuân thủ quy trình sản xuất công phu, an toàn lao động, bảo đảm sức khỏe và vệ sinh thực phẩm để tạo nên các dòng sản phẩm trà sạch, an toàn, chất lượng cao cho người tiêu dùng.




Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và tiêu thụ chè, HTX đã tạo sự khác biệt khi nghiên cứu từ khâu trồng, chăm sóc, chế biến tạo nên các sản phẩm trà đặc sản. Bảo tồn giống trà cổ tại vùng đất Tân Cương là điểm khác biệt độc đáo của HTX so với những hộ sản xuất, kinh doanh (SX-KD) khác trên địa bàn.
Là gia đình có truyền thống làm chè từ nhiều đời nay, chị Đặng Thị Hồng Vân - Giám đốc HTX, đã dành thời gian nghiên cứu và chọn cho mình được một lối đi riêng. Tình yêu đối với cây chè quê hương đã thôi thúc chị tập hợp những người con của đất trà thành lập HTX Trà Xanh Thái Nguyên, với diện tích trồng chè trên 18ha. Mỗi chủ hộ trồng chè tham gia với rất nhiều vai trò vừa là nông dân khi chăm sóc chè, là công nhân khi chế biến và trở thành thương nhân khi bán hàng.
Quy trình sản xuất an toàn
Chị Vân cho biết cái tên “Trà Xanh Thái Nguyên” xuất phát từ “tâm” là mong muốn làm ra những sản phẩm trà ngon, đúng chuẩn chất lượng Tân Cương bằng cả tâm tình, tâm huyết. Đến nay, nhiều người trong vùng học hỏi và làm ra sản phẩm chè Đinh, nhưng về sự thượng hạng thì vẫn chưa ai qua được Nhất Đinh Trà của các thành viên HTX.
Để cho ra đời những sản phẩm chất lượng, các thành viên HTX cùng thống nhất quy trình từ chăm sóc chè hiệu quả, đồng bộ đến thu hái và chế biến. Các thành viên của HTX được trang bị đầy đủ kỹ thuật về an toàn lao động (ATLĐ), chế biến, hướng dẫn vận hành các loại máy móc, trang thiết bị để bảo đảm an toàn khi sử dụng, tránh gây hư hại tới các búp chè; nắm vững quy định trong sử dụng phân bón vi sinh, nhằm tạo ra những sản phẩm vừa an toàn cho người tiêu dùng, vừa bảo đảm an toàn cho người sản xuất.
Hướng đến sự khác biệt của những sản phẩm, HTX sử dụng mô hình trồng, sản xuất trà sạch, an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP và tiêu chuẩn UTZ (tiêu chuẩn trong nước và quốc tế về sản phẩm trà sạch, an toàn và không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật). Trà của HTX có quy trình sản xuất công phu, tuân thủ tuyệt đối quy trình sản xuất ATLĐ, bảo đảm sức khoẻ và VSATTP cho người tiêu dùng.
Sản phẩm của HTX được sản xuất và chế biến theo một quy trình khép kín. Từ gieo trồng, chăm sóc, thu hái đến chế biến, quy trình chặt chẽ theo từng công đoạn như chọn vùng nguyên liệu, chọn giống, cách trồng, chăm sóc, thu hái, sao sấy chè, bảo quản đều công phu và tỷ mỷ, sản xuất ra sản phẩm có nét độc đáo riêng.
Chị Vân cho biết: “Chúng tôi luôn tâm niệm, chất lượng sản phẩm làm nên thương hiệu, tôi đặt trọn tâm huyết của mình vào từng sản phẩm làm ra. HTX luôn nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật trong sản xuất và chế biến sản phẩm, tất cả vì an toàn sức khỏe của người tiêu dùng, ATLĐ cho người sản xuất”.
Tao-su-khac-biet-bang-cac-san-1584-3042-
Các thành viên của HTX được trang bị đầy đủ kỹ thuật về ATLĐ
Mở ra triển vọng xuất khẩu trà Thái Nguyên
Hiện có nhiều giống chè cành như Phúc Vân Tiên, Bát Tiên… nếu trồng mới sẽ cho năng suất cao. Nhưng Trà Xanh Thái Nguyên vẫn giữ giống chè cổ lâu đời được trồng bằng hạt, không phải bằng cây con, thu hái khi cây có tuổi đời ít nhất từ 5 năm trở lên và được các hộ gia đình chăm sóc đặc biệt và được sao hoàn toàn bằng phương pháp thủ công truyền thống.
Sản phẩm của HTX gồm trà đinh, trà nõn, trà xanh Tân Cương, trà ướp sen tươi, trà xanh cánh hạc. Trong đó trà Đinh là loại đặc biệt “Vương giả xứ trà”, là sản phẩm trà thượng hạng nhất trong các loại trà. Các sản phẩm thường có chất lượng vượt trội và được bán với giá rất cao. Hiện tại, bình quân mỗi tháng, HTX đưa ra thị trường 5 - 8 kg trà Đinh với giá 2 - 3 triệu đồng/ kg; 10 - 15 kg trà nõn với giá 800.000 - 1,5 triệu đồng/kg.
Sau những nỗ lực không ngừng, HTX đã khẳng định được chỗ đứng của mình, được vinh danh trên nhiều diễn đàn lớn. Sản phẩm Trà Xanh Thái Nguyên được các chuyên gia, doanh nghiệp bạn, khách hàng đánh giá cao về chất lượng và hương vị, hiện có mặt tại hầu hết các tỉnh thành trên cả nước như Lạng Sơn, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Hà Giang, Hà Nội, Hải Phòng. Tại các Hội chợ quốc tế ở Tp.HCM, Trung Quốc… Trà Thái Nguyên đã khẳng định được chất lượng và gợi mở triển vọng cho xuất khẩu chè đặc sản của Thái Nguyên đối với các thị trường lớn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét